HUAWEI เตรียมแยกทางกับ Android ปลายปีนี้ ด้วย ระบบปฎิบัติการ HarmonyOS NEXT มาพร้อมระบบนิเวศแบบ Native แท้ๆ เพื่อปลดแอกจากการคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ อย่างสมบูรณ์ !!!!


ก่อนหน้านี้ HUAWEI ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยระบบปฏิบัติการ HarmonyOS แบบใหม่ ซึ่งบริษัทได้ประกาศเมื่อเดือนตุลาคม ในปีที่ผ่านมาว่า จะออกมาพร้อมกับระบบนิเวศ HarmonyOS App ในเร็วๆนี้ หลังจากที่บริษัทแถลงว่ามีการติดตั้ง HarmonyOS 4.0 บนอุปกรณ์มากกว่า 60 ล้านเครื่อง ณ ปัจจุบัน

โดย HUAWEI ได้ฝึกอบรมผู้คนนับล้านที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ HarmonyOS โดยบริษัทได้วางแผนที่จะลงทุนเงินจำนวนมากเพื่อสนับสนุนชุมชนนักพัฒนา สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อนักพัฒนามากขึ้น และสร้างพันธมิตรใหม่

เป้าหมายของบริษัทคือการแนะนำแอปมากกว่า 18 หมวดหมู่ โดย Yu  ยังระบุด้วยว่าแอปพลิเคชัน HarmonyOS NEXT นี้ จะทำงานราบรื่น ชาญฉลาด และปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ HarmonyOS

ในการประชุมนักพัฒนาปี 2023 ทาง Huawei ได้เปิดตัว “HarmonyOS NEXT”  ที่เป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ที่ไม่มีไลบรารี Android และเมื่อทุกอย่างพร้อม  HarmonyOS ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน จะถูกแทนที่ด้วย HarmonyOS NEXT

และตอนนี้ก็ใกล้ถึงเวลานั้นแล้ว โดย HUAWEI วางเป้าหมายในการแยกตัวออกจากระบบปฏิบัติการ Android ของ Google อย่างสมบูรณ์ภายในปีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ HUAWEI มาตลอดหลายปี

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว HUAWEI เผยว่า ระบบนิเวศ HarmonyOS ได้เดินทางไปสู่ 4,000 แอปพลิเคชัน ที่รองรับ รวมถึงแอปชำระเงินดิจิตอลอย่าง Alipay และอนาคตคาดว่าจะรองรับกว่า 500,000 แอปพลิเคชั่น

และคาดว่าระบบปฎิบัติการ HarmonyOS NEXT ใหม่ จะพร้อมใช้งานในสมาร์ทโฟนเรือธง HUAWEI Mate 70 Series ที่เตรียมเปิดตัวในปลายปีนี้ โดยจะทำงานได้มีประสิทธิภาพกว่าระบบปฎิบัติการปัจจุบัน Harmony OS 4.0 อย่างน้อย 3 เท่า และเน้นเรื่องระบบ AI เป็นหลัก

#ย้อนความ 🔴 ทำไม Harmony OS ปัจจุบัน ถึงต้องมี Android Libraries

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2019 HarmonyOS ได้ใช้ Android แบบโอเพ่นซอร์ส (AOSP) โดยมี Android Libraries เป็นพื้นฐานเพื่อช่วยให้แอป Android ทำงานบน HarmonyOS ได้

หลังจากนั้นเป็นต้นมา ทางหัวเว่ยได้ส่งเสริม HarmonyOS ในประเทศจีนอย่างแข็งขัน ส่งผลให้นักพัฒนาชาวจีนจำนวนมากคุ้นเคยกับระบบปฏิบัติการนี้

หัวเว่ยยังสร้างโค้ดโอเพ่นซอร์ส HarmonyOS ซึ่งขยายระบบปฏิบัติการไปมากกว่าแค่บนมือถือ สิ่งนี้ทำให้บริษัทอื่นๆในอุตสาหกรรมสามารถเข้าร่วมและสนับสนุนการเติบโตของระบบนิเวศ HarmonyOS เช่น ภาคยานยนตร์ เป็นต้น

ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา Huawei ได้สร้างระบบนิเวศ HarmonyOS ที่แข็งแกร่งร่วมกับนักพัฒนาชั้นนำและชุมชนโอเพ่นซอร์ส  ด้วยเหตุนี้ การแยกตัวจากการรองรับ Android จึงไม่ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับ HarmonyOS NEXT ในการมอบประสบการณ์แอป HarmonyOS แบบเนทีฟที่สมบูรณ์

สรุปสั้นๆ : HarmonyOS ในปัจจุบัน คือใช้ code based มาจาก Android OpenSource (AOSP) ที่ใครจะหยิบไปใช้ต่อยอดก็ได้ ฟรีทั่วโลกครับ พูดง่ายๆมันคือ Linux เพลนๆ ก่อนจะมาเป็น Android และการจะเป็น Android คือต้องมี Libraries สำหรับเข้าใจ Native Apps ของมัน ในปัจจุบัน Harmony OS จึงเป็น Android Open Source + Android Libraries เพื่อให้รันแอป Android ได้ แต่ HarmonyOS NEXT ตัวใหม่ จะใส่ Libraries ของตัวเองแทนที่ของ Android ก็คือให้เข้าใจเฉพาะภาษาที่ตัวเองสร้างขึ้นมา ดังนั้นแอปที่รองรับก็ต้องพัฒนาบนพื้นฐานของ Harmony Libraries ไม่เกี่ยวกับ Android อีกต่อไปแล้ว

Source : Nikkei
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments