FullReview | vivo Y36 5G "เครื่องที่ใช่ สเปกที่ชอบ" มาพร้อมกับ หน้าจอ 6.64 นิ้ว , ชิปเซ็ต Dimensity 6020 , RAM 8GB + 8GB , หน่วยความจำภายใน 256GB , กล้องหลัง 50MP และ แบตเตอรี่ 5000 mAh + 44W Flash Charge


vivo Y36 5G สมาร์ทโฟน Y Series รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติครบครันและตอบโจทย์วัยรุ่น ภายใต้สโลแกน "เครื่องที่ใช่ สเปกที่ชอบ" พร้อมอัปเกรดหน่วยความจำภายในมากถึง 256GB และ RAM 8GB บวกกับการสร้าง RAM เสมือน (Extended RAM 3.0) ได้อีก 8GB ทำให้มี RAM สูงสุด 16GB อีกทั้งยังมาพร้อมกับแบตเตอรี่ใหญ่ 5000 mAh + ระบบชาร์จเร็ว 44W Flash Charge พร้อมด้วยดีไซน์สุดสวยทันสมัย โดยจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ก็ลองไปดูกันเลยครับ

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง vivo Y36 5G
- สาย USB Type - C
- Adapter 44W Flash Charge
- เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
- คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

สเปค vivo Y36 5G

หน้าจอแบบ Dotch Display ชนิด IPS LCD ขนาด 6.64 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง (Screen to Body Ratio) 91 %

CPU : MediaTek Dimensity 6020

GPU : ARM Mali - G57 MC2

RAM : 8GB + Extended RAM 3.0

ROM : 256GB

รองรับ 2 Sim Cards

รองรับ 5G Dual Mode

*ไม่รองรับ Micro SD Card 

กล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 50 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 , รองรับ Bokeh Lens

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.45

รองรับระบบสแกนใบหน้า

รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power

รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.1

รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน IP54

รองรับ Ultra Game Mode + Multi Turbo

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C

แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 44W Flash Charge

ระบบปฎิบัติการ : Android 13 + FunTouch OS 13

ขนาดตัวเครื่อง : 164.06 × 76.17 × 7.98 มิลลิเมตร (Mystic Black)

ขนาดตัวเครื่อง : 164.06 × 76.17 × 8.07 มิลลิเมตร (Crystal Green)

น้ำหนัก : 190 กรัม

สี : Crystal Green และ Mystic Black

Display & Design

vivo Y36 5G มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.64 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ให้การแสดงผลที่ชัดเจนใหญ่ บนอัตราส่วน 20 : 9 กว้างเต็มตา และ มีพื้นที่แสดงผล (Screen to Body Ratio) สูงถึง 91% เหมาะสำหรับสายบันเทิง ทั้งส่องโซเชี่ยล , เล่นเกมส์ หรือ รับชมคลิปวิดีโอต่างๆ


พร้อมรีเฟรชเรทที่ 60Hz อีกทั้งยังมีอัตราการตอบสนองต่อการสัมผัสหน้าจอที่สูง และขอบเขตสี (Color Gamut) แบบ P3 พร้อมค่าความสว่างสูงสุด 650 nits ให้คุณมองเห็นภาพได้ชัดและสมบูรณ์แบบแม้ในช่วงที่แดดแรงที่สุดของวัน อีกทั้งยังให้ความคมชัดที่ดีมาก รวมไปถึงการแสดงสีที่สดใส

และยังรองรับโหมดถนอมสายตายามเวลาค่ำคืนด้วย Eye Protection ที่เป็นการตัดสีฟ้าออกไปจากหน้าจอ ซึ่งสามารถปรับระดับการกรองและตั้งเวลาที่เปิด/ปิด ได้ตามต้องการ

ด้านเฟรมเครื่องมาพร้อมกับความบาง 7.98 - 8.07 mm. ถือจับถนัดมือ โดยช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ครบถ้วน

ขอบด้านล่างมี USB Type - C , ช่องหูฟัง 3.5 mm. , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker

ขอบด้านบน มีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Dual Slot ที่ใส่ได้ 2 ซิมการ์ด โดยไม่รองรับ Micro SD Card

ด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่ภายใน ด้วยดีไซน์ที่เล็กและกระชับกับนิ้วมือ

โดดเด่นด้วยการออกแบบอันทันสมัย พร้อมสะกดทุกสายตาด้วยสองเฉดสีใหม่ ได้แก่ สีเขียว Crystal Green และสีดำ Mystic Black ผสานความสง่างาม เรียบหรู ลงตัวมีสไตล์ในทุกมุมมอง

โดย vivo Y36 5G มีการออกแบบโมดูลกล้องแบบวงแหวนคู่ (Dual Ring) ที่ได้แรงบันดาลใจจากคุณสมบัติการสะท้อนแสงของเลนส์คู่ในอุปกรณ์ถ่ายภาพระดับมืออาชีพ ให้คุณรู้สึกมั่นใจกับการถ่ายภาพในทุกช็อตเหมือนเป็นช่างภาพมือโปร

โดยภาพรวมของการออกแบบ vivo​ Y36 5G นั้นทำออกมาได้ดี พร้อมด้วยตัวเครื่องที่บางเบา เคลือบพื้นผิวแบบคอมโพสิตเพิ่มความรู้สึกมั่นคงขณะหยิบจับ ดีไซน์ขอบโค้ง 2.5D และ การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง vivo ซึ่งสวยงามและหรูหรามากๆครับ

Software

vivo Y36 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 13 ภายใต้ FunTouch OS​ 13 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงความสวยงามแบบเป็นระเบียบ พร้อมด้วยการทำงานที่ลื่นไหลและฟีเจอร์ที่มากมาย

อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน

Hardware & Performance

vivo Y36 มาพร้อมกับชิปเซ็ต​​ MediaTek Dimensity 6020 แบบ Octa Core ใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร ซึ่งประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 28% เมื่อเทียบกับ CPU 4G ประกอบด้วย ซีพียูแบบ Octa Core ที่มีคอร์ขนาดใหญ่ Arm Cortex-A76 ความเร็วสูงสุด 2.2 GHz กับ Arm Cortex-A55 ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz พร้อมด้วย GPU Mali - G57MC2 ที่มีความเร็ว 950 MHz , ใช้ตัวประมวลผลสัญญาณภาพ (ISP) ของ MediaTek สำหรับกล้อง พร้อมกับปัญญาประดิษฐ์ภายใน

มาพร้อม RAM 8GB / ROM 256GB และยังมีฟีเจอร์ Extended RAM 3.0 ที่จะจำลอง RAM ด้วยการเอาหน่วยความจำ ROM มาใช้ได้อีก 8GB เพื่อให้การทำงานต่างๆนั้นราบรื่นมากยิ่งขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปได้รวดเร็วขึ้น 

และผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench 6.0 ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 707 คะแนน และ Single Core ได้​ 1737 คะแนน

Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ vivo​ Y36 5G นั้นพบว่าทำได้ค่อนข้างดีเกินกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากมาพร้อมกับฟีเจอร์ vivo Multi-Turbo เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ช่วยปรับปรุงการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมฟังก์ชัน Ultra Game Mode ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ปลดล็อกความสนุกในการเล่นมากขึ้น

ซึ่ง Ultra Game Mode สามารถสลับระหว่างโหมด "ประหยัดแบตเตอรี่" "สมดุล" และ "ประสิทธิภาพ" ทันทีด้วยแถบด้านข้างที่ปรับให้เหมาะสม , แดชบอร์ดแบบไดนามิกแสดงพารามิเตอร์ประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง CPU, GPU, เวลาเล่นเกม และพลังงานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ด้วยการแสดงข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อย่างชัดเจน

จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile สามารถปรับกราฟิคสูงสุดได้ที่ระดับ HD และ เฟรมเรทในระดับ High และสามารถเล่นได้โดยไม่สะดุด

Camera​ System

เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย

- กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล​ , f/1.8

- กล้อง Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

โดยภาพรวมการถ่ายภาพนั้นออกมาได้ดี ให้ภาพถ่ายที่ความละเอียดสูง คมชัดทุกองศา พร้อม Bokeh Lens ที่รองรับเอฟเฟกต์ถ่ายภาพสวยๆไม่แพ้รุ่นเรือธง เช่น

Portrait Light Effect มอบภาพเซลฟี่โดดเด่นด้วยฟิลเตอร์แสงที่หลากหลาย ให้คุณได้มองเห็นตัวเองภายใต้แสงรูปแบบใหม่ ๆ

Portrait Bokeh Aura Screen Light ทำให้ภาพพอร์ตเทรตของคุณสว่างและคมชัดยิ่งขึ้นด้วยโบเก้ที่ดูเป็นธรรมชาติ

Bokeh Flare Portrait สร้างเอฟเฟกต์โบเก้แบบแฟลร์ที่สวยงามด้วยอัลกอริทึมพอร์ตเทรต ช่วยไฮไลต์วัตถุในภาพอย่างเป็นธรรมชาติ

Multiple Exposure ผสานภาพพอร์ตเทรตของคุณเข้ากับพื้นหลังที่หลากหลาย

Two Exposures ผสานภาพพอร์ตเทรต 2 ภาพเข้าด้วยกัน สร้างประสบการณ์คล้ายโลกคู่ขนาน

Light Effect สร้างเอฟฟเฟกต์แสงให้ภาพเซลฟี่ด้วย 6 โหมดที่หลากหลาย ได้แก่ Natural light, Studio light, Stereo light, Loop light, Rainbow light และ Monochrome background

สำหรับการถ่ายวิดีโอ สามารถปรับความละเอียดได้ 2 ระดับ ได้แก่ Full HD 1080P @ 30fps และ HD 720P @ 30/60 fps

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก


ตัวอย่างภาพถ่าย Portrait Mode และ Bokeh Effect


กล้องหน้า

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพเซลฟี่พร้อมโหมด Face Beauty ปรับผิวให้ดูกระจ่างใส สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีโหมดการปรับแต่งและลูกเล่นสำหรับการเซลฟี่อีกมากมาย ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ เอฟเฟคละลายฉากหลังต่างๆ

สำหรับการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้าของ vivo Y36 สามารถปรับความละเอียดได้ 2 ระดับ เช่นเดียวกับกล้องหลัง ได้แก่ Full HD 1080P @ 30fps และ HD 720P @ 30fps

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ 5000 mAh ซึ่งถือว่าใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดความบางของตัวเครื่อง​ เพียงพอต่อการใช้งานตลอดวัน และมาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จ 44W Flash Charge ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-100% ได้ในเวลาราวๆ 40 นาที เท่านั้น

ราคาจำหน่าย vivo Y36 5G

vivo Y36 5G มีให้เลือก 2 สีได้แก่สีเขียว Crystal Green และสีดำ Mystic Black ในราคา 8,999 บาท วางจำหน่ายที่ vivo Brandshop ทุกสาขา ช่องทางออนไลน์ และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

พร้อมของสมนาคุณ

1. Y36 5G Case จำนวน 1 ชิ้น มูลค่า 499 บาท

2. E-VIP Card (ประกันตัวเครื่อง 2 ปี หน้าจอแตก 1 ปีแรก 1 ครั้ง) มูลค่า 4,999 บาท

หมายเหตุ: ของสมนาคุณมีจำนวนจำกัด โปรดตรวจสอบของสมนาคุณที่จุดขายอีกครั้ง

สรุป

vivo Y36 5G เป็นสมาร์ทโฟนในตระกูล Y Series ที่มาพร้อมกับความโดดเด่นในด้านการเชื่อมต่อ 5G มีดีไซน์ที่สวยงามทันสมัย , หน้าจอขนาดใหญ่เต็มตา , หน่วยความจำที่ให้แบบจัดเต็ม และ แบตเตอรี่ใหญ่ 5000 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 44W เมื่อเทียบกับค่าตัวจัดว่าคุ้มค่าจริงๆ ถือว่าทำออกมาได้สมดุลในแง่คุณภาพและราคาสุดๆครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments