ชิปเซ็ต A17 Pro ใน iPhone 15 Pro Series พบปัญหาด้านความร้อนสูงสุดถึง 48 องศา !!! แถมไม่มีระบบระบายความร้อนในตัวเครื่องด้วย !!!


A17 Pro คือชิป 3 นาโนเมตร ตัวแรกของโลก จาก Apple  แม้ว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน แต่ดูเหมือนว่าจะทำให้ชิปเกิดความร้อนมากเกินไปด้วย 

ทิปสเตอร์ Revegnus ได้แชร์แผนที่ความร้อน (Heat Map) ของ iPhone 15 Pro ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริเวณรอบๆ ชิปเซ็ต A17 Pro นั้นร้อนที่สุดอย่างน่าแปลกใจ โดยมีอุณหภูมิสูงถึง 48 องศาเซลเซียส หรือ 118.4 องศาฟาเรนไฮต์

และเนื่องจาก iPhone 15 Pro ร้อนเร็วมาก ประสิทธิภาพของโทรศัพท์จึงลดลงในขณะทำงาน และน่ากังวลอย่างยิ่งเนื่องจาก iPhone 15 Pro ไม่มีระบบระบายความร้อน

โดยสาเหตุที่เกิดความร้อนสะสมขนาดนี้ หลายสื่อวิเคราะห์กันว่า Apple ได้สั่งลดมาตรฐานการผลิตชิปลง ทำให้ประสิทธิภาพของชิปต่างจากรุ่นก่อนไม่มากนัก แต่ได้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น แลกกับการที่ Apple ใช้วิธีเพิ่มกำลังวัตต์ตัวชิปให้สูงขึ้นกว่าเดิม เพื่อประสิทธิภาพที่แรงขึ้นแบบไม่ยุ่งยากในการผลิต ทำให้ตัวชิปเกิดการใช้พลังงานที่มากกว่าเดิม และมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่าเดิมด้วย

TechTablets ยังยืนยันด้วยว่า การควบคุมประสิทธิภาพชิปเซ็ต A17 Pro ของ iPhone 15 Pro Max นั้นไม่ดี โดยใช้เวลาเพียง 2 นาที ในการสูญเสียประสิทธิภาพเกือบ 25% และหลังจากโหลด GPU เป็นเวลา 20 นาที ประสิทธิภาพก็ลดลงเหลือเกือบ 34% แต่อย่างไรก็ตาม สังเกตว่าคะแนนทดสอบ Benchmark ค่อนข้างน่าประทับใจ

กล่าวโดยสรุป ดูเหมือนว่า iPhone 15 Pro Series จะเป็นสมาร์ทโฟนที่ทรงพลัง แต่อาจต้องแลกมาด้วยความร้อนสูงเกินไป แต่ก็ต้องรอดูว่า Apple จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วย Software Update หรือไม่

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments