JerryRigEverything จับ iPhone 15 Pro Max โยนลงเตาเผา 🔥 เพื่อแยกไทเทเนียมออก !!!! ผลคือมีอยู่ 18 กรัม ต้นทุนราวๆ บาท !!!

  
หลังจาก Teardowns iPhone 15 Pro Max จนสาแก่ใจ ยูทูปเบอร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง JerryRigEverything ก็เกิดสงสัยว่า ไอ้ที่บอกว่าใช้เฟรมไทเทเนี่ยมเนี่ย จริงๆมันมีอยู่มากน้อยเท่าไหร่กันแน่ ?

เพราะจุดขายที่ใหญ่ที่สุดของ iPhone 15 Pro Series คือการใช้ไทเทเนียม ซึ่งทำให้ตัวเครื่องเบาขึ้น แข็งแรงขึ้น และทนทานมากขึ้น

โดยมีรายงานว่า iPhone 15 Pro Max ใช้ไทเทเนียมเกรด 5 ซึ่งเป็นโลหะที่มีอัตราส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักสูงสุด ทำให้ iPhone มีความทนทานเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันก็มีน้ำหนักที่เบากว่าสแตนเลสด้วย

ดังนั้นแล้ว JerryRigEverything จึงใช้ความแตกต่างของอุณหภูมิ โดยการโยนเฟรมไทเทเนียมเข้าเตาเผา เพื่อแยกไทเทเนียมของ iPhone 15 Pro Max ด้วยการละลาย 🔥🔥🔥

โดยเมื่ออลูมิเนียมและไทเทเนียมละลายแยกจากกันที่อุณหภูมิแตกต่างกัน การทดสอบนี้จึงพบว่า ใน iPhone 15 Pro Max แต่ละเครื่องประกอบด้วย

ไทเทเนียม 18 กรัม 

ตามราคาตลาดปัจจุบัน โลหะไทเทเนียมแต่ละกรัมมีมูลค่าประมาณ 0.5 เหรียญสหรัฐฯ ถึง 2 เหรียญสหรัฐฯ ดังนั้นมูลค่าของโลหะไทเทเนียมชิ้นนี้จึงอยู่ระหว่าง 9 ถึง 40 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 330 - 1,300 บาท)

โดยเฟรมไทเทเนียมและกรอบด้านในซึ่งใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% ของ iPhone 15 Pro Series ถูกนำมาต่อกันผ่านกระบวนการทางเทอร์โมเมคานิกส์ซึ่งทำให้มีความแข็งกว่าวัสดุไทเทเนียมบริสุทธิ์

ทั้งนี้ iPhone 15 Pro และ iPhone Pro Max ที่ใช้เฟรมทำจากไทเทเนียม มีน้ำหนัก 187 กรัม และ 221 กรัม ตามลำดับ ซึ่งเบากว่ารุ่นก่อน 19 กรัม

Source : JerryRigEverything
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments