ชิปเซ็ต Exynos มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงอย่างมาก ในปีที่ผ่านมา !!!!



ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา Samsung ได้ลดการใช้ชิปเซ็ต Exynos ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของตน  ยกตัวอย่าง Galaxy S23 Series บริษัทใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 ทั้งหมดสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังไม่ได้ใช้ชิปเซ็ต Exynos ในอุปกรณ์ระดับกลางและระดับล่างมากเท่ากับที่เคยใช้ในอดีตที่ผ่านมา และพึ่งจะกลับมาเริ่มใช้ได้จริงจังในช่วงปี 2024 กับ Galaxy S24 Series และ Galaxy A Series

แม้ว่าจะเห็นชัดเจนว่าการใช้ชิปเซ็ต Exynos กำลังลดลง แต่เรายังไม่เคยมีตัวเลขรายงานใดๆออกมา จนล่าสุดบริษัทวิจัยการตลาด Canalys ได้โพสต์รายงานการวิเคราะห์ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกโดยแบ่งตามผู้จำหน่ายโปรเซสเซอร์ 


ตามรายงาน การจัดส่งสมาร์ทโฟนพร้อมชิปเซ็ตจาก Samsung Semiconductors อยู่ที่ 13 ล้านหน่วย ในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ซึ่งน้อยกว่า 48% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ส่งผลให้รายได้ของบริษัทจากชิปเซ็ตสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งต่ำกว่าไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ถึง 44%

แต่หากมองที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ Galaxy S24  นั้น การจัดส่งสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ต Exynos น่าจะเพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้และไตรมาสต่อๆไป 

รายงานจาก Canalys ยังเผยให้เห็นว่าโปรเซสเซอร์ MediaTek ขับเคลื่อนสมาร์ทโฟนจำนวนสูงสุด (117 ล้านเครื่อง) ในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ส่วน Apple เป็นผู้ผลิตชิปเซ็ตรายใหญ่อันดับสองโดยมีชิปเซ็ตขับเคลื่อนสมาร์ทโฟน 78 ล้านเครื่อง และ Qualcomm เป็นซัพพลายเออร์ชิปเซ็ตรายใหญ่อันดับสามที่มีชิปเซ็ตขับเคลื่อนสมาร์ทโฟน 69 ล้านเครื่อง

Source : FoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments