#นี่แหละคือสงครามการค้า #หมากเกมนี้ !!! กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกายอมลดข้อจำกัดและผ่อนผันให้ Huawei เป็นเวลา 90 วัน เพื่อให้บริษัทสามารถดูแลระบบเครือข่ายและให้บริการอัพเดทโทรศัพท์ที่มีอยู่ต่อไปได้ แต่ยังคงห้ามการซื้อขายเพื่อผลิตใหม่ !!!!


กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้คำสั่งจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในวันจันทร์ที่ผ่านมาได้ผ่อนผันข้อจำกัดบางประการที่กำหนดไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับบริษัท Huawei ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าข้อห้ามของบริษัทโทรคมนาคมอาจส่งผลกระทบในวงกว้าง

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาจะอนุญาตให้ Huawei ซื้อสินค้าที่ทำในอเมริกา เพื่อให้สามารถดูแลเครือข่ายที่มีอยู่และให้การปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับโทรศัพท์ Huawei ที่มีอยู่ได้

แต่กระนั้นเอง บริษัท Huawei ยังคงถูกห้ามไม่ให้ซื้อชิ้นส่วนและส่วนประกอบของอเมริกาเพื่อการผลิต "ผลิตภัณฑ์ใหม่" โดยไม่ได้รับการอนุมัติใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ

“ดูเหมือนว่ามีเจตนาที่จะจำกัดผลกระทบที่ไม่ตั้งใจ ต่อผู้ใช้งานอุปกรณ์หรือระบบของ Huawei” เควินวูล์ฟ ทนายความอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ของวอชิงตันกล่าว


เมื่อวันพฤหัสบดีที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้เพิ่ม Huawei และบริษัทนิติบุคคล 68 รายการ ในบัญชีดำส่งออก ซึ่งทำให้บริษัทจีนแทบจะเป็นไปไม่ได้ ที่จะซื้อสินค้าที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา  Huawei อยู่ในรายชื่อบริษัทที่ถูกห้ามไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัทในสหรัฐอเมริกา โดยไม่มีใบอนุญาตจากรัฐบาล

#สรุปให้ฟังกันง่ายๆ
ตอนนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ผ่อนผันให้ Huawei เป็นเวลา 90 วัน โดยให้ห้วง 90 วันนี้ Huawei สามารถ

- ติดต่อซื้อขายกับบริษัทผู้ผลิตในสหรัฐอเมริกาได้ตามปกติ เช่น Google , Intel , Qualcomm และอื่นๆ

#แต่ๆๆๆๆๆ
- เป็นการซื้อขายเพื่อนำไปดูแลบำรุงระบบเดิมเท่านั้น เช่นระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต , ระบบโทรคมนาคม รวมไปถึง การอัพเดทซอฟแวร์โทรศัพท์ เพราะเกรงว่าหักดิบเลย เดี๋ยวระบบล่มแล้วจะมีปัญหา แต่ไม่อนุญาตให้ทำการซื้อขายเพื่อนำไปผลิตอุปกรณ์รุ่นใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯเสียก่อน

และหลังจากหมดระยะเวลาผ่อนผัน 90 แล้ว ก็จะเข้าสู่ช่วงการร่างกฎหมายบังคับใช้อย่างจริงจังอีกครั้ง เกี่ยวกับการขึ้นบัญชีดำการซื้อขายของ Huawei กับบริษัทในสหรัฐอเมริกา

ซึ่งหงายไพ่ออกมาขนาดนี้แล้ว ผมเชื่อว่าในห้วง 90 วันนี้ ต้องเกิดการเจรจาขึ้นไม่ทางใดก็ทางหนึ่งครับ รอติดตามดู "สงครามการค้า" นี้ได้ในระยะยาวๆเลย

Source : South China Morning Post
Article By : โลก IT วันนี้

Comments