FullReview : vivo V27 5G ออร่าพอร์ตเทรต เผยทุกเฉดที่เป็นคุณ !!! เนรมิตรความสวยของภาพถ่ายด้วยไฟวงแหวน Aura Light และ กล้องหน้า 50 ล้านพิกเซล Auto Focus !!!!


vivo ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน V27 5G​ ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ ด้วยสโลแกน "ออร่าพอร์ตเทรต เผยทุกเฉดที่เป็นคุณ" ด้วยจุดเด่นในเรื่องการถ่ายภาพทั้งจากกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยเฉพาะ 'ภาพพอร์ตเทรต' ที่ให้ภาพคมชัด สีสันสมจริง และเป็นธรรมชาติ พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ภาพถ่ายสมบูรณ์แบบกว่าที่เคย

Unboxing

กล่องของ​ vivo​ V27 5G​ มีทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โทนสีเทา พร้อมด้วย​ Texture กล่องแบบสะท้อนแสงเป็นรูปตัวอักษร​ vivo ขนาดใหญ่​

ภายในกล่องประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง​ vivo​ V27 5G​
- Adapter vivo Flash Charge 66W
- สาย USB Type - C
- เคสซิลิโคน
- เข็มจิ้มถาดซิม
- คู่มือการใช้งาน

🔵 สเปค vivo V27 5G

หน้าจอขอบโค้ง 3D ชนิด Amoled ขนาด 6.78 นิ้ว​ , ความละเอียด​ Full HD+​ , รองรับอัตรา Refresh Rate 120 Hz , HDR10+ แสดงผล 1 พันล้านสี , อัตราส่วน 20 : 9
CPU : MediaTek Dimensity 7200 4nm
GPU : Mali-G610 MC4
RAM : 8 GB / 12GB ชนิด LPDDR4x 
รองรับ Extended RAM 8 GB
ROM : 256 GB  ชนิด UFS 3.1
รองรับ​ 2 Sim Cards
รองรับ​ 5G Dual Mode
กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 50 + 8 + 2 ล้านพิกเซล  , f/1.8 , รองรับ OIS , เซนเซอร์หลัก Sony IMX766V ,  รองรับกล้อง Ultra Wide และ Macro และ ไฟ Aura Light Portrait
กล้องหน้า 50 ล้านพิกเซล , Auto Focus พร้อมรูรับแสง f/2.45 
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ
รองรับ​ WiFi AC Dual Band / Bluetooth 5.3 / NFC
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ​ USB Type​ - C​ 
แบตเตอรี่ความจุ​ : 4600 mAh + 66W Fast Charging 
ระบบปฎิบัติการ​ Android 13 + FunTouch OS 13
มิติตัวเครื่อง : 164.1×74.8×7.36 มม.
น้ำหนัก : 180 กรัม


Design & Display

การออกแบบของ vivo​ V27 5G​ ยังคงมาพร้อมดีไซน์ที่หรูหรา และคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ที่มีสไตล์ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ และ ศิลปะ พร้อมทั้งผสมผสานนวัตกรรมใหม่ สะท้อนความงานด้วยเฉดสีที่ทันสมัย

โดยเครื่องที่นำมารีวิวนี้คือสี Flowing Gold ประกายสีทองหลากหลาย ใช้เทคโนโลยีการเคลือบแบบ 3D Light Spot Color Gradient ซึ่งแต่ละมุมให้สีสันที่แตกต่างกัน โดยรวมมีดีไซน์มินิมอล แต่คงไว้ซึ่งความสง่างามทุกสัมผัส

และตัวเครื่องสีทอง Flowing Gold นั้นยังเป็นตัวแทนของความงามเปล่งประกายภายใต้แสงแดด ยิ่งมองยิ่งชวนหลงไหลอย่างมาก

vivo V27 5G มีขนาด 164.1×74.8×7.36 มม. และ น้ำหนัก 180 กรัม ถือจับสะดวกมือ บางเบา อีกทั้งยังดีไซน์เฟรมเครื่องแบบขอบเรียบชุบสีทองมันวาว เน้นความเรียบง่าย แต่ให้ดูทันสมัย

vivo V27 5G มาพร้อมขอบโค้งคู่ชนิด Amoled ขนาด 6.78 นิ้ว​ , ความละเอียด​ Full HD+​ , รองรับอัตรา Refresh Rate 120 Hz  , HDR10+ แสดงผล 1 พันล้านสี ชนิดที่ไม่ลดทอนคุณภาพหรือความคมชัดของสีที่ขอบหน้าจอ

