ผู้ใช้ iPad Pro M4 ในต่างประเทศหลายราย พบปัญหาหน้าจอ 'หยาบ' เป็นเหมือนผิวทราย (Grainy Display) รบกวนสายตาชัดเจน !!!


ผู้ใช้งาน Reddit และบนโลกอินเตอร์เน็ตจำนวนหนึ่งรายงานว่า iPad Pro M4 รุ่นใหม่ เกิดปัญหาเหมือนมีเม็ดทรายเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วหน้าจอ โดยเรียกอาการนี้ว่า Grainy Display

ผู้ใช้ที่เห็นอาการดังกล่าวรายงานว่า จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนที่สุดในสภาพแวดล้อมที่มืดโดยตั้งค่าจอแสดงผลไว้ที่ความสว่างต่ำถึงปานกลางในขณะที่ดูคอนเท้นต์ที่มีสีเทา

นี่เป็นข้อบกพร่องในการแสดงผลหรือไม่นั้นก็ยากที่จะพูดในตอนนี้ เพราะจอแสดงผล OLED โดยทั่วไปสามารถแสดงเกรนของภาพหรือ "เอฟเฟกต์ Screen Door" ได้ เนื่องจากปัจจัยหลายประการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตและการออกแบบ

พิกเซลย่อยแต่ละพิกเซลในจอแสดงผล OLED อาจมีขนาดและรูปร่างแตกต่างกันไป ส่งผลให้พื้นผิวหยาบไม่สม่ำเสมอ  โดยทั่วไปจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนกว่าบนจอแสดงผลขนาดใหญ่

อีกทั้งจอแสดงผล OLED ยังควบคุมความสว่างที่ระดับพิกเซล และเทคนิคการจัดการพลังงานอาจทำให้ความสว่างทั่วทั้งหน้าจอแตกต่างกันเล็กน้อย บางครั้งสิ่งนี้อาจสังเกตได้ว่าเป็นเอฟเฟกต์เม็ดหยาบ (Grainy) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแสงน้อยหรือเมื่อแสดงสีที่สม่ำเสมอ และใน iPad Pro M4 ที่มีหน้าจอใหญ่ถึง 11 และ 13 นิ้ว จนทำให้ความหนาแน่นของพิกเซล (PPI) ไม่สูงมากนัก ก็ยิ่งทำให้มีโอกาสเห็น Grainy ได้มากขึ้น

ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นปัญหาเดียวกับที่เคยเจอใน Samsung Galaxy S24 Ultra บางเครื่อง ในช่วงการเปิดตัวใหม่ๆ แต่ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ทำให้ต้องรอดูว่า Apple จะมีท่าทีอย่างไรกับปัญหานี้

Source : Mac Rumors
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments