Samsung Galaxy Fold รุ่นแรก สิ้นสุดอายุการอัปเดตแล้ว จากนี้จะไม่มีการอัปเดตใดๆทั้งสิ้น หลังอยู่มาครบ 4 ปี พอดี !!!!


Samsung เป็นหนึ่งในแบรนด์แรกๆ ที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้ในตลาดโลก โดยเมื่อสามปีที่แล้ว มีการประกาศเปิดตัว Galaxy Fold รุ่นแรก ในปี 2019 โดยมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 9 Pie จนมาถึงปัจจุบันที่ได้รับอัปเดตเป็นระบบปฏิบัติการ Android 12 + One UI 4.1.1

และตอนนี้ดูเหมือนว่านี่คือจุดสิ้นสุด เนื่องจาก Samsung จะไม่อัปเดตระบบปฏิบัติการหลักสำหรับ Galaxy Fold อีกต่อไป รวมไปถึงแพทช์ความปลอดภัยด้วย

โดยทั่วไปแล้ว ตามกฎเดิม Samsung จะให้การอัปเดตระบบปฏิบัติการสามปี พร้อมแพตช์ความปลอดภัยต่อไปอีกหนึ่งปี (รวมเป็น 4 ปี) และเนื่องจาก Galaxy Fold สิ้นสุดรอบการอัปเดตสามปีแล้ว จึงไม่มีสิทธิ์ได้รับการอัปเดตใหญ่อีก

ก่อนที่ภายหลัง Samsung จะเปลี่ยนมาใช้กฎใหม่ สำหรับอุปกรณ์เรือธงตั้งแต่ปี 2021 ขึ้นไป จะได้รับการอัปเดตระบบปฎิบัติการเป็น 4 ปี และ แพตช์ความปลอดภัย 5 ปี

โดย Samsung ได้เผยแพร่รายละเอียดของแพตช์รักษาความปลอดภัยเดือนพฤศจิกายน 2023 สำหรับอุปกรณ์ Galaxy ในสัปดาห์นี้ และได้อัปเดตรายการอุปกรณ์ที่ถูกถอดออก ได้แก่ Galaxy Fold และ Galaxy Fold 5G

การอัปเดตระบบปฏิบัติการหลักครั้งล่าสุดของ Galaxy Fold (Android 12) เกิดขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว และได้รับการอัปเดตความปลอดภัยตั้งแต่นั้นมา แต่ตอนนี้การอัปเดตเหล่านั้นก็จะหยุดมาเช่นกัน

กระนั้นอาจมีการอัปเดตครั้งสุดท้ายสำหรับ Fold ในบางตลาด ก่อนที่การสนับสนุนจะสิ้นสุดลงอย่างแท้จริง เว้นแต่จะพบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงใน Fold และสมาร์ทโฟน Samsung รุ่นเก่าอื่นๆในอนาคตก็อาจจะมีการอัปเดตให้เป็นเฉพาะกิจไป

สำหรับ Galaxy Z Fold 2 ยังมีการอัปเดตเหลืออีกปีหนึ่ง  ส่วน Galaxy Z Flip รุ่นแรกจะยังได้รับการอัปเดตในต้นปี 2024 และการสนับสนุนจะสิ้นสุดในช่วงไตรมาสแรกของปี เนื่องจากเป็นเวลาที่ Z Flip จะเข้าสู่ตลาดครบสี่ปีพอดี

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments