รัฐบาลจีนสั่งแบน การใช้คำว่า Leica ทั้งในภาษาจีนและอังกฤษ บนโลกอินเทอร์เน็ต หลังจากที่มีหนังสั้นของ Leica ที่ชื่อ "The Hunt" ซึ่งอ้างถึงเหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่ ที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ปล่อยออกมา จนคนจีนเดือดดาลทั้งโลกโซเชียล !!!! (#มีคลิป)




Leica ได้จุดประกายความไม่พอใจครั้งใหญ่ในประเทศจีนผ่านหนังสั้นที่จัดทำโดยเอเจนซี่โฆษณาในบราซิล โดยเนื้อหาบางส่วนได้แสดงให้เห็นถึงช่างภาพข่าว ที่ถ่ายภาพการปราบปรามของรัฐบาลจีน ในระหว่างการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในกรุงปักกิ่ง เมื่อปี 1989

ตัววิดีโอมีชื่อเรื่องว่า "The Hunt" ความยาว 5 นาที ซึ่งเป็นการติดตามนักถ่ายภาพวารสารศาสตร์เพื่อบันทึกภาพจากหน้าต่างโรงแรมในกรุงปักกิ่ง ในขณะที่พยายามหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อค้นหาความจริงในเหตุการณ์ประท้วงครั้งนั้น


ภาพยนตร์เรื่องนี้จบลงด้วยช่างภาพเล็งกล้องของเขาออกไปนอกหน้าต่าง และในขณะที่เขาโฟกัสภาพสะท้อนของ "Tank Man" ซึ่งเป็นภาพชายผู้ประท้วงที่ยืนขวางรถถังของรัฐบาลจีน อันโด่งดัง ปรากฏในเลนส์ของเขา
“แรงบันดาลใจจากเรื่องราวของช่างภาพที่ต้องใช้ความพยายามเพื่อให้ทุกคนเห็นความเป็นจริง Leica เปิดตัวการผลิตใหม่ในวันนี้โดยเฉพาะสำหรับมืออาชีพเหล่านี้” เอเจนซี่โฆษณาของ Leica ของบราซิลกล่าว “มันเป็นเรื่องเล่าที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับความเสี่ยง ความหลงใหล และประวัติศาสตร์”

การอัปโหลดคลิปปรากฎบน YouTube เพียงไม่นานก่อนที่จะถูกลบออกทันที ภายหลังปรากฎว่าชาวจีนจำนวนมากในโซเชียลมีเดียได้วิพากษ์วิจารณ์ Leica ในเรื่องการทำให้เป็นละครเกินจริง โดยอ้างว่าเป็นการดูถูกประเทศจีน

และเกิดผลทำให้มีการโจมตีการทำงานร่วมกันของ Leica กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีน Huawei ซึ่งใช้เทคโนโลยีกล้อง Leica อย่างเด่นชัด

“คุณสมควรที่จะร่วมมือกับ Huawei ซึ่งเป็นองค์กรผู้รักชาติของเราหรือไม่” ผู้ใช้ Weibo คนหนึ่งเขียนไว้
ไม่นานก่อนที่รัฐบาลจีนจะก้าวเข้ามา และได้ปิดกั้นการสนทนาโดยการห้ามคำว่า 'ไลก้า' ทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาจีนบน Weibo แน่นอนว่าพรรคคอมมิวนิสต์มีรูปถ่ายที่ถูกปิดกั้นไว้เกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงนี้จำนวนมาก และความพยายามของบริษัท Leica ที่ทำวิดีโอสั้นนี้ออกมา ก่อนวันครบรอบ 30 ปีของเหตุการณ์ ในวันที่ 4 มิถุนายน นี้ ก็ยิ่งเป็นการสร้างความไม่พอใจอย่างมาก 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ที่พยายามโพสต์ข้อความด้วยคำว่า "Leica" ได้รับ "คำเตือนว่าพวกเขาละเมิดกฎหมายข้อบังคับหรือแนวทางชุมชน Weibo"

ประเทศจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตที่ใหญ่ที่สุดของ Leica ในโลก ดังนั้น Leica จึงพยายามที่จะแยกตัวโฆษณาออกจากผลิตภัณฑ์ แม้ว่าสิ่งที่เอเจนซี่โฆษณาระบุไว้ในตอนแรกว่าสื่อวิดีโอนี้ไม่ใช่ภาพยนตร์ Leica อย่างเป็นทางการ 

“โฆษกหญิงของ Leica กล่าวว่าโฆษณาที่ลงท้ายด้วยโลโก้ Leica นั้นไม่ใช่ภาพยนตร์ทางการตลาดที่ได้รับอนุญาตจากบริษัท” รายงานจากเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ “ ‘Leica Camera ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่แสดงในวิดีโอและเสียใจที่เกิดความเข้าใจผิดหรือข้อสรุปที่ผิดพลาดซึ่งอาจเกิดขึ้น” Emily Anderson จาก Leica กล่าว

มีรายงานว่า Leica กำลังทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้ภาพยนตร์ถูกแชร์ในช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์ แต่ล่าสุดวิดีโอใหม่ได้ถูกโพสต์โดย Leica Brazil อีกครั้ง




Source : PetaPixel
Article By : โลก IT วันนี้

Comments