JerryRigEverything เผย Samsung Galaxy S24 Ultra ใช้ไทเทเนียม เกรด 2 ต่ำกว่า iPhone 15 Pro Series ที่ใช้ไทเทเนียม เกรด 5 และมีความแข็งแรงทนทานน้อยกว่า !!!!


Galaxy S24 Ultra เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของ Samsung ที่ใช้วัสดุไทเทเนียมสำหรับเฟรมเครื่อง โดยเปิดตัวประมาณหกเดือนหลังจาก iPhone 15 Pro Series ที่มาพร้อมเฟรมไทเทเนียมเช่นกัน แต่คำถามคือ Galaxy S24 Ultra ใช้ไทเทเนียมในปริมาณเท่าไหร่ และที่สำคัญใช้ไทเทเนียมเกรดไหน?

YouTuber ชื่อดังอย่าง JerryRigEverything ก็สงสัยเช่นกัน จึงได้ทำการรื้อ Galaxy S24 Ultra เพื่อตรวจสอบภายใน ความสามารถในการซ่อมแซม และวัสดุที่ใช้ในโทรศัพท์เครื่องนี้

โดย Jerry เผยให้เห็นว่า Samsung ใช้ไทเทเนียมเกรด 2 เพื่อสร้างเฟรมเครื่อง นั่นเป็นเกรดที่ต่ำกว่าไทเทเนียมเกรด 5 ของ iPhone 15 Pro Series โดย ไทเทเนียมเกรด 2 มีความทนทานมากกว่าอะลูมิเนียม 6061 เล็กน้อย แต่ไม่แข็งแรงเท่าไทเทเนียมเกรด 5  และในคลิปวิดีโอยังเผยให้เห็นว่า Samsung ใช้อะลูมิเนียม 6061 สำหรับส่วนที่เหลือของเฟรม แปลว่ามีการหลอมชิ้นส่วนอลูมิเนียมและไทเทเนียม ผสมเข้าด้วยกัน โดยมีแกนพลาสติกเป็นตัวกลาง

โดยรวมแล้ว ดูเหมือนว่า Samsung จะใช้ไทเทเนียมเกรดต่ำกว่าสำหรับ Galaxy S24 Ultra เมื่อเทียบกับ iPhone 15 Pro Series ที่ใช้ไทเทเนียมเกรด 5 ซึ่งมีความแข็งแกร่งมากกว่า ถูกหลอมขึ้นรูปด้วยกระบวนการ Thermomechanical ที่ปราศจากตัวกลาง และมีต้นทุนสูงกว่าไทเทเนียมเกรด 2 อยู่ประมาณ 4 เท่า  

ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม Samsung จึงไม่lโฆษณาเกี่ยวกับวัสดุมากนัก และตัว Jerry หวังว่า Samsung จะปรับปรุงเกรดของไทเทเนียมสำหรับ Galaxy S series ในอนาคต

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไทเทเนียมเกรด 2 มีความบริสุทธิ์ของไทเทเนียมที่ 99% ส่วน ไทเทเนียมเกรด 5 นั้นจะมีการผสมเนื้อโลหะชนิดอื่นเข้าไปด้วย ซึ่งทำให้ข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ทั้งเรื่องของ น้ำหนัก การระบายความร้อน ความแข็งแรงทนทาน เป็นต้น 

นอกจากนี้วิดีโอ Tearsdown ของ Jerry ยังเผยให้เห็นว่า Samsung ได้วางมอเตอร์ตอบสนองแบบสัมผัสไว้ภายในยูนิตลำโพงด้านล่างของ Galaxy S24 Ultra  ไซโล S Pen ยังได้รับการปกป้องจากของเหลว เพื่อไม่ให้น้ำซึมเข้าไปในตัวโทรศัพท์จากสล็อต S Pen  ลำโพงด้านล่างใช้ลูกบอลโฟมเพื่อปรับปรุงความลึกของเสียง แต่ลำโพงด้านบนไม่ได้ใช้วัสดุนั้น 

และ Galaxy S24 Ultra ยังซ่อมแซมได้ง่ายกว่าสมาร์ทโฟน Galaxy S series รุ่นก่อนหน้า โดยใช้สกรูของ Philips จำนวนมาก ซึ่งทำให้ซ่อมแซมได้ง่าย  นอกจากนี้ยังมีแบตเตอรี่ที่มี 'Pull Tab' อันโด่งดังของ Samsung และสามารถถอดหน้าจอและแผงด้านหลังออกได้อย่างง่ายดาย ทำให้แกะซ่อมได้ง่ายขึ้นด้วย

รับชมวิดีโอ

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments