#โอละพ่อ !!! จากรายงานที่ Huawei - P30 Pro ส่งข้อมูลกลับ Server รัฐบาลจีน ผลทดสอบปรากฎว่า "เป็นความผิดพลาดของตัวผู้ทดสอบเอง" ไม่ได้เกิดจากสมาร์ทโฟน Huawei แต่อย่างใด !!!


หลังจากเมื่อวานที่มีโปรแกรมเมอร์ท่านหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า pe3z ออกมารายงานผลการทดสอบเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน Huawei - P30 Pro มีการติดต่อกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลจีนในโดเมน gov.cn นั้น 

ล่าสุดทางคุณ pe3z ก็ได้ออกมาแก้ไขรายงานเพิ่มเติมว่า

"เกิดจากความผิดพลาดระหว่างการทดสอบของตนเอง"

จากรายงานต้นฉบับที่

โดยสาเหตุเกิดจากการที่คุณ pe3z นั้นทดสอบโดยการเข้าเว็บ baidu.com ซึ่งเป็น search engine ชื่อดังในประเทศจีน

และการเข้าเว็บ baidu นั้น คุณ pe3z อธิบายว่าทำเพื่อตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปยังประเทศจีน และเป็นหนึ่งในปัจจัยทดสอบที่ตัวเขาเองตั้งขึ้นมาในตอนแรก เพื่อที่จะทดลองว่าสามารถบล๊อคการเข้าถึงเว็บไซต์จากประเทศจีนได้หรือไม่  

จากภาพจะเห็นได้ว่า DNS จะร้องขอไปที่ beian.gov.cn ทุกครั้งที่เข้าเว็บ baidu 



เพราะ beian.gov.cn นั้นเป็นหน่วยงานสารสนเทศที่มีหน้าที่กำกับดูแลการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศจีน (พูดง่ายๆว่ามีไว้สอดส่องว่าพลเมืองบ้านเขาเวลาอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต พูดถึงอะไรกันบ้าง เหมือนโครงการ Single Gateway บ้านเราแหละครับ คือจะเข้าเว็บอะไรในจีน ก็ต้องมาผ่านการกรองจาก Server ของรัฐบาลก่อนนะ)



แต่กระนั้นหากมีผู้ใช้อื่นๆทดสอบด้วยตัวเองก็จะพบว่ามีข้อมูลที่วิ่งกลับประเทศจีนอยู่แล้ว เนื่องด้วยโปรแกรม HiCloud ของทาง Huawei ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานที่ผูกไว้กับ Huawei ID Account แต่ก็เป็นเซิร์ฟเวอร์ภายในของทาง Huawei เอง และเป็นปกติเหมือน Samsung Account หรือ Apple ID ที่ต้องวิ่งกลับไปหาบริษัทแม่ของตัวเองครับ 

ก็เป็นอันว่าผู้ใช้ P30 Pro ก็สบายใจกันได้แล้วนะครับ ^^

Source : Github.com/pe3z
Article By : โลก IT วันนี้

Comments