FullReview : TCL 40 SE สมาร์ทโฟนสุดคุ้มที่มาพร้อม ROM 256 GB , หน้าจอ NXT Vision 90 Hz สวยใสวิ๊ง , กล้องหลัง 50 ล้านพิกเซล , ลำโพง Stereo และ แบตเตอรี่ 5010 mAh ในราคาดีสุดๆเพียง 4,999 บาท ถึง 5,999 บาท !!!!


TCL ประเดิมต้อนรับปีใหม่ ด้วยการส่งสมาร์ทโฟนสุดคุ้ม TCL 40 SE ลุยตลาด กับรุ่นความจุ 256 GB ที่น่าจะถูกและคุ้มที่สุดในตลาดเวลานี้ พร้อมสเปคที่น่าสนใจอีกหลายประการ ทั้ง

🟥หน้าจอ NXT Vision สวยสด พร้อมให้ประสบการณ์รับชมภาพยนตร์แบบสะใจ

🟥กล้องหลัง AI ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล

🟥ลำโพงคู่แบบ Stereo

🟥แบตเตอรี่ใหญ่ 5010 mAh พร้อม ชาร์จเร็ว 18W

ต้องบอกว่าลองแล้วถึงกับตกใจ กับความคุ้มค่าในราคาไม่เกิน 6,000 บาท แต่ได้ขนาดนี้ ลองไปดูกันครับว่าเป็นอย่างไร

สเปค TCL 40 SE

หน้าจอชนิด IPS LCD แบบ Mini Notch ขนาด 6.75 นิ้ว , ความละเอียด HD+ (1600 × 720 พิกเซล) , รองรับเทคโนโลยี NXT Vision แสดงผล 16 ล้านสี , อัตรา Refresh Rate 90 Hz
CPU : MediaTek Helio G37 Octa Core ความเร็ว 1.8 GHz
GPU : PowerVR IMG GE8320 680 MHz
RAM : 4 GB/6 GB
ROM : 128 GB/256 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + DualVoLTE
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
กล้องหลัง AI 3 ตัว ความละเอียด 50 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 + f/2.4 , รองรับ Macro Lens และ Depth Sensors
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือที่ปุ่ม Power
รองรับ WiFi AC Dual Band
รองรับ Bluetooth 5.1
รองรับ NFC
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5010 mAh + ระบบชาร์จเร็ว 18W
ระบบปฎิบัติการ : Android 13 + TCL UI 5.0
ขนาด : 167.91 × 76.5 × 8.45 มม.
น้ำหนัก : 190 กรัม
ตัวเลือกสี : Twilight Purple และ Dark Grey

Unboxing ภายในกล่อง ประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง TCL 40 SE × 1 เครื่อง
- เคสซิลิโคนเนื้อใส × 1 ชิ้น
- สาย USB Type - C × 1 เส้น
- หัวชาร์จ 5V/2A × 1 ชิ้น
- ฟิล์มกันรอยหน้าจอ × 1 ชิ้น
- เข็มจิ้มซิมการ์ด × 1 ชุด
- Manual & Warranty Card × 1 ชุด

Display & Design

TCL 40 SE มาพร้อมกับ หน้าจอ NXTVISION ชนิด IPS LCD ขนาด 6.75 นิ้ว , ความละเอียด HD+ , อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 90% , อัตรา Refresh Rate 90 Hz , อัตรา Touch Sampling Rate 180 Hz 

โดยเทคโนโลยีการแสดงผล NXTVISION จะช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับภาพและวิดีโอ พร้อมด้วยฟีเจอร์การลดแสงสีฟ้าสำหรับการใช้งานในโหมดการอ่านและถนอมสายตา ซึ่งนอกจากจะช่วยให้การรับชมง่ายขึ้นแล้ว TCL 40 SE ยังมุ่งให้ผู้ใช้ได้รับความเพลิดเพลินและสบายตาสูงสุด

ซึ่งต้องบอกว่าหน้าจอของ TCL 40 SE นั้นแม้จะมีความละเอียดแค่ HD+ แต่เมื่อใช้งานจริงกลับพบว่า มีความสวยงามมาก สมกับที่เป็นบริษัทผู้ผลิตหน้าจอและโทรทัศน์อันดับต้นๆของโลกจริงๆครับ โดยเฉพาะเทคโนโลยี NXTVISION ช่วยเร่งสีของจอภาพให้สดใสขึ้นไปอีก แถมยังรองรับอัตรา Refresh Rate ถึง 90 Hz บอกเลยว่าสวยไม่แพ้รุ่นแพงๆครับ

ขอบด้านล่างตัวเครื่องจะมี ช่องหูฟัง 3.5 mm. , ไมค์สนทนา , พอร์ต USB Type-C และ ลำโพง Speaker

ขอบขวาจะมี ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power

ขอบซ้าย จะมี ช่องใส่ถาด Sim Card รองรับแบบ Hybrid

ขอบด้านบนจะมี ช่องลำโพง Speaker ตัวที่ 2 และ ไมค์ตัดเสียงรบกวน

ด้านหลังตัวเครื่องใช้วัสดุพลาสติกแบบผิวด้าน มีสัมผัสคล้ายกระจก มีการออกแบบในธีม NATURE-INSPIRED DESIGN ให้สัมผัสที่นุ่มมือ ไม่ใช่พลาสติกแบบกระด้าง และ เกิดรอยนิ้วมือยาก โดยสีที่นำมารีวิวคือสี Dark Grey

Software & Performance

TCL 40 SE มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 13 ครอบทับด้วย TCL UI 5.0 ที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดี ดูสะอาดตา แต่ว่าพอมีลูกเล่นกรุบกริบให้ไม่น่าเบื่อ

ทั้ง Lock Screen สไตล์ TCL ที่ดูสวยงาม , การเปลี่ยน Theme 3 รูปแบบ , Live Wallpapers สวยๆ , Icon เก๋ๆ และฟีเจอร์พิเศษ เช่น App Cloner , Screen Recorder , Game Mode , Smart App Recommend ก็มีมาให้ใช้ด้วยเช่นกัน

มีแอปพลิเคชั่น Smart Manager ติดมากับตัวเครื่อง หน้าตาดูดี เพื่อช่วยตรวจสอบและกำจัดไฟล์ขยะต่างๆให้เครื่องทำงานได้ไหลลื่นเหมือนเดิม รวมไปถึงการตรวจสอบการทำงานต่างๆของตัวเครื่องให้เป็นปกติดังเดิมด้วยครับ

มาพร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Helio G37 Octa Core ความเร็ว 1.8 GHz Octa Core พร้อมด้วย GPU PowerVR IMG GE8320 680 MHz ซึ่งเป็นจุดด้อยที่น่าเสียดาย เพราะชิปเซ็ตค่อนข้างเก่าไปนิด

ในส่วนของ RAM และ ROM มีขนาด​มากถึง 6 GB/256 GB ชดเชยจุดด้อยในชิปเซ็ตพอได้ และผลคะแนนทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench มีดังต่อไปนี้

คะแนนทดสอบแบบ Multi Core : 968

คะแนนทดสอบแบบ Single Core : 173

Gaming

นั้นมาพร้อมกับฟีเจอร์ Game Box เพื่อใช้สำหรับปรับทรัพยากรของระบบให้ดีที่สุดในการเล่นเกม โดยทดสอบเล่น​ PUBG Mobile​ สามารถปรับกราฟฟิคได้ที่ระดับ​ HD​ และ​ เฟรมเรทที่ระดับ​ High และเล่นได้อย่างลื่นไหล แถมพ่วงด้วยลำโพงคู่ Stereo ให้เสียงที่ดีกว่าลำโพงแบบ Mono แน่นอนครับ

ระบบความปลอดภัย

มาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนนิ้วมือแบบ Capacitive ที่ปุ่ม Power ค่อนข้างใช้งานสะดวกและสแกนได้เร็วตามชนิดของเซนเซอร์ประเภทนี้ และแน่นอนว่ามีระบบสแกนใบหน้ามาให้ด้วยเช่นกัน

Camera ระบบกล้องประกอบด้วย

กล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล , f/1.8 , Auto Focus
กล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล , f/2.4
กล้อง Depth 2 ล้านพิกเซล , f/2.4
รองรับระบบ AI Auto-Enhancement
กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล , f/2.0

คุณภาพของรูปที่ออกมานั้นแม้ว่าจะไม่ได้เทียบเท่ารุ่นแพง แต่ในกลุ่มราคาเดียวกันนั้นถือว่าออกมาค่อนข้างดีมากๆ โดยเฉพาะการถ่ายภาพกลางคืน ที่ปกติแล้วในกล้องระดับนี้ จะออกมามืดๆทึมๆดูไม่ได้เลย แต่ของ TCL 40 SE กลับทำให้สว่างได้ โดยที่ไม่ใช้ Night Mode ด้วยซ้ำ และยังรองรับการถ่าย HDR ได้

แต่ภาพถ่าย Portrait นั้นก็ยังไม่ค่อยน่าประทับใจครับ เบลอฉากหลังไม่เป็นธรรมชาติ แม้ว่าจะสามารถปรับค่า f แบบ Manual ได้ก็ตาม ภาพถ่ายติด Undertone สไตล์กล้องรุ่นล่างๆ

กล้อง Macro ทำได้ดีในระดับมาตราฐานทั่วไป แบบ Fix Focus ที่ระยะ 4 เซนติเมตร

ส่วนกล้องหน้า มาพร้อม Beauty Mode และ Portrait Mode เช่นกัน ก็พอถ่ายแบบขำได้ๆ

โดยสรุปสั้นๆ ถ่ายวิว Landscape สวยชนะใจ แต่ถ่ายคนยังไม่ค่อยไหวครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย

โหมด Auto


Night Mode


โหมด Portrait


โหมด Macro


กล้องหน้า



แบตเตอรี่

ด้วยขนาดใหญ่ถึง 5010 mAh ทำให้อายุการใช้งานนั้นยืนยาวข้ามวัน จะเล่นเกมส์ , ดูหนัง รึฟังเพลง ก็สบายๆ รองรับชาร์จเร็ว 18W แต่ให้อะแดปเตอร์ในกล่องมาเพียง 10W เท่านั้น

ราคาและการวางจำหน่าย

รุ่น RAM 4 GB/ROM 128 GB ราคา 4,999 บาท
รุ่น RAM 6 GB/ROM 256 GB ราคา 5,999 บาท

เริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 15 มกราคม 2566 ดูแลบริการหลังการขายโดย Synnex ที่มีศูนย์ซ่อม 11 แห่ง พร้อมรับส่งเครื่องถึงหน้าประตูบ้านครอบคลุม 77 จังหวัด

สิทธิพิเศษ เมื่อซื้อสมาร์ทโฟน TCL ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 1 เครื่อง ต่อ 1 สิทธิ ลุ้นจับรางวัล ทีวี TCL Android 55 นิ้ว 5 ครั้ง ครั้งละ 11 รางวัล โดยติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง

www.tcl.com/th/th

สรุป

TCL 40 SE จัดเป็นสมาร์ทโฟนที่ค่อนข้างโดดเด่นในเรื่องของจอแสดงผล NXTVISION ที่สวยงามเกินหน้าเกินตารุ่นราคาแพงกว่านี้หลายๆตัวมากๆ ส่วนองค์ประกอบอื่นๆก็มีให้อย่างครบถ้วน ทั้ง ROM ใหญ่สุด 256 GB ใช้ Micro SD Card ได้อีก  , กล้อง 50 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ใหญ่ 5010 mAh จึงถือได้ว่าทำออกมาดี สมค่าตัวและความคุ้มครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments