FullReview | vivo V29 5G "ออร่าพอร์ตเทรต พิเศษทุกความรู้สึก" กับระบบไฟวงแหวน Aura Light Portrait 2.0 ให้ความสว่างกระจ่างชัดทุกสี ทุกองศา ปรับอุณหภูมิสีได้แบบละเอียด เนรมิตรทุกความสวยให้ภาพถ่ายของคุณ !!!


vivo ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน V29 5G​ ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ ด้วยสโลแกน "ออร่าพอร์ตเทรต พิเศษทุกความรู้สึก" โดยชูความสามารถด้านการถ่ายภาพพอร์ตเทรตอันเป็นจุดเด่นของ vivo ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดใน “Aura Light Portrait 2.0” นำเสนอวงแหวนออร่าขนาดใหญ่ขึ้น มอบความสว่างและคมชัดยิ่งขึ้นเพื่อภาพพอร์ตเทรตที่สวยงามและสมบูรณ์แบบอย่างเป็นธรรมชาติ


Unboxing

กล่องของ​ vivo​ V29 5G​ มีทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โทนสีเทา พร้อมด้วย​ Texture กล่องแบบสะท้อนแสงเป็นรูปตัวอักษร​ vivo ขนาดใหญ่​

ภายในกล่องประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง​ vivo​ V29 5G​
- Adapter vivo Flash Charge 80W
- สาย USB Type - C
- เคสซิลิโคน
- เข็มจิ้มถาดซิม
- คู่มือการใช้งาน


🔵 สเปค vivo V29 5G

หน้าจอขอบโค้ง 3D ชนิด AMOLED ขนาด 6.78 นิ้ว​ , ความละเอียด​ Full HD+​ , รองรับอัตรา Refresh Rate 120Hz , อัตรา Touch Sampling Rate 1000Hz ,  HDR10+ , DCI - P3 Color Gamut แสดงผล 1.07 พันล้านสี , อัตราส่วน 20 : 9 , ความหนาแน่น 452 PPI , ความสว่างสูงสุด 1300 nits , การลดแสง PWM Dimming 2160Hz
CPU : Snapdragon 778G
GPU : Adreno 642L
RAM : 12GB 
รองรับ Extended RAM 8GB
ROM : 256GB / 512GB 
รองรับ​ 2 Sim Cards
รองรับ​ 5G Dual Mode
กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 50 + 8 + 2 ล้านพิกเซล  , f/1.88 , รองรับระบบกันสั่น OIS และ EIS , เซนเซอร์ขนาด 1/1.57" ,  รองรับกล้อง Ultra Wide และ Macro และ ไฟ Aura Light Portrait 2.0
กล้องหน้า 50 ล้านพิกเซล , Auto Focus พร้อมรูรับแสง f/2.0 , FOV 92 องศา
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน IP54
รองรับระบบระบายความร้อน VC Bionic ขนาดใหญ่พิเศษ
รองรับ​ WiFi AC Dual Band / Bluetooth 5.2 / NFC
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ​ USB Type​ - C​
แบตเตอรี่ความจุ​ : 4600mAh + 80W Flash Charging
ระบบปฎิบัติการ​ Android 13 + FunTouch OS 13
มิติตัวเครื่อง : 164.1×74.8×7.46 มม.
น้ำหนัก : 186 กรัม

ดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกหรูหราและปราณีตเป็นพิเศษ

การออกแบบของ vivo​ V29 5G​ ยังคงมาพร้อมดีไซน์ที่หรูหรา และคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ที่มีสไตล์ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ , ศิลปะ พร้อมทั้งผสมผสานนวัตกรรมใหม่ สะท้อนความงานด้วยเฉดสีที่ทันสมัย

โดยเครื่องที่นำมารีวิวนี้ประกอบด้วยกัน 2 สี คือ สี Starry Purple สง่างามและสงบนิ่ง ดึงดูดทุกสายตา ให้ความรู้สึกที่หรูหราและไม่เหมือนใคร ได้แรงบันดาลใจจากความงดงามของทางช้างเผือก

ฝาหลังผลิตด้วยนวัตกรรม 3D Starry Craft ที่มอบเอฟเฟกต์โปร่งแสงแต่แฝงความระยิบระยับ พร้อมลวดลายทางช้างเผือกแบบสามมิติ ที่ไม่เหมือนใคร สอดคล้องกับเทรนด์แฟชันของปีนี้

ส่วนอีกสีได้แก่ Magic Maroon สีแดงเข้มเป็นสัญลักษณ์ของพลังและความแข็งแกร่ง พร้อมทั้งให้ความรู้สึกที่หรูหราและสง่างาม

กับนวัตกรรมพิเศษ กระจก Fluorite AG ที่เปลี่ยนสีได้ยามต้องกับแสง UV และ พื้นผิวที่ถูกขัดละเอียดระดับนาโน ให้ความพิเศษและคุณภาพที่เหนือกว่าใครในดีไซน์นี้


โฉบเฉี่ยว เพรียวบาง เหมาะแก่การจับถือ

vivo V29 5G มีขนาด 164.1×74.8×7.46 มม. และ น้ำหนัก 186 กรัม ถือจับสะดวกมือ บางเบา อีกทั้งยังดีไซน์เฟรมเครื่องแบบขอบโค้งมน สร้างความหวือหวาให้ดูทันสมัย

ด้านเฟรมเครื่องเป็นแบบขึ้นรูปชิ้นเดียว ความบางเพียง 2.4 มม. เท่านั้น (และรวมทั้งหมดหนาเพียง 7.46 mm.) น้ำหนัก 186 กรัม ถือจับง่ายเบาสบายมือ

ช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ทั้ง USB Type - C , ถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Duo Slot ที่ใส่ 2 ซิม พร้อมกัน

ด้านหลังจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 3 เลนส์ พร้อมไฟ Aura Light Portrait 2.0 ซึ่งสีของโมดูลกล้องหลังถูกออกแบบให้กลมกลืนกับสีของฝาหลัง พร้อมทั้งใช้วัสดุโลหะเกรดเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมอวกาศ สะอาดตา โฉบเฉี่ยวและน่าดึงดูดใจสุดๆ

"ทั้งหมดนี้ทำให้ภาพรวมของการออกแบบ vivo​ V29 5G ออกมาสวยงามน่าหลงใหล บนความปราณีต และ หรูหรา ที่มองอย่างไรก็ไม่มีวันเบื่อ"

หน้าจอที่เหนือระดับกว่าใคร

vivo V29 5G มาพร้อมหน้าจอขอบโค้ง 3D ชนิด AMOLED ขนาด 6.78 นิ้ว​ , ความละเอียด​ Full HD+​ , รองรับอัตรา Refresh Rate 120Hz , อัตรา Touch Sampling Rate 1000Hz ,  HDR10+ , DCI - P3 Color Gamut แสดงผล 1.07 พันล้านสี , อัตราส่วน 20 : 9 , ความหนาแน่น 452 PPI , ความสว่างสูงสุด 1300 nits , การลดแสง PWM Dimming 2160Hz

โดยจอโค้ง 3D แบบ 55 องศา ถูกออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ ทำให้จับถือถนัดมือ พร้อมทั้งมอบประสบการณ์การรับชมเสมือนจอระดับโรงภาพยนตร์ ตอบสนองรวดเร็ว

และปกป้องดวงตาอย่างชาญฉลาด ด้วยการปรับลดระดับแสงอย่างแนบเนียน 16,000 ระดับ และยังรองรับระดับกรองแสงสีฟ้า รวมไปถึง Dark Mode ด้วย

โดยภาพรวม​ หน้าจอของ​ vivo​ V29 5G​ ให้สีสันที่คมชัด​ สว่างสดใส​ สมจริง ให้ภาพที่พิเศษสุด และมีขนาดใหญ่เต็มตา​ ด้วยขอบจอโค้ง 3D ที่ค่อนข้างบาง​มาก สามารถสู้แสงแดดได้แม้ใช้งานในสภาวะกลางแจ้ง​ได้สบายๆ

ส่วนรูเจาะด้านบนมีกล้องหน้าออโต้โฟกัส ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ที่สามารถถ่ายรายละเอียดบนใบหน้าได้อย่างคมชัดครบถ้วน

Software

vivo V29 5G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 13 ภายใต้ FunTouch OS​ 13 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงมีหน้าตาเรียบง่ายสวยงามและใช้งานไม่ยุ่งยาก โดยหน้าตา Home screen , AppDrawer นั้นจะมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างมาก และยังปรับแต่งได้หลากหลาย

อีกทั้งยังรองรับระบบ​ที่ปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย และ Ambient​ Light Effect ที่ปรับแต่งการแสดงผลได้แทบจะทุกส่วนในเครื่อง​ ไม่ว่าจะเป็น เอฟเฟคสำหรับ​สายโทรเข้า, การแจ้งเตือน, ระบบสแกนใบหน้า, ระบบสแกนนิ้วมือ, การชาร์จ, การเสียบ​ USB,​ การปลดล๊อคเครื่อง​


Hardware & Performance

vivo V29 5G มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Snapdragon 778G 5G  โปรเซสเซอร์นี้เป็นชิปเซ็ตระดับ 6 นาโนเมตร ใช้ CPU Qualcomm Kryo 670 สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพได้ถึง 40% และยังมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีเยี่ยมอีกด้วย ความเร็วในการเรนเดอร์กราฟิกจาก Adreno 642L GPU เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าประมาณ 40%

ในแง่ของปัญญาประดิษฐ์ Snapdragon 778G 5G มี artificial intelligence performance engine รุ่นที่หก ใช้โปรเซสเซอร์ Hexagon 770 พร้อมประสิทธิภาพระดับ 12 TOPS และ มาพร้อมกับฟังก์ชั่นเกม Snapdragon Elite

ในแง่ของการเชื่อมต่อ ชิปเซ็ต Snapdragon 778G 5G มีโมเด็ม Snapdragon X53 5G ที่มีความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 3.3Gbps  รองรับย่านความถี่หลักทั้งหมดรวมถึง mmWave และ Sub-6 สำหรับความถี่ TDD และ FDD โหมด NSA และ SA และการแชร์สเปกตรัมแบบไดนามิก (DSS)

อีกทั้งมากับ RAM 12GB​ พร้อมด้วยฟีเจอร์ Extended RAM 3.0 ที่จะซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก มอบประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยจะดึงพื้นที่ ROM มาจำนวน 8GB เพื่อใช้เป็นพื้นที่ RAM ให้มากขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปได้รวดเร็วและไม่สะดุดมากกว่าที่เคย

ทำให้ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนได้ดังต่อไปนี้

โหมด Multi Core ได้  2902 คะแนน

โหมด Single Core ได้​  993 คะแนน


Camera​ System ระบบกล้องประกอบด้วย

กล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล OIS  , f/1.88

กล้อง Ultra Wide Angle 8 ล้านพิกเซล , f/2.2

กล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

กล้องหน้า 50 ล้านพิกเซล , f/2.0

พร้อมแฟลชวงแหวนออร่า Aura Light Portrait 2.0

ซึ่ง vivo V29 5G มาพร้อมเซ็นเซอร์ภาพหลักขนาดใหญ่ 1/1.57" รับแสงได้มากขึ้น โฟกัสเร็วขึ้น ช่วยการรับแสงและเก็บรายละเอียดให้คมชัดในทุกองค์ประกอบ เพื่อคุณภาพการบันทึกภาพที่ดีเยี่ยมแม้ในที่แสงน้อย พร้อมด้วยเทคโนโลยีกันสั่นคู่ OIS และ EIS ที่ช่วยป้องกันการสั่นของกล้องและเพิ่มแสงมากขึ้น ช่วยให้การถ่ายภาพยามค่ำคืนหรือยามเคลื่อนไหวเป็นเรื่องง่าย ได้ภาพถ่ายที่คมชัด สวยทุกองศา

อีกทั้งยังมีจุดเด่นใหม่ ‘Aura Light Portrait 2.0’ นำเสนอวงแหวนออร่าขนาดใหญ่ขึ้น มอบความสว่างและคมชัดยิ่งขึ้นเพื่อภาพพอร์ตเทรตที่สวยงามและสมบูรณ์แบบอย่างเป็นธรรมชาติ

โดยเทคโนโลยี “Aura Light Portrait System” หรือระบบแสงออร่าพอร์ตเทรตเพื่อเข้ามาเป็นตัวช่วยสำหรับสายถ่ายภาพ โดยผสานการทำงานของ “วงแหวนออร่า” หรือไฟแฟลชรูปทรงกลมพร้อมความสามารถในการตรวจจับสภาวะแสงและปรับอุณหภูมิสีให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมอย่างอัจฉริยะ ควบคู่กับนวัตกรรมการถ่ายภาพของ vivo ที่จะช่วยเพิ่มมิติและความโดดเด่นให้กับภาพถ่ายบุคคล มอบผลลัพธ์ภาพพอร์ตเทรตกลางคืนที่คมชัด สีสันสมจริง และเป็นธรรมชาติในทุกมุมมอง

ซึ่งไฟวงแหวน Aura Light มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 15.6 มม.) สามารถสร้างเอฟเฟ็กต์แสงสามมิติและรับประกันการส่องสว่างที่สม่ำเสมอจากทุกมุม กำจัดเงาบนใบหน้าและบริเวณที่มืดได้ดีกว่าไฟ LED ทั่วไป ด้วยพื้นที่เปล่งแสงมีขนาดใหญ่กว่าแฟลชมาตรฐานถึง 9 เท่า และช่วยขับเน้นโทนสีผิวอย่างละเอียดอ่อน พร้อมปกปิดจุดด่างดำอย่างมีศิลปะ เผยความงามตามธรรมชาติ  มีความสว่างเพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบกับ V27 เสริมความโดดเด่นและคมชัดที่มากกว่าให้กับทุกภาพถ่ายบุคคล ให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสประสบการณ์การถ่ายภาพพอร์ตเทรตที่ดีที่สุดในทุกสถานการณ์ ไร้กังวลแม้อยู่ในสภาวะแสงน้อย เสมือนมีนักออกแบบแสงส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันอุณหภูมิสีอัจฉริยะที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกปรับให้เหมาะสมกับทุกสภาพแวดล้อม ทำให้สามารถเก็บช่วงเวลายามค่ำคืนได้อย่างมีชีวิตชีวาและสมบูรณ์แบบในทุกมิติไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะแสงโทนเย็นหรือโทนร้อน

จากการทดสอบ​ กล้องหลักให้รายละเอียดที่คมชัดสูง​ โดยเฉพาะในโหมด​ ​High Resolution (ความละเอียด​ 50 ล้านพิกเซล)​ และ​ มี​ Dynamic​ ของภาพที่​ดี​ ภายใต้สภาวะแสงแบบต่างๆทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม


ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัก


กล้อง Ultra​ Wide​ 120 องศา​ มีประสิทธิภาพดี​ มีมุมมองที่กว้างพอเก็บองค์ประกอบได้ครบถ้วน ไม่มีอาการ​ Distort ของภาพให้เห็น

ตัวอย่างภาพถ่าย Ultra Wide

โหมด Portrait ละลายหลังได้เป็นธรรมชาติ​ มีการตัดขอบได้ค่อนข้างเนียนตามาก สามารถปรับระดับเบลอหลังแบบ​ Manual ได้​ และยังสามารถใส่​ Filter ได้หลากหลายรูปแบบ และ ไฟวงแหวน Aura Light Portrait 2.0 ซึ่งทำงานร่วมกันอย่างดี ทำให้ได้โทนภาพที่ละมุนเป็นธรรมชาติอย่างมาก

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล


ตัวอย่างภาพถ่าย Aura Light Portrait

(รูป 1 - 4 ถ่ายสะท้อนกระจก)



ภาพถ่าย Food Mode + Aura Light Portrait

โดยนอกจากการถ่ายภาพบุคคลแล้ว ไฟวงแหวน Aura Light Portrait ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการถ่ายอาหารให้ดูมีสีสันสวยงามมากยิ่งขึ้นและยังปรับอุณหภูมิสีได้ดังใจชอบด้วย


ในส่วนของโหมดอื่นๆประกอบด้วย Night Mode พร้อมฟิลเตอร์ต่างๆ

ตัวอย่างภาพถ่าย Night Mode


กล้องหน้า

กล้องหน้าคมชัด 50 ล้านพิกเซล จะเซลฟี่มุมไหนก็ไม่เบลอ ด้วยกล้องที่คมชัดพร้อมออโต้โฟกัส แม้จะซูมเข้าไปดู ก็ยังเห็นรายละเอียดบนใบหน้าได้อย่างครบถ้วน โดยให้คุณภาพรูปถ่ายในระดับที่สูงมาก พร้อมมุมกว้างถึง 92 องศา

มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับ​ เอฟเฟคหลายรูปแบบ ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า การละลายฉากหลังรูปแบบต่างๆ​ และ Screen Sportlight 

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมด้วย​ vivo​ V29 5G​ นั้นทำได้ดีมาก จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นพบว่าสามารถปรับกราฟฟิคเกมได้ในระดับ​ HD​R และ​ เฟรมเรทในระดับ Ultra

และสามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุก พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Ultra - Game Mode ตัวล่าสุด ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​ โดยรองรับการควบคุมแบบ Motion Control ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะอีกด้วย

ซึ่ง Ultra Game Mode สามารถสลับระหว่างโหมด "ประหยัดแบตเตอรี่" "สมดุล" และ "ประสิทธิภาพ" ทันทีด้วยแถบด้านข้างที่ปรับให้เหมาะสม , แดชบอร์ดแบบไดนามิกแสดงพารามิเตอร์ประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง CPU, GPU, เวลาเล่นเกม และพลังงานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ด้วยการแสดงข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังมีระบบระบายความร้อน Vapor Chamber Bionic ขนาดใหญ่พิเศษ ซึ่งช่วยลดความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พื้นที่ระบายความร้อนทั้งหมด 35,227 ตร.มม.


แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ 4600mAh ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดความบางของตัวเครื่อง​ และเพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ​ vivo​ Flash​ Charge​ ที่ให้ความเร็ว​ในการชาร์จ​ 80W ไม่เพียงช่วยให้ชาร์จได้อย่างรวดเร็วเท่านั้น ยังให้ความจุแบตขนาดใหญ่และอายุการใช้งานแบตที่เพิ่มขึ้นสองเท่า เมื่อเทียบกับมาตรฐานของอุตสาหกรรม จึงมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานในทุกวัน


ราคาจำหน่าย vivo V29 5G

รุ่น 12GB + 256GB ราคา 14,999 บาท

รุ่น 12GB + 512GB ราคา 16,999 บาท

โดยจะเริ่ม Pre - Order ตั้งแต่วันที่  24 ถึง 31 สิงหาคม 2566 และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการใน 1 กันยายน 2566 เป็นต้นไป

พิเศษ สำหรับผู้ที่ Pre - Order รับฟรี

1. Mini Wireless Speaker มูลค่า 899 บาท

2. V29 5G Limited Box Set  มูลค่า 10,398 บาท ประกอบด้วย เคส 2 ชิ้น/ VIP Card รับประกันตัวเครื่อง 2 ปี และรับประกันจอแตก 1 ครั้ง ในระยะเวลา 2 ปีแรก

3. ส่วนลดมูลค่า 500 บาท

และสำหรับผู้ที่ซื้อในการวางจำหน่ายจริง รับฟรี V29 5G Limited Box Set  มูลค่า 10,398 บาท ประกอบด้วย เคส 2 ชิ้น VIP Card รับประกันตัวเครื่อง 2 ปี และรับประกันจอแตก 1 ครั้ง ในระยะเวลา 2 ปีแรก

โดยจะวางจำหน่าย ณ vivo Brand Shop ทุกสาขา , ช่องทางออนไลน์ vivo Official Store และ ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

และราคาโปรโมชั่นเครือข่ายทั้ง 3 เริ่มต้นที่ 9,499 บาท

สรุป

vivo V29 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่ถือว่าทำออกมาตอบโจทย์คนรักการถ่ายภาพแบบพอร์ตเทรตเป็นสำคัญ และเสริมความแข็งแกร่งด้วยระบบไฟวงแหวน Aura Light Portrait 2.0 ที่สามารถปรับอุณหภูมิสีได้แบบละเอียด สร้างซีนถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบตามต้องการ พร้อมด้วยความงามของดีไซน์ตัวเครื่อง ที่ยังคงปราณีตในทุกมุมมอง สวยสะดุดตาเกินใคร และ สเปคที่ทรงประสิทธิภาพรอบด้าน ทั้งหมดนี้ทำให้ vivo V29 5G เป็นที่น่าจับจองเป็นเจ้าของอย่างไม่ต้องลังเลเลยครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments