Willie Gibson เด็กชายวัย 13 ปี ผู้กลายเป็น "มนุษย์คนแรกของโลก" ที่สามารถเคลียร์เกม "Tetris" แบบสมบูรณ์ ถึงขั้นน๊อค AI ได้ !!!!


โดย Willie Gibson หนุ่มน้อยวัย 13 ปี จากรัฐโอกลาโฮมา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กลายเป็น "มนุษย์คนแรกของโลก" ที่เคลียร์เกม "Tetris" เวอร์ชั่น original บนเครื่อง FAMICOM แบบ Kill Screen ได้ ด้วยเวลาเพียง 40 นาที

ซึ่งเกม Tetris นั้นมีต้นกำเนิดมาจาก อเล็กซี ปาจิตนอฟ วิศกรคอมพิวเตอร์ ชาวรัสเซีย ที่คิดค้นเกมนี้ขึ้นในปี 1984 เพียงเพื่อทดสอบความเร็วและแรงของคอมพิวเตอร์เท่านั้นเอง ก่อนที่ต่อมาจะมีมหากาพย์มากมายจนสุดท้าย ปาจิตนอฟ ก็ได้ก่อตั้ง บ.Tetris Company ขึ้นในปี 1996 และกลายเป็นผู้ถือลิขสิทธิเกม Tetris ทั่วโลก แต่เพียงผู้เดียวในปี 2005

ซึ่งตัวเกมนั้นมีการจัดแข่งขันในระดับโลก ภายใต้ชื่อ "Classic Tetris World Championship" (CTWC) มาตั้งแต่ปี 2010

และแม้ว่า Tetris จะมีเกมออกมาหลากหลายภาค หลายเครื่องเกม แต่ภาคที่ขึ้นชื่อว่ายากที่สุดยังคงเป็น เวอร์ชั่น Original บนเครื่องเกม Famicom เนื่องด้วยเทคโนโลยีและสมดุลเกมที่ไม่เอื้อเหมือนภาคใหม่ๆในปัจจุบัน

โดยเกม Tetris เวอร์ชัน FAMICOM มีหลักเกณฑ์ในการเล่นคือ เมื่อผู้เล่นสามารถเคลียร์บล็อกได้ทุกๆ 10 แถว ความยากของเกมจะเพิ่มขึ้น 1 ระดับ ส่งผลให้บล็อกจะร่วงลงมาเร็วขึ้น และเมื่อผ่านถึงความยากในระดับที่ 29 ขึ้นไป บล็อกจะร่วงลงมาเร็วมาก จนผู้เล่นไม่สามารถควบคุมทิศทางการร่วงหล่นของบล็อกได้เลย

แต่หนุ่มน้อย Gibson คนนี้ กลับเล่นทะลุไปได้ถึงความยากในระดับที่ 157 และทำให้ตัวเกมเกิดอาการ "Kill Screen" ซึ่งเป็นอาการที่จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นเล่นเกมชนะได้ไกลเกินกว่าที่มีการเขียนโค้ดเอาไว้ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นบ่อยกับเกมยุคเก่าที่มีหน่วยความจำน้อย ทำให้ไม่สามารถเล่นต่อได้

และจนถึงขณะนี้ มีเพียงคอมพิวเตอร์ AI เท่านั้น ที่เล่นมาจนถึงจุดจบที่แท้จริงของเกม Tetris ได้

ทำให้หนูน้อย Gibson ถึงขั้นปล่อยโฮออกมา และได้เขียนไว้ในคำอธิบายวิดีโอ YouTube ของเขาว่า "เมื่อผมเริ่มเล่นเกมนี้ ผมไม่เคยคาดหวังเลยว่าเกมจะพังหรือเอาชนะมันได้"

โดยหลังจากที่ชนะ Tetris ภาคนี้ได้สำเร็จ วินซ์ คลีเมนต์ ประธานการจัดการแข่งขัน Classic Tetris World Championship (CTWC) ได้ออกมากล่าวกับ New York Times ว่า “ไม่เคยมีมนุษย์คนไหนสามารถยกระดับได้ถึงขนาดนี้มาก่อน”

สามารถรับชมการเล่นระดับตำนานของเจ้าหนู Gibson ได้ที่ :

https://youtu.be/J9oVQ43j22g

Source : SkyNews

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments