รถยนต์ไฟฟ้า (EV) จาก Xiaomi ถูกทดสอบบนถนนจริงในประเทศจีนแล้ว !!! เบื้องต้นมีแผนทำให้วิ่งได้สูงสุด 1,000 กิโลเมตร พร้อมระบบ Xiaomi Auto Pilot !!!


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจาก Xiaomi ได้ถูกพบเห็นทั่วประเทศจีน เนื่องจากการทดสอบวิ่งในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก และภาพเหล่านี้เป็นภาพแรกของรถยนต์ไฟฟ้าของเสียวหมี่ที่ไม่เคยปรากฏโฉมให้คุณเห็นมาก่อน ซึ่งถูกสติ๊กเกอร์พรางรูปลักษณ์ไว้ !!!

อย่างที่ทุกท่านทราบว่า Xiaomi ได้ประกาศการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าคันแรกเมื่อกว่า 1 ปีที่แล้ว โดยที่มีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2024

Lei Jun ซีอีโอของ Xiaomi ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์อย่างมาก โดยบริษัทส่วนใหญ่ "ตระหนัก" ว่าอนาคตคือ EV โดยคาดการณ์ว่าในปี 2030 รถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่จะกลายเป็นปัจจัยหลักในตลาดรถยนต์ ทำให้บริษัทตัดสินใจที่จะลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในตลอด 10 ปี นับจากนี้

โดยราคาขายของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจะต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์  และ Xiaomi จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla ในรุ่น Model 3

ที่น่าสนใจคือทีมออกแบบรถยนต์จะมาจาก HVST Automobile Design ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังรถยนต์แนวคิด Maven จาก WM Motor และ บริษัทกำลังสร้างโรงงานผลิต Xiaomi Auto และศูนย์ R&D ในเมือง Yizhuang

โดยหลังจากการเปิดตัว จะเริ่มดำเนินการทดสอบบนถนน และจะเริ่มแคมเปญใหญ่ในการโปรโมทและโฆษณาสำหรับ Xiaomi Car ทันที

ในขณะนี้เรายังไม่ทราบข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคของรถเลย นอกจากแนวคิดที่ว่า จะมีคุณสมบัติสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ  โดยบริษัทวางแผนที่จะใช้ Xiaomi Pilot ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่บริษัทสร้างขึ้น ร่วมกับเซนเซอร์ LiDAR

นอกจากนี้ ตามรายงานจากเว็บไซต์จีน 36kr ในเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา รถยนต์ Xiaomi จะสามารถเดินทางได้สูงสุด 1,000 กม. ด้วยแบตเตอรี่ Qilin ใหม่ ที่ CATL พัฒนาและสร้างขึ้น

จนถึงวันนี้ Xiaomi ยังไม่ได้เปิดเผยอะไรเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้ อย่างไรก็ตาม ทิปสเตอร์ WhyLab ได้โพสต์ภาพบางส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi ในรูปแบบก่อนการผลิตที่มีการพรางตัวทั้งหมด



“ว่ากันว่าเป็นรถที่พรางตัวอย่างแน่นหนาของ Xiaomi  พร้อมผ้าดำปิดทึบรอบคัน มีดิสเบรคสีเหลือง รูปร่างโดยรวมของรถค่อนข้างคล้ายกับของ Xpeng P7” WhyLab กล่าว

แน่นอนว่า Xiaomi ไม่ใช่บริษัทไอทีเพียงรายเดียวที่ต้องการเจาะเข้าสู่สมรภูมิรถยนต์ไฟฟ้า โดย Sony ได้จับมือกับ Hinda เปิดตัว Afeela รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2023 ที่งาน CES 2023 ในลาสเวกัส  โดยบริษัทญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายละเอียดของความคิดริเริ่มที่ทะเยอทะยานนี้ และมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2026 และข้อมูลเดียวที่เผยออกมาคือ จะสามารถขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 ได้

รถยนต์ Xiaomi Car คันแรกจะออกจากสายการผลิตภายในปี 2024 โดยมีข่าวลือว่าจะมีราคาตั้งแต่ 15,000 ถึง 45,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ประมาณ 510,000 ถึง 1,523,000 บาท)

Source : GizChina

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments