#FullReview : Huawei Pocket Photo Printer เครื่องปริ๊นท์ภาพแบบพกพา ด้วยเทคโนโลยี Zink Paper ที่มาพร้อมลูกเล่นอัจฉริยะเกินตัวกับ AR Photo ที่ทำให้ภาพถ่ายกลายเป็นวิดีโอได้ !!!!



 ทาง Huawei ได้มีการปล่อย Gadget ใหม่ออกมาให้ได้ลองเล่นกันกับ Huawei Pocket Photo Printer เครื่องปริ๊นท์ภาพแบบพกพา ที่ไม่ได้มีดีแค่การพิมพ์ภาพถ่ายอย่างเดียว ซึ่งจะมีอะไรนั้นลองไปดูกันครับ

#Unboxing


ภายในกล่องประกอบไปด้วย

- ตัวเครื่อง Pocket Printer × 1 เครื่อง

- สายชาร์จแบบ Micro USB × 1 เส้น

- กระดาษ Zink Paper จำนวน 5 แพ๊ค (10ใบ ต่อ 1 แพ๊ค)

- คู่มือ และ Warranty Card × 1 ชุด

#Hardware 




มาดูที่ตัวเครื่องกันก่อน โดยเจ้า Huawei Photo Pocket Printer นี้มาในตัวเครื่องสีขาว , วัสดุพลาสติกผิวเรียบ มีน้ำหนักเบา และ ขนาดที่พอๆกับ PowerBank 


ที่ขอบบนมีปุ่ม Power , ไฟแสดงสถานะเครื่อง และ พอร์ต Micro USB สำหรับชาร์จไฟ 


ส่วนขอบด้านท้าย จะเป็นช่องสำหรับให้ภาพถ่ายเลื่อนออกมา โดยมีการใช้วัสดุสีแดงตัดขอบให้ดูสวยงาม 



และที่ด้านบนนั้นสามารถเปิดฝาออก เพื่อทำการให้กระดาษสำหรับพิมพ์ภาพถ่ายได้ วิธีง่ายๆ แค่ดันเลื่อนฝาออกมาจากตัวล๊อคเท่านั้น

#มาทำความรู้จักกับกระดาษ ZinkPaper ซักเล็กน้อย 


Zink Paper คือ การพิมพ์ภาพโดยไม่ใช้หมึก โดย ZINK เป็นบริษัทผลิตกระดาษ ที่มากับเทคโนโลยีที่น่าสนใจคือ Zero Ink Technology 


โดยมีการบรรจุผลึกแม่สี 3 สี ได้แก่ Yellow(สีเหลือง), Magenta(สีแดง) และ Cyan(สีน้ำเงิน) วางซ้อนกันเป็น layers บนแผ่นกระดาษแผ่นเดียว มีฟิมล์ใส Gloss Overcoat เคลือบอยู่ด้านบนและ ปิดท้ายด้วย white substrate หรือ Base layer เป็นฟิมล์รองปิดท้าย และแกะมาเป็นสติ๊กเกอร์ได้ด้วย
จากนั้นก็อาศัยการให้ความร้อนโดยตัว Printer ที่อุณหภูมิแตกต่างกันไปตั้งแต่ 100 - 200 องศา เพื่อให้เกิดเป็นสีต่างๆนั่นเอง

โดยกระดาษ Zink Paper นั้นมีวางจำหน่ายทั่วไป ผลิตกันเกือบทุกแบรนด์ หาซื้อง่ายครับ

ทีนี้กลับมาที่เครื่องของ Huawei ซึ่งภายในกล่องจะแถม Zink Paper ให้ 5 แพ๊ค , แพ๊คละ 10 ใบ รวมเป็น 50 ใบ 




เมื่อแกะออกมาจะพบว่ามีกระดาษสีน้ำเงิน ที่เขียนไว้ว่า "Zink Smart Sheet" ให้ทำการวางด้านที่มีบาร์โค้ดคว่ำลงไปกับเครื่อง Printer โดยเจ้า Blue Sheet นี้มีหน้าที่ทำความสะอาดหัวพิมพ์ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนกระดาษพิมพ์ครับ ต้องใส่นะ ห้ามทิ้ง จะทิ้งก็ต่อเมื่อสั่งพิมพ์ครั้งแรก แล้วเจ้า Smart Sheet โดนดันออกมาจากเครื่องแล้วเท่านั้นครับ 


ทีนี้พอใส่กระดาษแล้ว ก็ต้องไปดาวน์โหลดแอพสำหรับสั่งงาน อันได้แก่ "Huawei Printer" มีให้ดาวน์โหลดทั้งใน iOS App Store และ Google Play Store ครับ 


ทีนี้พอโหลดมาแล้ว ก็ให้กดปุ่ม Power ที่ตัว Printer จะมีไฟสีเขียวกระพริบอยู่ จากนั้นก็เปิด Bluetooth ที่สมาร์ทโฟน แล้วกด Add Printer ที่แถบยาวๆในแอพ จากนั้นมันจะบอกว่า ให้ไปกดปุ่ม Power อีกครั้งเพื่อจับคู่อุปกรณ์ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น พร้อมใช้งาน 





ในแถบยาวหน้าแอพ จะขึ้นเป็นสีน้ำเงิน มีสถานะว่า "Connected" โดยเมนูสำหรับการใช้งานมีดังนี้ 






- Gallery สำหรับเปิดรูปภาพในเครื่อง กดเข้าไปเลือกรูปแล้วสั่งพิมพ์ได้เลย มีเมนูให้ปรับเล็กน้อย เช่น การเลือก Adjust ภาพ , การหมุนภาพ , ฟิลเตอร์สี และ กรอบรูป 



- Collage ไว้สำหรับนำภาพมาทำ Grid ตกแต่งสวยๆ 


- ID Photo คือถ่ายรูปติดบัตรแบบเร่งด่วน โดยจะมีโครงร่างมาให้ว่าต้องวางใบหน้าในตำแหน่งอย่างไร จะถ่ายใหม่หรือเลือกจากรูปเดิมมาวางก็ได้ ถือว่าสะดวก แถมยังเลือกขนาดได้อีก ว่าจะเป็นรูปกี่นิ้ว 


- AR Print อันนี้คือทีเด็ดเลย เมื่อเรากดเข้าไป มันจะให้เลือกวิดีโอที่มีในเครื่อง จากนั้นพอเราเลือกได้ ก็กดเลือกเฟรมที่ต้องการจะพิมพ์เป็นภาพนิ่ง แล้วสั่งปริ๊นท์ จากนั้นเอาไปเล่นในเมนู AR Scan 



- AR Scan เมื่อเราเอารูปที่ปริ๊นท์ด้วยคำสั่ง AR Print มาวางแล้วสแกน ก็จะปรากฎเป็นภาพเคลื่อนไหว หรือ วิดีโอ ที่เราทำใน AR Print ไว้ในตอนแรกนั่นเอง ก็ถือว่าเป็นลูกเล่นที่เก๋ดีครับ 




- Business Card สำหรับพิมพ์นามบัตรแบบเร่งด่วน มี Template สำเร็จรูปมาให้เลือกใช้ถึง 10 แบบ โดยมีช่องข้อมูลให้กรอก เช่น ชื่อ , ชื่อบริษัท , ตำแหน่ง , ที่อยู่ , เบอร์โทร , อีเมล เป็นต้น พอสั่งปริ๊นท์ออกมา ก็จะได้หน้าตาประมาณนี้ 



ที่เหลือก็มีเมนู My Printer สำหรับดูชื่อเครื่อง (สามารถเปลี่ยนได้) , จำนวนรูปที่พิมพ์ไป , Battery Level , อุณหภูมิของปริ๊นท์เตอร์ , เวอร์ชั่น และ การอัพเดทซอฟแวร์ของเครื่อง 

 




ส่วนรูปภาพ พอปริ๊นท์ออกมา ก็จะได้ประมาณนี้ โดยที่สามารถแกะออกมาเป็นสติ๊กเกอร์ได้ด้วย ส่วนคุณภาพก็ตามขนาดครับ ไม่ได้สวยเป๊ะเหมือนเครื่องพิมพ์ใหญ่ๆ แต่ก็พอใช้เก๋ๆได้ 


#สรุปการใช้งาน

ต้องบอกว่ามันน่าจะเป็น Gadget ในฝันของสาวๆ ที่ชอบเขียน Diary หรือ Scrapbook พอสมควร เพราะมันตกแต่งได้ แถมพิมพ์ออกมาเป็นสติ๊กเกอร์ และที่สำคัญคือทำ AR Photo ได้อีก เรียกได้ว่ามาถูกทางทุกประการเลยครับ

Huawei Pocket Photo Printer มีวางจำหน่ายแล้วที่ Huawei Experience Store ในราคา 3,690 บาท หรือแถมฟรีหากคุณซื้อ Huawei P30 Pro สี Amber Sunrise ครับ ส่วนกระดาษ Zink Paper หาซื้อไม่ยาก ใช้ของแบรนด์ไหนก็ได้ ราคาก็ว่าตามแบรนด์ไปครับ ส่วนใหญ่แพ๊ค 50 ใบ ก็จะอยู่ที่ราว 300 - 400 บาท ใครสนใจก็ลองไปหาเล่นกันดูนะครับ ^^

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments