#ไขข้อข้องใจ! เลนส์ Periscope ที่ซูมไกล้ไกล ใน Huawei - P30 Pro มีหลักการทำงานอย่างไร โพสนี้มีคำตอบให้คุณแบบละเอียดทั้งบทความและภาพประกอบ !!!!


แม้ว่า Huawei P30 Pro มาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่มากมายและประสิทธิภาพที่ไม่มีใครเทียบได้ แต่หนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญอยู่ในฮาร์ดแวร์ 'กล้องหลัง' ซึ่งมีเลนส์กล้องสี่ตัว และที่โดดเด่นที่สุดในกล้องสี่ตัวนี้ คือกล้อง Periscope ใหม่ ด้วยออปติคอลซูม 5 เท่า และซูมดิจิตอล 50 เท่า

เมื่อเร็ว ๆ นี้ฮาร์ดแวร์กล้องใหม่นี้ได้รับการเปิดเผยจากคลิป Tears down ของ JerryRigEverything ที่ทำให้เราต้องดูว่ากล้องนี้คืออะไร


ประการแรกชื่อของระบบกล้องนี้ได้มาอย่างไม่ต้องสงสัยจากกระจก Periscopic ที่ใช้ในฮาร์ดแวร์
กล้อง Periscope จะแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วน ดังต่อไปนี้ :




1. Periscopic Mirror : จะถูกวางไว้เป็นด่านแรก ลักษณะคล้ายกับกระจกกล้อง Periscope ทั่วไป ด้วยกระจกสามแผ่นติดอยู่ที่ปลายแต่ละด้าน โดยให้ด้านเงาเอียงขนานเข้าหากัน ทำมุม 45 องศา และสะท้อนมุมมองหลักกับเลนส์ Telephoto



2. เลนส์ TelePhoto : วางอยู่ตรงกลางและจับภาพมุมมองจากกระจก Periscope เพื่อซูมเข้าและนำวัตถุเข้าใกล้กล้องเทเลโฟโต้



3. Telephoto Image Processor: วางไว้ที่ส่วนท้ายของโมดูลเลนส์กล้อง หันไปทางเลนส์กล้อง Perisscope จากนั้นจับภาพเพื่อทำการประมวลผลภาพทั้งหมดและส่งไปยังโทรศัพท์




4.การรวมกันขององค์ประกอบเหล่านี้ทั้งหมดเข้าด้วยกันสร้างออปติคัล 5X ขนาดใหญ่และซูมแบบดิจิตอล 50 เท่าโดยไม่สูญเสียคุณภาพของภาพ

จากตรงนี้คำถามคือแล้วเจ้ากระจก Periscope มันมีหน้าที่อะไรในระบบซูม? คำตอบคือไม่เกี่ยวเลยครับ ตัวที่ทำหน้าที่ซูมจริงๆมีแค่เลนส์ TelePhoto เท่านั้น แต่เนื่องด้วยเป็น Optical Zoom 5 เท่า มันจึงไม่สามารถวางเลนส์ตั้งฉากกับตัวเครื่องตามปกติได้ เพราะถ้าวางตามปกติ เลนส์ก็จะยื่นยาวเลยออกมานอกตัวเครื่องแน่นอน (ให้นึกถึงกระบอกเลนส์ซูมกล้อง DSLR ยิ่งระยะไกลตัวเลนส์ก็ยิ่งยาวมากขึ้น)



พระเอกของงานนี้จริงเป็น Periscope โดยที่ เราก็จับเลนส์ TelePhoto วางในแนวนอนซะ แล้วก็อาศัยการสะท้อนภาพจากกระจก Periscope ให้วิ่งเข้าหาเลนส์ TelePhoto ที่วางในแนวนอนอยู่ ก็เป็นอันหมดปัญหา
โดยโมดูลกล้องใหม่ที่มีการวางตามแนวนอนนี้ สามารถลดการใช้พื้นที่ได้มากถึง 30 ถึง 40% ภายใน P30 Pro ยิ่งไปกว่านั้นอาจกล่าวได้ว่าด้วยการผสมผสานที่ลงตัวของฮาร์ดแวร์หรือการจัดวางกระจก Perisscope เราสามารถปรับไฮบริดซูม 10 เท่า และคุณสามารถซูมดิจิตอลได้ไกลมากยิ่งขึ้นไปอีก

ต้องบอกว่ามันเป็นการใช้งานเทคโนโลยีอย่างยอดเยี่ยมและ Huawei สมควรได้รับการขนานนามว่าเป็นรายแรกของโลกที่สามารถผลิตมาจำหน่ายได้จริง (แม้ OPPO จะเปิดตัวรุ่นต้นแบบมาก่อนหน้า แต่ก็ทำขายจริงได้ทีหลัง)

Source : HuaweiCentral.com , JerryRigEverything
Article By : โลก IT วันนี้

Comments