#ตกลงถึงขีดสุด !!! Sony จัดส่งสมาร์ทโฟน Xperia ได้เพียง 1.1 ล้านเครื่อง ในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์ !!!! และมีแนวโน้มว่าภายในสิ้นปีนี้จะมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้นแค่ 5 ล้านเครื่อง เท่านั้น !!!! คาดในปีหน้าจะปลดพนักงานในแผนกมือถือกว่า 50% เพื่อลดค่าใช้จ่าย !!!



ปัญหาของ Sony Mobile ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผลการสำรวจล่าสุดของ Sony ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจมือถือของบริษัท มีรายได้ลดลง 31% ในปีที่ผ่านมา โดยการลดลงส่วนใหญ่เกิดจากจำนวนสมาร์ทโฟน Xperia ที่ขายลดลงจาก 13.5 ล้านเครื่อง ในปี 2017 เหลือเพียง 6.5 ล้านเครื่อง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จากเป้าพยากรณ์เดิมที่ตั้งไว้ 20 ล้านเครื่อง ก่อนสุดท้ายจะค่อยๆปรับลดลงมาเรื่อยๆเหลือ 7 ล้านเครื่อง (แต่สุดท้ายก็ยังทำได้ต่ำกว่ายอดพยากรณ์)


นั่นหมายความว่า Sony ส่งมอบสมาร์ทโฟน Xperia เพียง 1.1 ล้านเครื่อง ในไตรมาสที่ผ่านมา(Q1/2019) ซึ่งต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

สิ่งนี้ส่งผลให้เกิดการสูญเสียที่สูงขึ้นสำหรับแผนกนี้ โดยมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 7 หมื่นล้านเยน รวมเป็น 9.7 หมื่นล้านเยน

โดยรวม Sony ย้ำว่ามีแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานภายในแผนกโทรศัพท์มือถือลง 50% โดยมีแผนที่จะเปลี่ยนให้เป็นผลกำไรของ Sony Mobile ในช่วง 12 เดือน จนถึงเดือนมีนาคม 2020 ด้วยการลดจำนวนพนักงานในแผนกลงครึ่งหนึ่ง

นอกจากนี้ Sony ยังกล่าวอีกว่าได้เร่งวางแผนที่จะหยุดการผลิตที่โรงงานในปักกิ่งตามรายงานก่อนหน้านี้ รวมถึงยืนยันว่าได้ถอนตัวออกจากตลาดไปแล้วหลายแห่ง ทั้งใน ตะวันออกกลางและ อเมริกากลาง รวมไปถึง อเมริกาใต้ ในขณะที่มุ่งเน้นไปที่ "ภูมิภาคสำคัญ" ของเอเชียตะวันออก เช่น ญี่ปุ่น และ โซนยุโรป

Sony กำลังวางแผนที่จะรวมธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์จำนวนหนึ่งไว้ในส่วนเดียวที่เรียกว่า“ Electronics Products & Solutions (EP&S)” แต่ยืนยันว่าจะยังคงเปิดเผยผลการดำเนินงานของธุรกิจมือถือแยกออกมา “ในขณะนี้”

ในปี 2019 นี้ Sony วางแผนที่จะจัดส่งสมาร์ทโฟน Xperia ไว้เพียง 5 ล้านเครื่อง(ปีงบประมาณของ Sony จะสิ้นสุดที่เดือนมีนาคม 2020) ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่า Sony ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในธุรกิจนี้ของตน อีกทั้งยังคาดว่าแผนกธุรกิจมือถือจะยังคงไม่ทำกำไรไปจนถึงปี 2021

เราไม่ทราบว่า Sony วางแผนที่จะหยุดธุรกิจสมาร์ทโฟนที่กำลังหดตัวลงได้อย่างไร หากคุณเป็นทีมผู้บริหารของ Sony คุณจะทำอะไรเพื่อพลิกธุรกิจนี้ให้กลับมาอีกครั้ง สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ

Source : Xperia Blog
Article By : โลก IT วันนี้

Comments