#ทางออกสำหรับเรื่องนี้ #ChinaStrikeBack !!! ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง อาจตอบโต้สหรัฐฯ กรณีขึ้นบัญชีดำ Huawei ด้วยการงดส่งออกแรร์เอิร์ธ ซึ่งเป็นแร่ธาตุหายากสำหรับผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ ซึ่งจีนผลิตได้ 90% ของทั้งโลก !!!!



ประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง เดินทางไปเยี่ยมชมหนึ่งในเหมืองแร่ที่หายากและใหญ่ที่สุดของประเทศ ในวันนี้ สำหรับการทัวร์ภายในประเทศครั้งแรกของเขา ตั้งแต่การเพิ่มระดับล่าสุด ของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน

รายงานโดยสำนักข่าวซินหัวอย่างเป็นทางการมาท่ามกลางการสนทนาที่กำลังเพิ่มขึ้นในประเทศจีนว่า ปักกิ่งอาจพิจารณาห้ามการส่งออกแร่ธาตุดังกล่าวเป็นอาวุธในสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกา


แร่ธาตุหายาก เป็นหนึ่งในไม่กี่รายการที่ไม่รวมอยู่ในแผนการล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะใช้ภาษีศุลกากรสำหรับการส่งออกที่เหลือทั้งหมดของจีนไปยังสหรัฐอเมริกา โดยเน้นถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของพวกเขา  ภาษีศุลกากรเหล่านี้จะถูกเรียกเก็บจากสินค้าจีนมูลค่าประมาณ 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ อาจมีผลบังคับใช้เร็วที่สุดในเดือนกรกฎาคมตามที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ

ประเทศจีนเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกแร่ธาตุหายากที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งประกอบด้วยธาตุหายากอย่างน้อยหนึ่งใน 17 องค์ประกอบ ซึ่งส่วนใหญ่มีความสำคัญต่อเทคโนโลยีคาร์บอนจำนวนมาก เช่น แม่เหล็กประสิทธิภาพสูง และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 90 ของการผลิตทั่วโลก 








Jin Canrong ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัย Renmin ในกรุงปักกิ่ง ได้เขียนบทความเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชี้ให้เห็นว่า จีนสามารถห้ามการส่งออกแร่เอิร์ธที่หายาก ไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อเป็นวิธีตอบโต้สหรัฐฯ สำหรับการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติม 


จากรายงานดังกล่าว Xi ได้เยี่ยมชม บริษัท JL Mag Rare Earth ซึ่งเป็น บริษัทแปรรูปแร่หายากรายใหญ่ ตั้งอยู่ที่ Ganzhou, มณฑลเจียงซี และ“ ศึกษา” อุตสาหกรรมแร่หายากในท้องถิ่น  กังโจวเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมขุดและแปรรูปดินที่หายากของจีน

Source : South China Morning Post
Article By : โลก IT วันนี้

Comments