โดยภาพรวม​ หน้าจอของ​ vivo​ V27 5G​ ให้สีสันที่คมชัด​ สว่างสดใส​ และมีขนาดใหญ่เต็มตา​ ด้วยขอบจอโค้ง 3D ที่ค่อนข้างบาง​มาก สามารถสู้แสงแดดได้แม้ใช้งานในสภาวะกลางแจ้ง​ได้สบายๆ

โดยที่รูเจาะด้านบนมีกล้องหน้าออโต้โฟกัส ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ที่สามารถถ่ายรายละเอียดบนใบหน้าได้อย่างคมชัดครบถ้วน

ด้านเฟรมเครื่องเป็นแบบขึ้นรูปชิ้นเดียว ความบางเพียง 2.3 มม. เท่านั้น (และรวมทั้งหมดหนาเพียง 7.36 mm.) น้ำหนัก 180 กรัม ถือจับง่ายเบาสบายมือ

ช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ทั้ง USB Type - C , ถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Duo Slot ที่ใส่ 2 ซิม พร้อมกัน

ด้านหลังจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 3 เลนส์ ซึ่งการดีไซน์โมดูลกล้องมาแบบคล่องตัว สะอาดตา โฉบเฉี่ยวและน่าดึงดูดใจสุดๆ ประกอบไปด้วย

กล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล + Ultra Wide Angle 8 ล้านพิกเซล + Super Macro 2 ล้านพิกเซล พร้อมไฟวงแหวน Aura Light

"ทั้งหมดนี้ทำให้ภาพรวมของการออกแบบ vivo​ V27 5G ออกมาสวยงามน่าหลงใหล ที่มองอย่างไรก็ไม่มีวันเบื่อครับ"

Software

vivo V27 5G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 13 ภายใต้ FunTouch OS​ 13 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงมีหน้าตาเรียบง่ายสวยงามและใช้งานไม่ยุ่งยาก โดยหน้าตา Home screen , AppDrawer นั้นจะมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างมาก และยังปรับแต่งได้หลากหลาย

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น

Nano Music Player ฟังเพลงสะดวกสบายยิ่งขึ้น รองรับ Spotify และ Joox ได้เพียงคลิกเดียว

อีกทั้งยังรองรับระบบ​ Always​ On​ Display ที่ปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย และ Ambient​ Light Effect ที่ปรับแต่งการแสดงผลได้แทบจะทุกส่วนในเครื่อง​ ไม่ว่าจะเป็น เอฟเฟคสำหรับ​สายโทรเข้า, การแจ้งเตือน, ระบบสแกนใบหน้า, ระบบสแกนนิ้วมือ, การชาร์จ, การเสียบ​ USB,​ การปลดล๊อคเครื่อง​

และยังมีฟีเจอร์ iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย

รองรับ Dark Mode และ​ โหมดถนอมสายตา เพื่อการใช้งานในสภาวะแสงสว่างน้อย ลดการเมื่อยล้าของดวงตาได้เป็นอย่างดี

Hardware & Performance

vivo V27 5G มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ MediaTek​ Dimensity​ 7200 แบบ Octa Core​ ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับ 4 นาโนเมตร ที่เน้นประสิทธิภาพการทำงานสูงแต่ประหยัดพลังงาน

โดย CPU​ ประกอบด้วย Cortex-A715 จำนวน 2 แกน ที่เหลือใช้ Cortex-A610 มาพร้อม GPU Mali-G610 MP4 และ ชิป ISP Imagiq 765 (14-bit HDR)

ตัวชิปใช้กระบวนการผลิต 4nm รุ่นที่สองของ TSMC เป็นเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ล่าสุดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ 5G , การประมวลผล และการจัดการพลังงาน

อีกทั้งมากับ RAM 12 GB​ พร้อมด้วยฟีเจอร์ Extended RAM  ที่จะซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก มอบประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยจะดึงพื้นที่ ROM 256 GB มาจำนวน 8 GB เพื่อใช้เป็นพื้นที่ RAM ให้มากขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปได้รวดเร็วและไม่สะดุดมากกว่าที่เคย

ทำให้ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนได้ดังต่อไปนี้

โหมด Multi Core ได้ 2662 คะแนน
โหมด Single Core ได้​ 1188 คะแนน


Camera​ System ระบบกล้องประกอบด้วย

กล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล OIS , เซนเซอร์ Sony IMX766V , f/1.8

กล้อง Ultra Wide Angle 8 ล้านพิกเซล , f/2.2

กล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

พร้อมแฟลชวงแหวนออร่า Aura Light

ซึ่งเซ็นเซอร์ภาพหลักขนาดใหญ่ Sony IMX766V ที่ผลิตขึ้นมาพิเศษสำหรับ vivo โดยเฉพาะ ช่วยการรับแสงและเก็บรายละเอียดให้คมชัดในทุกองค์ประกอบ พร้อมเพิ่มขนาดพิกเซลมากขึ้นถึง 104% เพื่อคุณภาพการบันทึกภาพที่ดีเยี่ยมแม้ในที่แสงน้อย พร้อมด้วยเทคโนโลยีกันสั่น OIS ที่ช่วยป้องกันการสั่นของกล้องและเพิ่มแสงมากขึ้น ช่วยให้การถ่ายภาพยามค่ำคืนหรือยามเคลื่อนไหวเป็นเรื่องง่าย ได้ภาพถ่ายที่คมชัด สวยทุกองศา

อีกทั้งยังมีจุดเด่นใหม่ ‘Aura Light Portrait System’ หรือระบบแสงออร่าพอร์ตเทรต เป็นการทำงานของแสงออร่าจากแฟลชรูปทรงกลมที่ช่วยตรวจจับสภาวะแสงโดยรอบอย่างชาญฉลาด ควบคู่กับระบบการถ่ายภาพพอร์ตเทรต ที่จะช่วยเพิ่มมิติให้กับภาพถ่ายบุคคลให้โดดเด่น เก็บช่วงเวลายามค่ำคืนได้อย่างมีชีวิตชีวา เพิ่มความสว่างและความละมุนอย่างธรรมชาติในทุกมุมมอง

และนอกจากนี้ยังมี ระบบ Eye AutoFocus​ ที่ติดตามดวงตาของผู้ถูกถ่ายพร้อมโฟกัสแบบอัตโนมัติ เป็นลูกเล่นระดับสูง ซึ่งจะทำให้คุณถ่ายภาพได้เสมือนมีตากล้องมีอาชีพถ่าย โดยระบบจะจับโฟกัสไปที่ดวงตาและใบหน้าของผู้ถ่าย ภาพที่ได้จากกล้องหน้าจึง สวย คม อย่างดีเยี่ยม

จากการทดสอบ​ กล้องหลักให้รายละเอียดที่คมชัดสูง​ โดยเฉพาะในโหมด​ ​High Resolution (ความละเอียด​ 50 ล้านพิกเซล)​ และ​ มี​ Dynamic​ ของภาพที่​ดี​ ภายใต้สภาวะแสงแบบต่างๆทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัก



กล้อง Ultra​ Wide​ 120 องศา​ มีประสิทธิภาพดี​ มีมุมมองที่กว้างพอเก็บองค์ประกอบได้ครบถ้วน ไม่มีอาการ​ Distort ของภาพให้เห็น

ตัวอย่างภาพถ่าย Ultra Wide


โหมด Portrait ละลายหลังได้เป็นธรรมชาติ​ มีการตัดขอบได้ค่อนข้างเนียนตามาก สามารถปรับระดับเบลอหลังแบบ​ Manual ได้​ และยังสามารถใส่​ Filter ได้หลากหลายรูปแบบ พร้อมด้วยเซนเซอร์ Sony IMX766V และ ไฟวงแหวน Aura Light ซึ่งทำงานร่วมกันอย่างดี ทำให้ได้โทนภาพที่ละมุนเป็นธรรมชาติอย่างมาก

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล


ตัวอย่างภาพถ่าย Aura Light


ในส่วนของโหมดอื่นๆประกอบด้วย Night Mode พร้อมฟิลเตอร์ต่างๆ 

ตัวอย่างภาพถ่าย Night Mode


กล้องหน้า

กล้องหน้าคมชัด 50 ล้านพิกเซล จะเซลฟี่มุมไหนก็ไม่เบลอ ด้วยกล้องที่คมชัดพร้อมออโต้โฟกัส แม้จะซูมเข้าไปดู ก็ยังเห็นรายละเอียดบนใบหน้าได้อย่างครบถ้วน พร้อมครอบตัด แก้ไข และสร้างภาพเซลฟี่แบบโปสเตอร์ได้อย่างง่ายดาย

โดยให้คุณภาพรูปถ่ายในระดับที่สูงมาก , มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับ​ เอฟเฟคหลายรูปแบบ ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ การละลายฉากหลังรูปแบบต่างๆ​

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมด้วย​ vivo​ V27 5G​ นั้นทำได้ดีมาก จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นพบว่าสามารถปรับกราฟฟิคเกมได้ในระดับ​ HD​R และ​ เฟรมเรทในระดับ Ultra

และสามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุก พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Ultra - Game Mode ตัวล่าสุด ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​ โดยรองรับการควบคุมแบบ Motion Control ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะอีกด้วย

ซึ่ง Ultra Game Mode สามารถสลับระหว่างโหมด "ประหยัดแบตเตอรี่" "สมดุล" และ "ประสิทธิภาพ" ทันทีด้วยแถบด้านข้างที่ปรับให้เหมาะสม , แดชบอร์ดแบบไดนามิกแสดงพารามิเตอร์ประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง CPU, GPU, เวลาเล่นเกม และพลังงานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ด้วยการแสดงข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อย่างชัดเจน

ระบบรักษาความปลอดภัย

vivo V27 5G รองรับระบบเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ ซึ่งทำงานได้รวดเร็ว​ แม่นยำ และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว สแกนติดง่าย​ ปลดล๊อคไว​ รวมไปถึงระบบสแกนใบหน้าด้วยเช่นกัน


แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ 4600 mAh ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดความบางของตัวเครื่อง​ และเพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ​ vivo​ Flash​ Charge​ ที่ให้ความเร็ว​ในการชาร์จ​ 66W สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 1 – 50% ภายในระยะเวลาเพียง 19 นาที


ราคาจำหน่าย vivo V27 5G

รุ่น 8 GB + 256 GB ราคา 14,999 บาท

รุ่น 12 GB + 256 GB ราคา 16,999 บาท

มีให้เลือก 3 สีคือ สีดำ Noble Black, สีเขียว Emerald Green และสีทอง Flowing Gold (มีเฉพาะความจุ 12 GB + 256 GB) โดยมีโปรโมชั่นสำหรับผู้ที่สั่งจองตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 30 มีนาคม ดังนี้

รุ่น 12GB + 256GB ราคา 16,999 บาท ได้รับของแถมพิเศษเป็นหูฟัง vivo TWS Air มูลค่า 1,999 บาท และทั้ง 2 รุ่นความจุ จะได้รับส่วนลด 500 บาท พร้อมของแถมเป็น vivo V27 5G Limited Boxset กับ E-VIP Card มูลค่ารวมกว่า 10,798 บาท 

และพิเศษ! สำหรับผู้ที่ซื้อเครื่องกับเครือข่ายพร้อมแพ็คเกจ สามารถซื้อในราคาเริ่มต้นเพียง 7,290 บาท เท่านั้น

สรุป

vivo V27 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่ถือว่าทำออกมาตอบโจทย์คนรักการถ่ายภาพแบบพอร์ตเทรตเป็นสำคัญ พร้อมด้วยความงามของดีไซน์ตัวเครื่อง ที่ยังคงปราณีตในทุกมุมมอง สวยสะดุดตาเกินใคร และ สเปคที่ทรงประสิทธิภาพรอบด้าน ทั้งหมดนี้ทำให้ vivo V27 5G น่าจับจองเป็นเจ้าของอย่างไม่ต้องลังเลเลยครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments