Facebook เปลี่ยนโฉมดีไซน์ใหม่ครั้งใหญ่ในรอบ 15 ปี ด้วยโลโก้สีฟ้าสดใส แต่ถ้าเข้าไปข้างในจะขาวจั๊ว !!! ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เน้นการใช้งาน Facebook Group ที่เพิ่มขึ้น (อ้าวเฮ้ย!!! แล้ว Facebook Page ที่เน่าๆกันอยู่นี่หล่ะ โดนลด Reach จนจะไม่มีคนเข้ามาอ่านแล้ว !!!)


เมื่อค่ำคืนวันอังคารที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในแคลิฟอร์เนีย ประกาศการออกแบบเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ Facebook ใหม่ ภายในงาน F8 ซึ่งเป็นงานสัมนาสำหรับนักพัฒนาประจำปี โดยไฮไลค์หลักคือเปลี่ยนแถบเมนูสีฟ้าซึ่งเป็นสัญลักษณ์ แล้วแทนที่มันด้วยการออกแบบที่สะอาดตาสีขาว และให้ความสำคัญกับกลุ่ม(Group)มากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงการปรับโทนสีโลโก้ใหม่ ให้สว่างมากขึ้นกว่าเดิม



การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเมื่อ Facebook พยายามที่จะแก้ไขเรื่องอื้อฉาวตลอดสองปีที่ผ่านมาจากบทบาทของเครือข่ายสังคมออนไลน์ ในการแพร่กระจายคำพูดแสดงความเกลียดชังซึ่งเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในพม่า ไปสู่การปล่อยข้อมูลของผู้ใช้หลายสิบล้านคนของ Cambridge Analytica


โดยซีอีโอ Mr.Mark Zuckerberg พยายามผลักดันเรื่องความเป็นส่วนตัว (Private) ให้กลายเป็นหัวข้อหลักของงานในปีนี้ และอยากให้ Facebook เป็นพื้นที่ให้ผู้คนสามารถแสดงความคิดเห็นออกมาได้อย่างเสรี



ส่วนดีไซน์ใหม่ ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในงาน F8 ซึ่งเป็นงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Facebook ในเมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย และทำให้เครือข่ายสังคมออนไลน์มีลักษณะที่คล้ายกับ Messenger มากขึ้น ด้วยพื้นที่สีขาวที่กว้างขวางของรูปลักษณ์ใหม่ของ Facebook อีกทั้งจะใช้งานได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น 


นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญซึ่งให้ความสำคัญกับกลุ่ม (Facebook Group) ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น โดยผู้ใช้สามารถโพสต์ไปยังกลุ่มได้โดยตรง , แสดงฝีดของกลุ่มให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น และมีการเพิ่มฟีเจอร์และแถบเครื่องมือสำหรับการใช้งาน Facebook Group โดยเฉพาะขึ้นมา และแถบเครื่องมือเองก็ได้รับการออกแบบใหม่ โดยจะแสดงกลุ่มต่างๆที่ผู้ใช้เป็นส่วนหนึ่งรวมไปถึงโพสต์จากภายในกลุ่ม


แอพ Facebook บนมือถือที่ได้รับการออกแบบใหม่ จะเปิดตัวให้ดาวน์โหลด "ทันที" โฆษกของ Facebook กล่าวในการประกาศทางอีเมล์ ขณะที่การเปิดตัวบนเดสก์ท็อป "จะตามมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า"

การปรับแต่งภาพลักษณ์เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแก้ปัญหาพื้นฐานที่ทำให้ Facebook ประสบปัญหาในเรื่อง ความน่าเชื่อถือของฟีดข่าว , การแพร่กระจายข่าวปลอมและการหลอกลวงที่เป็นอันตรายซึ่งส่งผลให้ข้อมูลที่ผู้ใช้ได้รับมีความผิดพลาด 

อย่างไรก็ตามการมุ่งเน้นไปที่กลุ่มที่เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในการเน้นเครือข่ายทางสังคม ให้ห่างไกลจากการเป็นแหล่งข่าว และมุ่งเน้นไปสู่การพูดคุยกันเองภายในชุมชนที่สนับสนุนในเรื่องๆเดียวกัน ซึ่ง Mark มองว่า Facebook Group จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก

Facebook Group เองกำลังได้รับการเปลี่ยนแปลงบางอย่างสำหรับการใช้งานที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ตัวอย่างเช่นสมาชิกของกลุ่มสนับสนุนสุขภาพ สามารถขอให้ผู้ดูแลกลุ่ม "โพสต์ในนามของพวกเขาเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของพวกเขาเกี่ยวกับหัวข้อที่ละเอียดอ่อน" ในความพยายามที่ชัดเจน เพื่อที่จะหยุดการเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์ที่สำคัญบน Facebook 

Facebook ยังเพิ่มชุดคุณสมบัติใหม่อื่นๆ 

โดยคุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า "Meet New Friends" ซึ่งทำหน้าที่เป็นบริการการจับคู่ ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความจากกลุ่มหรือ บริษัท ที่พวกเขาเป็นส่วนหนึ่ง หรือผู้ที่มีความสนใจร่วมกัน ไปยังคนที่ไม่ได้เป็นเพื่อนกับเราได้

และ Facebook Dating ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Tinder นั้นได้เพิ่มคุณสมบัติ "Secret Crush" ซึ่งจะแจ้งเตือนไปยังคนที่คุณ "แอบชอบ" อยู่ได้โดยที่ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน หากผู้ใช้คนนั้นทำการตอบรับ ก็ค่อยเปิดเผยกันอีกที เครื่องมือหาคู่เปิดตัวใน 14 ประเทศใหม่ แต่ยังไม่ใช่ในสหรัฐอเมริกา

Facebook กำลังเปิดตัวเครื่องมือใหม่เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ซื้อและขายสินค้าผ่าน Marketplace ซึ่งเป็นศูนย์กลางการช็อปปิ้งของผู้ใช้แอพ ผู้ใช้จะสามารถชำระเงินโดยตรงบน Marketplace และจัดการการจัดส่งสินค้าได้ทันที
โดยรวมแล้วการออกแบบใหม่และการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่นี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากการประชุมนักพัฒนาในปี 2018 ของ Facebook เมื่อปีที่แล้ว 

และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปี 2019 แสดงให้เห็นว่า Facebook เชื่อว่ามันทำให้พร้อมที่จะเริ่มการสั่นสะเทือนวงการอีกครั้ง

ส่วน Facebook Page ที่โดนปรับลด Reach จนจะตายกันอยู่แล้ว ก็ไม่ได้มีการพูดถึงแต่อย่างใด !!!!!

Source : Business Insider
Article By : โลก IT วันนี้

Comments