Apple สั่งยุติการพัฒนารถไฟฟ้า EV ในตำนานอย่าง Apple Car พร้อมยุบแผนกทิ้ง ย้ายคนที่เหลือไปพัฒนา AI แทน หลังทำงานมา 10 ปี !!!! เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะทำกำไรและระบบขับขี่อัตโนมัติ 100% ได้จริง !!!


ตามรายงานของสำนักข่าว Bloomberg และ Mark Gurman ระบุว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple กำลังล้มเลิกโครงการระยะยาวที่บริษัททำมา 10 ปีแล้ว  โครงการนั้นคือรถยนต์ไฟฟ้าของ Apple 

โดยย้อนกลับไปในปี 2018 Apple กำลังวางแผนที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่นเดียวกับที่ทำกับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนด้วย iPhone  ในเวลานั้น Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังของ Apple คาดการณ์ว่า Apple เปิดตัว Apple Car ระหว่างปี 2023-2025

โครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักภายใน Apple ในชื่อ Project Titan เริ่มต้นในปี 2014 โดยมีแผนสำหรับรถที่จะขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ ทำงานด้วยไฟฟ้า มีระบบนำทางด้วยเสียง และมีการตกแต่งภายในที่หรูหราเหมือนรถลิมูซีน 

ตั้งแต่นั้นมา Apple ก็เปลี่ยนบุคลากรที่เป็นผู้นำทีมอยู่เรื่อยๆ และพบว่าการสร้างรถยนต์ไร้คนขับนั้นยากกว่าที่คิด และตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นไป Apple ได้ทำการทดสอบรถหลายคันบนถนนโดยใช้รูปลักษณ์ภายนอกของ Lexus SUV  แต่มีปัญหาหนึ่งที่ Apple เผชิญหน้าในตอนนี้คือ ความต้องการ EV ลดลง

ตามที่ธนาคารเพื่อการลงทุนของสวิส UBS AG เผย การเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะลดลงเหลือ 11% ในปีนี้จาก 47% ในปีที่แล้ว และแหล่งข่าวระบุว่าผู้บริหารระดับสูงของ Apple ตัดสินใจยุติโครงการนี้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา  โดยประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่า Apple วางแผนที่จะเลื่อนการเปิดตัวออกไปจนถึงปี 2028 นอกจากนี้ Apple ยังวางแผนที่จะลดความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติของรถยนต์ด้วย แต่ในท้ายที่สุดกลับมีการตัดสินใจยุบโครงการแทน

ล่าสุดวันนี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Jeff Williams และ Kevin Lynch รองประธานที่รับผิดชอบโครงการนี้ แจ้งพนักงานของ Apple ที่ทำงานเกี่ยวกับ Apple Car ว่าโครงการกำลังปิดตัวลง และพนักงานบางคนที่ทำงานใน Special Projects Group (SPG) ที่กำลังพัฒนารถยนต์คันนี้จะถูกถ่ายโอนไปยังแผนกปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทำงานเกี่ยวกับ generative AI ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับ Apple  ส่วนคนอื่นๆอาจได้ตำแหน่งร่วมกับแผนกอื่นๆของ Apple หรือถูกเลิกจ้าง

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่ Apple กำลังพัฒนา มีไฮไลท์คือ ไม่มีพวงมาลัยและแป้นเหยียบ Apple ยังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการใช้ศูนย์สั่งการระยะไกลที่จะทำหน้าที่เป็นคนขับ  เป้าหมายคือการสร้างรถยนต์ที่สามารถขายปลีกได้ในราคา 100,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 3.6 ล้านบาท) แต่ผู้บริหารระดับสูงของ Apple กังวลว่ารถยนต์ดังกล่าวจะไม่สร้างอัตรากำไรแบบที่ Apple อยากเห็นในโครงการที่ใช้เงินจำนวนมากไป

อีกทั้งผู้บริหารของ Apple ยังกลัวที่จะใช้เงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ในแต่ละปีในโครงการที่อาจจะไม่สามารถออกสู่ตลาดได้จริง จึงเป็นที่มาของการยุติโครงการอันยิ่งใหญ่นี้ไป

Source : Phone Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments