#ผลไม้โคม่าหนัก #พี่หัวเติบโตฉุดไม่อยู่ #แชมป์เก่าอาการทรงๆทรุดๆ สรุปภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2019 พบ Huawei เติบโตแบบฉุดไม่อยู่กว่า 50% !!!ในขณะที่ Apple ดิ่งลงเหว ยอดจัดส่งลดลงกว่า 30% !!! ด้านแชมป์เก่า Samsung ยอดจัดส่งลดลง แต่ยังคงรักษาเบอร์ 1 ไว้ได้ !!!!


บริษัท IDC Strategy Analytics ได้ทำการเผยผลสำรวจตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก ประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2019 โดยพบว่า ภาพรวมของตลาดยังคงเติบโตติดลบต่อเนื่องที่ 6.6% ในขณะที่ 3 อันดับแรก ยังคงประกอบไปด้วย Samsung , Huawei และ Apple


ด้าน Samsung ยังรักษาอันดับ 1 ไว้ได้ ด้วยการทำยอดจัดส่งทั่วโลกได้ 71.9 ล้านเครื่อง , มีส่วนแบ่งการตลาด 23.1% ซึ่งถือว่าเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 8.1% แต่คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในไตรมาสถัดๆไป จากการปรับกลยุทธผลิตภัณฑ์ใหม่ ด้วย Galaxy A Series และ M Series 

ด้าน Huawei ก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 2 อย่างแข็งแกร่ง ด้วยยอดจัดส่ง 59.1 ล้านเครื่อง , มีส่วนแบ่งการตลาด 19% เติบโตอย่างโดดเด่นในทางบวกเพียงแค่รายเดียว กับยอดเติบโตกว่า 50.3% โดย IDC เผยว่า Huawei ในปีนี้มีความแข็งแกร่งในทุกเซกเม้นต์ ตั้งแต่สมาร์ทโฟนระดับเรือธง ซึ่งมีนวัตกรรมที่โดดเด่นจนส่งผลดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจในตลาดระดับกลางและล่างได้เป็นอย่างดี

ถ้ามองอัตราการเติบโตที่รวดเร็วขนาดนี้ การที่ Huawei จะขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลก ภายในปี 2020 คงเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินความเป็นจริงอีกต่อไป

ด้าน Apple สถานการณ์แย่และทรุดหนักที่สุด ด้วยอัตราการเติบโตติดลบถึง 30.2% , มียอดจัดส่ง 36.4 ล้านเครื่อง และส่วนแบ่งการตลาด 11.7% โดย IDC วิเคราะห์ว่า Apple ไม่ได้มีการสร้างนวัตกรรมใหม่ใดๆออกมาดึงดูดผู้ใช้เลยเเม้แต่น้อย โดยเฉพาะคู่แข่งหลายรายซึ่งกำลังเร่งสร้างเทคโนโลยี 5G และสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ ทำให้ปีนี้น่าจะเป็นปีที่สาหัสของ Apple

ส่วนอันดับที่ 4 ได้แก่ Xiaomi ที่เติบโตลดลง 10.2% , มียอดจัดส่ง 25 ล้านเครื่อง , ส่วนแบ่งการตลาด 8%
อันดับ 5 ครองร่วมกันระหว่างพี่น้อง Vivo และ OPPO ด้วยยอดจัดส่ง 23.2 และ 23.1 ล้านเครื่อง ตามลำดับ , มีส่วนแบ่งการตลาด 7.5% และ 7.4% แต่ Vivo เติบโตในทิศทางบวกกว่า 24% ส่วน Oppo เติบโตลดลง 6% 

Source : IDC
Article By : โลก IT วันนี้

Comments