ลือหนัก ชิป HiSilicon Kirin ระดับ 12nm และ 14nm ที่ HUAWEI ผลิตเอง จะกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในปีนี้ !!!!!



ตามแหล่งข่าววงในอุตสาหกรรม ได้มีการเปิดเผยว่า HUAWEI ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ได้เตรียมการผลิตชิปเซ็ตระดับ 12 นาโนเมตร และ 14 นาโนเมตรจำนวนมากเป็นครั้งแรก

โดยในทางทฤษฎี ยิ่งมีนาโนเมตรที่เล็ก ก็ยิ่งหมายความว่าจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในแง่ของการจัดการพลังงาน ในขณะที่ให้ประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกันหรือเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า


ซึ่งในปัจจุบันชิปเซ็ตมือถือระดับเรือธงถูกผลิตที่ระดับ 4 นาโนเมตร และ กำลังเริ่มการผลิต 3 นาโนเมตรภายในปีนี้ ดังนั้น 12 นาโนเมตร หรือ 14 นาโนเมตร ก็ถือว่ายังไม่ล้ำหน้าเท่ากับที่ Qualcomm และ MediaTek มีในตอนนี้ แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับ HUAWEI และเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ผู้ให้ข้อมูลเปิดเผยว่า โปรเซสเซอร์เหล่านี้บางตัวถูกใช้งานทดสอบเป็นการภายในแล้ว

และมีข้อมูลว่า ชิปเซ็ตระดับ 12 นาโนเมตร และ 14 นาโนเมตร เหล่านี้อาจถูกนำมาใช้งานกับอุปกรณ์สวมใส่จำพวก Smart Wearables หรือ อุปกรณ์ IoT ซึ่งก็ฟังดูสมเหตุสมผลเช่นกัน เนื่องจาก HUAWEI มีผลิตภัณฑ์ Wearable ในตลาดมากมายหลายรุ่น

ในขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเสริมว่า ชิประดับไฮเอนด์จะใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งและจะไม่มีการเปิดตัวภายในปีนี้

โดยสำหรับตอนนี้ ชิปเซ็ต Kirin ได้หมดสต๊อกไปแล้ว และ HUAWEI ต้องพึ่งพา Qualcomm ในการขับเคลื่อนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เท่านั้น ล่าสุดที่เราเคยเห็นคือ Kirin 9000 Series ซึ่งถูกใช้ไปเกิน 2 ปีแล้ว

การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ทำให้ HUAWEI ไม่สามารถสร้างชิปใหม่ผ่านทาง TSMC หรือผู้ผลิตชิปรายอื่นๆได้


ทำให้ทางบริษัทต้องปรับ Supply Chain และ ทดลองขั้นตอนใหม่ เช่น การนำพันธมิตรใหม่เข้ามาเพื่อแก้ปัญหาในปัจจุบันสำหรับชิปเซ็ต รวมไปถึงการตั้งโรงงานผลิตเองตั้งแต่ขั้นตอนนับหนึ่งใหม่ ดังที่เราเห็นในข่าวนี้ว่าเริ่มผลิตชิปในขนาดนาโนเมตรใหญ่ๆก่อนนั่นเอง

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments