Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ถูกแบนห้ามจำหน่ายในสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ !!! หลังประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตัดสินใจไม่แย้งคำตัดสินของ ITC !!!!


ขณะนี้ Apple ไม่สามารถจำหน่าย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ เนื่องจากคำสั่งการห้ามนำเข้าของคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศถือเป็นที่สิ้นสุด โดยประธานธิบดี โจ ไบเดน ได้ประกาศว่าจะไม่ยับยั้งคำสั่งศาลฉบับนี้

สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า หลังจาก "การปรึกษาหารืออย่างรอบคอบ" ก็ได้เลือกที่จะไม่กลับคำตัดสินของ ITC

"เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2023 คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกาพบว่า Apple, Inc. ละเมิดสิทธิบัตรสองฉบับที่เป็นของ Masimo Corporation และ Cercacor Laboratories, Inc ซึ่งทั้งสองฉบับตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2005 โดยสำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐอเมริกาได้  ได้รับการมอบหมายอำนาจของประธานาธิบดีตามมาตรา 337 ของพระราชบัญญัติการค้า 1930 ให้ทบทวนคำวินิจฉัยของ ITC เป็นระยะเวลา 60 วัน หลังจากการปรึกษาหารืออย่างรอบคอบ ก็ตัดสินใจว่าจะไม่กลับคำตัดสินของ ITC และคำตัดสินของ ITC ถือเป็นที่สิ้นสุด ในวันที่ 26 ธันวาคม 2023”

โดย Apple ในแถลงการณ์ที่ส่งถึง Reuters กล่าวว่ากำลัง "ใช้มาตรการทั้งหมด" เพื่อนำ "Apple Watch Ultra 2" และ "Apple Watch Series 9" กลับมาวางจำหน่ายให้ได้โดยเร็วที่สุด

ซึ่ง Apple ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ สำหรับ Federal Circuit ในกรุงวอชิงตัน และกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขด้านซอฟต์แวร์ที่หวังว่าจะทำให้อนุญาตกลับมาจำหน่ายต่อได้

Apple ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ สำหรับ Federal Circuit ในกรุงวอชิงตัน และกำลังดำเนินการเกี่ยวกับโซลูชันซอฟต์แวร์ที่หวังว่าจะอนุญาตให้กลับมาจำหน่ายต่อได้

ทั้งนี้ Apple Watch Series 9‌ และ ‌Apple Watch Ultra 2‌ ไม่สามารถจำหน่ายโดย Apple ในสหรัฐอเมริกาได้ในขณะนี้ เนื่องจาก ITC ตัดสินว่าอุปกรณ์ดังกล่าวละเมิดเทคโนโลยีการตรวจสอบออกซิเจนในเลือดของ บริษัท อุปกรณ์ทางการแพทย์ Masimo

โดยการห้ามนี้จำกัดเฉพาะ Apple Watch รุ่นที่มีเซ็นเซอร์วัดออกซิเจนในเลือด ดังนั้น Apple Watch SE จึงยังคงวางจำหน่ายอยู่  นอกจากนี้ยังใช้กับร้านค้าปลีกของ Apple ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ดังนั้น Apple Watch ทุกรุ่นจึงยังมีวางจำหน่ายในประเทศอื่นๆ  ร้านค้าเช่น Target, Best Buy และ Walmart ยังสามารถขาย Apple Watch ต่อไปได้ตราบเท่าที่ยังมีสินค้าเหลืออยู่ แต่ Apple ไม่สามารถนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศมายังสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติมได้แล้ว

สรุปคือ Apple จะไม่สามารถจำหน่าย ‌Apple Watch Series 9‌ หรือ ‌Apple Watch Ultra 2‌ ได้ เว้นแต่การอุทธรณ์จะสำเร็จ หรือตกลงกับ Masimo หรือพบวิธีเปลี่ยนเซ็นเซอร์วัดออกซิเจนในเลือด เพื่อที่จะไม่ได้ใช้เทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรของ Masimo นั่นเอง

Source : MacRumors
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments