Microsoft ประเทศจีน ออกกฎใหม่ ให้พนักงานที่ใช้สมาร์ทโฟน Android ต้องเปลี่ยนมาใช้ iPhone เพื่อความปลอดภัย !!!


บันทึกภายในที่ได้รับการตรวจสอบโดยสำนักข่าว Bloomberg เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป พนักงาน Microsoft ในประเทศจีน จะต้องใช้ iPhone ในการตรวจสอบสิทธิ์เมื่อลงชื่อเข้าใช้ระบบของบริษัท และ สมาร์ทโฟน Android จะไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นอุปกรณ์ตรวจสอบสิทธิ์แบบ multi-factor authentication  (เมื่อลงชื่อเข้าใช้ระบบ Microsoft พนักงานต้องใช้สมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องและแอป Microsoft สองแอปเพื่อเข้าสู่ระบบ)

เมื่อกฎใหม่มีผลบังคับใช้ภายในเวลาไม่ถึงสองเดือน  iPhone จะต้องเรียกใช้แอป Microsoft สองตัว ได้แก่ ตัวจัดการรหัสผ่าน Microsoft Authenticator และแอป Identity Pass สาเหตุที่ต้องใช้แอปรับรองความถูกต้องแบบ multi-factor เพื่อป้องกันแฮกเกอร์ แน่นอนกฎใหม่จะส่งผลกระทบต่อพนักงาน Microsoft หลายร้อยคนที่ทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่

บันทึกภายในของ Microsoft ระบุว่าได้บล็อกสมาร์ทโฟน Android ไม่ให้ใช้สำหรับการตรวจสอบสิทธิ์แบบ multi-factor เนื่องจากสมาร์ทโฟน Android ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้บริการของ Google ในประเทศจีน ซึ่งจะทำให้พนักงาน Microsoft ไม่สามารถเข้าถึง Google Play Store ได้ App Store ของ Apple จึงเป็นแหล่งน่าเชื่อถือเพียงแหล่งเดียวที่สามารถดาวน์โหลดแอปตรวจสอบสิทธิทั้งสองตัวได้

โดยพนักงานของ Microsoft ในประเทศจีน ที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน Android จะถูกบังคับให้ซื้อ iPhone 15 แต่จะยังคงได้รับอนุญาตให้ใช้ Android เป็นเครื่องส่วนตัวได้

บริษัทตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยแฮกเกอร์หลายครั้ง ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม การโจมตีที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียส่งผลกระทบต่อหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ หลายแห่ง รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ  เนื่องจากฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐอเมริกากดดัน Microsoft บริษัทจึงเริ่มโครงการ Secure Future Initiative (SFI) ทั่วทั้งบริษัทเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว SFI จะใช้ AI เพื่อช่วยแก้ไขช่องโหว่ในระบบคลาวด์ได้เร็วขึ้น ทำให้แฮกเกอร์เจาะข้อมูลได้ยากขึ้น และกำหนดให้พนักงานต้องตรวจสอบสิทธิ์แบบ multi-factor ทุกคน

ซึ่งเป็นที่มาของบันทึกภายในเพื่อแจ้งเตือนพนักงานของ Microsoft บนประเทศจีน ว่าพวกเขาต้องใช้ iPhone ในที่ทำงานนั่นเอง

Source : PhoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments