Apple เปิดตัว Vision Pro ชุดแว่น AR/VR Headset เพื่อพาผู้ใช้เข้าสู่โลกเสมือนจริงเต็มรูปแบบ ในราคา 121,590 บาท !!!!


Apple ได้เปิดตัวชุดแว่น Augmented Reality (AR) Headset รุ่นแรกที่มีชื่อว่า Vision Pro ที่งาน WWDC 2023 หลังจากมีข่าวลือมาอย่างยาวนาน โดยนี่ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับ Apple เท่านั้น แต่ยังแสดงถึงหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดภายในระบบ EcoSystem ของบริษัท นับตั้งแต่ Apple Watch ในปี 2014 เลยทีเดียว

Vision Pro จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับแอปในรูปแบบใหม่ ผู้ใช้สามารถใช้ตาและมือเพื่อไปยังส่วนต่างๆ ของแอป และสามารถใช้เสียงเพื่อค้นหาข้อมูลได้  วิธีใหม่ในการโต้ตอบกับแอปจะทำให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น

Apple Vision Pro คือชุดแว่น (AR) แบบใหม่ที่สามารถใช้กับระบบ (VR) ได้  มีแป้นหมุนที่ให้คุณสลับไปมาระหว่างสองโหมด โดยชุดแว่น Vision Pro จะไม่มีตัวควบคุม ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถเรียกดูแอปได้โดยสามารถแตะเพื่อเลือกและปัดเพื่อเลื่อน ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ยังสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้อีกด้วย  Vision Pro รองรับอุปกรณ์เสริม Bluetooth และการเชื่อมต่อกับ Mac

🔴 ภายในชุดหูฟัง Apple Vision Pro

Vision Pro คือจอแสดงผลแบบสวมศีรษะ (HMD) ที่ทันสมัยและสวมใส่สบาย ซึ่งมีกระจกแผ่นเดียวด้านหน้า กรอบอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา และสายรัดที่ทำจากผ้าเนื้อนุ่ม  HMD ยังมีแผ่นกั้นรอบหน้าปัดเพื่อกันแสง และเลนส์ Zeiss สำหรับปรับแก้การมองเห็น  แบตเตอรี่ใช้งานได้นานถึง 2 ชั่วโมง แต่ยังสามารถเสียบปลั๊กเพื่อใช้งานต่อเนื่องได้อีกด้วย

จอแสดงผลเป็นหน้าจอ Micro LED ที่มีความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ให้การมองเห็นทั่วทั้งดวงตาทั้งสองข้าง  นอกจากนี้ยังมีอาร์เรย์เซ็นเซอร์ที่ให้การติดตามดวงตา การสแกน 3 มิติ ของ Lidar การติดตามศีรษะ และการติดตามมือ ข้อมูลทั้งหมดนี้ประมวลผลโดยชิป Apple M2 และชิปใหม่ที่เรียกว่า R1

ชิป M2 รับผิดชอบประสิทธิภาพโดยรวมของชุดแว่น ในขณะที่ชิป R1 จัดการอาร์เรย์เซ็นเซอร์ อินพุตกล้อง และไมโครโฟนหกตัว ซึ่งช่วยให้มอบประสบการณ์ที่ชวนดื่มด่ำยิ่งขึ้นโดยการติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตา ตำแหน่งศีรษะ และท่าทางของมือ

🔴 ไม่จำเป็นต้องใช้คอนโทรลเลอร์

ชุดหูฟังใหม่ของ Apple ไม่จำเป็นต้องมีคอนโทรลเลอร์อีกต่อไป อาศัยเพียง ตา มือ และเสียงของผู้ใช้ในการโต้ตอบกับโลกเสมือนจริงแทน และมีฟีเจอร์ EyeSight เพื่อความปลอดภัย โดยเวลาที่มีผู้คนเดินเข้ามาใกล้ๆ ตัวแว่นจะแสดงภาพคนขึ้นมาบนหน้าจอของเราทันทีเพื่อให้ทราบได้ว่าใครกำลังเดินเข้ามา

🔴 VisionOS

ระบบปฏิบัติการใหม่ของ Apple สำหรับชุดแว่น Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) จะคล้ายกับ iOS และ iPadOS  เรียกว่า VisionOS โดยจะมีหน้าจอหลักที่สามารถปรับแต่งด้วยไอคอนแอปและวิดเจ็ต และจะมีฟีเจอร์ "Home View" ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถวางแอปในพื้นที่จริงได้  แอปใน Home View จะดูเหมือนลอยอยู่ในอากาศ และจะตอบสนองต่อแสงและเงาด้วย ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดื่มด่ำยิ่งขึ้น ผู้ใช้ยังสามารถปรับขนาดแอปและวางไว้ที่ใดก็ได้ในพื้นที่ของพวกเขา

Apple Vision Pro และ VisionOS จะมีร้านแอปของตัวเอง ซึ่งนักพัฒนาสามารถสร้างแอปสำหรับแพลตฟอร์มนี้ได้ ช่วยให้ผู้ใช้ Vision Pro สามารถเข้าถึงแอปต่างๆได้มากมาย รวมถึงเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ เกม และแอปเพื่อความบันเทิง  Vision Pro ยังรองรับการแสดงตัวตนแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นตัวแทนเสมือนของผู้ใช้ที่สามารถใช้ในแอปต่างๆ เช่น Webex และ Zoom  ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่สมจริงยิ่งขึ้นเมื่อใช้แอปเหล่านี้ และยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ง่ายขึ้น

Microsoft Office จะได้รับการปรับให้เหมาะกับอุปกรณ์ Vision Pro  ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สร้างและแก้ไขเอกสาร สเปรดชีต และงานนำเสนอบนหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

สำหรับการทำงาน จะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า "พื้นที่ทำงานสำหรับแอป"  ซึ่งช่วยให้คุณวางแอปได้ทุกที่บนหน้าจอ , สร้าง Mac เวอร์ชันลอยได้ในการท่องเว็บและแอปการทำงานอื่นๆ อีกทั้ง Vision Pro ยังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริม Bluetooth เช่น Magic Trackpad และ Magic Keyboard อีกทั้งยังสามารถใช้ Mac เพื่อมิเรอร์หน้าจอ Mac ไปยังชุดแว่น เพื่อสร้างจอแสดงผล 4K ขนาดใหญ่ได้อีกด้วย

Vision Pro ยังมี FaceTime เวอร์ชันใหม่ที่ช่วยให้เห็นผู้ใช้เวอร์ชันดิจิทัลของคนอื่นๆ ในการโทรแบบตัวต่อตัว  เมื่อมีคนใหม่ๆ เข้ามาในสาย อวตารของพวกเขาก็จะลอยอยู่ตรงหน้าคุณ อีกทั้งคุณยังสามารถแชร์แอปกับผู้อื่นได้ในขณะโทร

🔴 Apple Vision Pro กับการใช้งานมัลติมีเดีย

Apple Vision Pro สามารถแสดงรูปภาพลอยอยู่กลางอากาศ และภาพพาโนรามาที่ถ่ายจาก iPhone ของคุณสามารถดูได้แบบ 360 องศา อีกทัังยังสามารถถ่ายภาพหรือวิดีโอด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว และ Vision Pro จะกะพริบเพื่อให้ผู้อื่นรู้ว่าคุณกำลังถ่ายภาพ

นอกเหนือจากความสามารถด้านมัลติมีเดียแล้ว Vision Pro ยังเป็นโรงภาพยนตร์ส่วนตัวได้อีกด้วย โดยสามารถปรับขนาดหน้าจอให้พอดีกับพื้นที่ของคุณได้  ระบบปฏิบัติการจะหรี่พื้นที่โดยรอบโดยอัตโนมัติและเพิ่มเสียงรอบทิศทาง และช่วยให้คุณเพิ่ม "สภาพแวดล้อม" เพื่อให้รู้สึกเหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ แม้ว่าคุณจะดูหนังอยู่ที่บ้านก็ตาม โดยเบื้องต้นรองรับการชมร่วมกับแอป Disney+ และยังสามารถใช้ Vision Pro เพื่อเล่นเกม Apple Arcade ที่รองรับได้อีกด้วย

🔴 ราคาและการวางจำหน่ายของ Apple Vision Pro

Apple Vision Pro จะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ช่วงต้นปี 2024 ในราคา 3,499 ดอลลาร์ (ประมาณ 121,590 บาท)

Source : Apple
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments