FullReview | Wanbo X5 โปรเจคเตอร์อัจฉริยะระดับเรือธง มาพร้อมคุณสมบัติ โฟกัสอัตโนมัติด้วย AI , คมชัดระดับ Full HD ที่ความสว่างถึง 1100ANSI , ลำโพงคู่ดังกระหึ่ม , ทำงานด้วยระบบ Android ติดตั้งได้ทุกแอป ในราคาเพียง 8,990 บาท !!!!





Wanbo (ว่านป๋อ) แบรนด์โปรเจคเตอร์คุณภาพชั้นนำที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคนับสิบล้านรายทั่วโลกในการส่งมอบประสบการณ์การรับชมความบันเทิงจากภาพและเสียงที่เหนือระดับ ผ่านโปรเจคเตอร์คุณภาพสูง ได้เปิดตัวโปรเจคเตอร์ระดับเรือธงรุ่นล่าสุดในชื่อ Wanbo X5 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วยความคมชัดและสีที่เป็นธรรมชาติ รวมถึงคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม ทำให้ผู้ชมได้เพลิดเพลินและดื่มด่ำกับทุกความบันเทิงอย่างเต็มอรรถรส และสัมผัสประสบการณ์ความบันเทิงได้อย่างจุใจ 


Unboxing ภายในกล่อง ประกอบด้วย


โปรเจคเตอร์ Wanbo X5
สาย AC
รีโมท Bluetooth
แผ่นกรอง
คู่มือเบื้องต้น


สเปค Wanbo X5

เทคโนโลยีการฉายภาพ: LCD
เทคโนโลยีแหล่งแสง: LED
ความสว่าง (ANSI): 1100ANSI
ความละเอียดทางกายภาพ: 1920 × 1080
ขนาดหน้าจอการฉายภาพ: 30-120 นิ้ว(ขนาดที่แนะนํา)
ระยะการฉายภาพ: 1-4m (ระยะทางที่แนะนํา)
อัตราส่วนการโยน: 1.5:1
วิธีการโฟกัส: โฟกัสอัตโนมัติ
อัตราส่วนการฉายภาพ :16:9/4:3
หน่วยความจํา: 1GB+16GB
Wi-Fi : Wi-Fi ดูอัลแบนด์ 6
ลำโพง: เสียงเซอร์ราวด์สเตอริโอ 5W × 2
ระบบปฏิบัติการ: Android 9.0


Hardware Design


Wanbo X5 มาในตัวเครื่องสีขาวมุก มีขนาดตัวเครื่อง 265mm*235mm*119mm. น้ำหนัก 3020 กรัม เหมาะที่จะติดตั้งที่บ้านมากกว่าการพกพาเคลื่อนที่ (แต่ถ้าจะเอาไปก็พอได้)


ที่ด้านหน้ามีเลนส์ภาพขนาดใหญ่อยู่ที่มุมขวา เลนส์นี้ใช้โมดูลเลนส์ที่มีการส่องผ่านแสงสูง 5 ชั้น ซึ่งสามารถป้องกันฝุ่นเข้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของเครื่อง


ด้านซ้ายและด้านขวาเป็นช่องระบายอากาศและช่องลำโพง โดยตัวเครื่องยังถูกออกแบบให้มีช่องระบายความร้อนแบบลมวนคู่ ที่เป็นนวัตกรรมของ Wanbo โดยเฉพาะ พร้อมระบบควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ สามารถกระจายความร้อนและลดเสียงรบกวนขณะเครื่องทำงานได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ใช้งานไม่เสียอรรถรสในการรับชม


ส่วนด้านหลังประกอบด้วย พัดลมระบายอากาศ และ ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อ ประกอบด้วย


ช่อง USB - A จำนวน 2 ช่อง
ช่องหูฟัง 3.5 mm.
ช่อง AV In
พอร์ต HDMI 
ช่องเสียบสาย AC
ไฟแสดงสถานะ


ที่ด้านบนของตัวเครื่องมีปุ่มควบคุมเบื้องต้น ประกอบด้วย

ปุ่มควบคุม 4 ทิศทาง
ปุ่ม Power 
ปุ่ม Back


ที่ใต้ตัวเครื่อง มีช่องใส่ตัวกรองฟิลเตอร์ และ ขาตั้งแบบซ่อน ซึ่งปรับความสูง ได้ 0-12° เหมาะกับการใช้ร่วมกับฉากต่างๆได้หมด


ตัวรีโมท เป็นสีขาวโทนเดียวกับตัวเครื่อง มีปุ่มสีดำ โดยปุ่มควบคุมต่างๆมีมาให้อย่างครบถ้วน ทั้ง Mouse Mode , Setting , Home และ Volume เป็นต้น


คุณสมบัติ และ การใช้งาน


Wanbo X5 มีฟังก์ชันที่น่าสนใจมากมาย เริ่มด้วย เมื่อเปิดเครื่องครั้งแรก สิ่งที่ทำเอาทึ่งคือ ระบบโฟกัสอัตโนมัติ ที่มี
ระบบอัลกอริธึม AI ที่พัฒนาขึ้นเองของ Wanbo คอยจับโฟกัสอัตโนมัติเมื่อเปิดเครื่องใช้งาน และมีตัวเลนส์ที่มีความไวสูงสามารถช่วยปรับโฟกัสอัตโนมัติและรักษาภาพให้คมชัดได้ตลอดเวลา แม้จะมีย้ายตำแหน่งเครื่อง รวมทั้งยังมีระบบช่วยแก้ไขภาพบิดเบี้ยวอัตโนมัติ ทำให้คุณสามารถวางตัวเครื่องไว้มุมไหนของห้องก็ได้ไม่จำกัด เพราะ Wanbo X5 จะปรับให้การแสดงผลได้อัตโนมัติ


โดยขนาดภาพในการฉายรองรับตั้งแต่ 30 - 120 นิ้ว ในระยะวางเครื่องตั้งแต่ 1 - 4 เมตร


หลังเปิดเครื่อง ปรับโฟกัส พร้อมต่อเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน Wi-Fi เรียบร้อยแล้ว ก็จะเจอกับหน้าแรกหรือ Home Screen ที่มีแอปพร้อมใช้งานอยู่


ทีนี้ด้านของความคมชัดที่เป็นจุดขายหลัก โดยรุ่นนี้นั้นมีความสว่างและคอนทราสต์ที่สูงถึง 1100ANSI และยังมีความครอบคลุมของช่วงสีที่กว้างขึ้นถึง 4 เท่า ทำให้มีการปรับสีของภาพมีความสมจริงและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น รวมถึงเทคโนโลยีการฉายภาพผ่านเลนส์เคลือบแก้วทั้งหมด ทำให้คุณภาพของภาพที่ฉายออกมานั้นชัดเจนมากกว่าที่เคย อีกทั้งยังรองรองรับ HDR10 ช่วยเพิ่มความคมชัดแบบไดนามิกของฉากทั้งหมด และมีเทคโนโลยีการปรับเทียบสีระดับมืออาชีพด้วย


โดยตัวเครื่องรองรับความละเอียด Full HD แต่ก็สามารถนำคอนเท้นต์ที่มีความละเอียด 4K มาฉายได้ รองรับอัตราส่วนความกว้างหน้าจอทั้ง 16:9 และ 4:3 ​มีอายุการใช้งาน LED ที่ 20,000 ชั่วโมง+ มีค่าความสว่าง (ANSI) สูงถึง 1100ANSI​ และ รองรับ HDR10 ช่วยเพิ่มความอิ่มตัวของสี แสง และความคมชัดได้อย่างเป็นธรรมชาติ


การปรับตั้งค่าภาพที่ฉายออกมานั้นสามารถทำได้ทั้งการปรับโฟกัสแบบแมนนวล หรือ การปรับเทียบอัตราส่วนการซูมภาพแบบดิจิตอล เพื่อให้พอดีกับพื้นที่การฉายได้ 


หรือการปรับโหมดการแสดงผล มีทั้ง มาตราฐาน , สดใส , นุ่มนวล , คอมพิวเตอร์ และ ผู้ใช้


ต้องบอกเลยว่าคุณภาพของภาพที่ฉายออกมา มีความสว่างคมชัดอย่างน่าพอใจมากครับ ความละเอียด Full HD 1080p แท้ๆ ชัดจริงอะไรจริง และสว่างสุดๆ ด้วยค่าความสว่างถึง 1100ANSI สามารถทำให้บ้านของคุณ กลายเป็นโรงภาพยนตร์ส่วนตัวได้ทันทีเลย ไม่ว่าจะดูคอนเท้นต์อะไรก็สวยคมชัดไปหมด ลองดูตัวอย่างภาพด้านล่างครับ


นอกจากนี้ Wanbo X5 ยังทำงานด้วยระบบปฎิบัติการ Android 9 มี RAM 1 GB และ ROM 16 GB 



รองรับ App Store ของตัวเอง ที่สามารถค้นหาและติดตั้งแอปที่ต้องการได้ทันที ไม่ว่าจะเป็น HBO Max , Disney+ Hot Star เป็นต้น


Netflix แน่นอนว่ายืนพื้นอยู่แล้ว ใช้งานได้ไม่มีปัญหา แต่ UI การใช้งานจะแตกต่างจากบน Smart TV ที่คุ้นเคยกันเล็กน้อย 


รองรับการฟังเพลงร่วมกับ YouTube Music , Deezer , Spotify และอื่นๆอีกมากมาย


รองรับการ Mirror Screen จากหน้าจอสมาร์ทโฟนขึ้นไปฉายบนจอได้ผ่าน MiraCast และ iMirror


หากอยากท่องอินเตอร์เน็ตก็ทำได้ผ่าน Chrome Browser


และยังรองรับการอัปเดตระบบปฎิบัติการทั้งแบบ ออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ ด้วย 


การเชื่อมต่อ


รองรับ WiFi6 Dual Band เมื่อเทียบกับ Wi-Fi5 Dual Band อัตราการรับส่งข้อมูลสูงสุดของ Wi-Fi6 จะ
เพิ่มขึ้นประมาณ 3.9 เท่า ความล่าช้าลดลง 70% และการเชื่อมต่อมีความเสถียรมากขึ้นและเร็วขึ้น


รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 สำหรับเชื่อมต่อกับเครื่องเสียงภายนอกหรือหูฟังไร้สายได้


รองรับการเชื่อมต่อ Source จาก AV และ HDMI In รวมไปถึงการดึงข้อมูลจาก Flash Drive หรือ HDD ผ่านพอร์ต USB - A ด้วย


ระบบเสียง

ต้องบอกว่าลำโพงในตัว ที่ให้มาแบบ Stereo 5W × 2 ทำได้น่าประทับใจอย่างมากครับ ให้เสียงที่ดังกระหึ่ม แม้เปิดสุดก็ไม่มีอาการแตก พร้อมทั้งปรับตั้งค่ารูปแบบเสียงที่ต้องการได้ เช่น ภาพยนตร์ , ข่าว , กีฬา เป็นต้น


ราคาจำหน่าย


Wanbo X5 วางจำหน่ายแล้วในราคา 8,990 บาท สามารถสั่งซื้อได้ที่

Shopee 

Lazada 

TikTok  

Nocnoc 


สรุป


Wanbo X5 เป็นโปรเจคเตอร์ระดับเรือธงที่มาพร้อมความสามารถเกินเบอร์มาก จากสมัยก่อน การที่เราจะหาโปรเจคเตอร์ความละเอียด Full HD ในราคาต่ำกว่าหมื่น บอกเลยว่าไม่มีทาง แถมนี่ยังมาพร้อมคุณสมบัติอัจฉริยะในตัวมากมาย ทั้งระบบ โฟกัสอัตโนมัติด้วย AI ที่เป้ดเครื่องปุ๊ปก็ปรับตั้งค่าให้ทันทีโดยที่ไม่ต้องไปเสียเวลายุ่งยากใดๆเลย แถมยังเป็นระบบปฎิบัติการ Android ในตัว ติดตั้งแอปที่ต้องการรับชมได้ทันที เลยว่ามีครบจบในเครื่องไม่ต้องไปหาอะไรมาต่อพ่วงให้วุ่นวาย บอกจากใจเลยว่าคุ้มค่าจริงๆครับ ซื้อเถอะ !!!!

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments