Qualcomm เปิดตัวระบบ Snapdragon Satellite สำหรับสมาร์ทโฟน Android ในการสื่อสารและส่งข้อความผ่านดาวเทียมแบบสองทาง (Two-Way Messaging) ได้ครั้งแรกของโลก !!!!


ในงาน CES 2023 Qualcomm ได้เปิดตัวระบบ Snapdragon Satellite สำหรับสมาร์ทโฟน Android ระดับพรีเมียมรุ่นใหม่ ที่ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 เป็นต้นไป ซึ่งเราจะเห็นแบรนด์ต่างๆ เริ่มนำเสนอฟีเจอร์นี้กันในปี 2023


คุณลักษณะนี้มาจากความร่วมมือกับ บริษัท Iridium ซึ่งดำเนินการกลุ่มดาวดาวเทียมวงโคจรต่ำที่แข็งแกร่งกว่า 66 ดวง และเป็นคู่แข่งสำคัญกับ บริษัท Globalstar ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบดาวเทียมของ Apple

Snapdragon Satellite จะให้มากกว่าแค่การแจ้งเตือน SOS


โดย Snapdragon Satellite จะรองรับการส่งข้อความแบบสองทางสำหรับการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน ด้วยการส่งข้อความ SMS และ “แอปอื่นๆ” ซึ่งจะเป็นการรองรับแอป 3rd Party ในอนาคต นั่นหมายความว่าเราอาจจะเห็นแอป เช่น WhatsApp หรือ Line สามารถทำงานร่วมกับระบบดาวเทียมในอนาคตก็เป็นได้


บริษัทระบุว่าระบบนี้จะมาพร้อมกับ “สมาร์ทโฟนรุ่นถัดไปที่เปิดตัวในบางภูมิภาค โดยเริ่มตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2023”   

และนอกจากสมาร์ทโฟน ก็จะมีการติดตั้งในอุปกรณ์อื่นๆด้วย เช่น แล็ปท็อป , แท็บเล็ต , รถยนต์ และ ผลิตภัณฑ์ IoT  นั่นหมายความว่า ในอนาคต เราจะได้เห็นอุปกรณ์ประเภท Smart Wears ที่รองรับ Snapdragon Satellite โดยไม่ต้องใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนได้


ยิ่งไปกว่านั้น Snapdragon Satellite จะรองรับเครือข่าย 5G Non-Terrestrial Networks ในอนาคตด้วย โดยบริษัทจะร่วมมือกับ Garmin ที่ให้การสนับสนุน สำหรับการส่งข้อความฉุกเฉิน


นับว่าเป็นการแข่งขันที่ดีต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง ซึ่งในอนาคตเราจะได้เห็นสมาร์ทโฟน Android ที่อาจไม่จำกัดแค่ในกลุ่มเรือธง สามารถใช้ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมด้วยก็เป็นได้ครับ

Source : Qualcomm
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments