iOS 13 มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ ถนอมอายุแบตเตอรี่ ด้วยการหยุดชาร์จที่ 80% ในระหว่างที่คุณนอนหลับ และจะเริ่มชาร์จให้เต็ม 100% ในช่วงที่คุณใกล้จะตื่นนอน เพื่อรักษารอบการชาร์จ (Cycle) ไม่ให้แบตเสื่อมเร็ว !!!!


iOS 13 จะชาร์จแบตไว้ที่ระดับ 80% และรอ

Apple ประกาศ iOS 13 ที่ WWDC 2019 ฝังไว้ในรายการคุณสมบัติพิเศษคือหมายเหตุเกี่ยวกับ“ การเพิ่มประสิทธิภาพแบตเตอรี่” Apple กล่าวว่ามันจะ“ ลดเวลาที่ iPhone ของคุณใช้ชาร์จเต็ม” โดยเฉพาะ Apple จะป้องกัน iPhone ของคุณจากการชาร์จข้างต้น 80% จนกว่าคุณจะต้องการมัน

คุณอาจสงสัยว่าทำไม Apple ต้องการให้ iPhone ของคุณมีการชาร์จแค่ 80% ทุกอย่างเกี่ยวกับการทำงานของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีความซับซ้อนใช้งานได้

โดยทั่วไปแบตเตอรี่เป็นเทคโนโลยีที่ซับซ้อน เป้าหมายพื้นฐานคืออัดพลังงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในช่องว่างเล็กๆ จากนั้นปล่อยพลังงานออกมาอย่างปลอดภัยโดยไม่ทำให้เกิดไฟไหม้หรือระเบิด เป็นการจัดลำดับความสำคัญ


แต่ Li-ion มีปัญหาเกี่ยวกับจำนวนรอบการชาร์จ (Cycle) คุณสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้หลายครั้ง จากนั้นแบตเตอรี่จะเริ่มสูญเสียความจุ ไม่ใช่นับเพียงแค่ 0 ถึง 100% ซึ่งถือเป็น 1 Cycle เต็ม หากคุณชาร์จจาก 80 ถึง 100% เป็นระยะเวลา 5 วันติดต่อกัน จำนวน 20% เหล่านั้นจะรวมกันเป็น“ รอบการชาร์จเต็ม 1 Cycle”

และด้วยการอยู่ชาร์จใกล้ๆ 100% คุณเสี่ยงต่อความร้อนสูงเกินไปของแบตเตอรี่ (ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหาย) นอกจากนี้เพื่อป้องกันแบตเตอรี่ของคุณจาก "การชาร์จไฟมากเกินไป" จะหยุดการชาร์จชั่วขณะหนึ่ง จากนั้นเริ่มใหม่อีกครั้ง

ซึ่งหมายความว่าหากคุณชาร์จอุปกรณ์ของคุณข้ามคืนหลังจากที่มันชาร์จเต็ม 100% มันจะลดลงเหลือ 98 หรือ 95% จากนั้นจะทำการชาร์จกลับ 100% ใหม่ และวนซ้ำไปเรื่อยๆ แปลว่าคุณกำลังใช้รอบการชาร์จโดยที่ไม่ได้ใช้โทรศัพท์อย่างจริงจัง


ด้วยเหตุผลเหล่านี้และอื่นๆ ผู้ผลิตแบตเตอรี่ส่วนใหญ่จะแนะนำ "กฎ 40-80" สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 

กฎ 40 : พยายามอย่าให้โทรศัพท์ของคุณแบตหมดมากเกินไป (น้อยกว่า 40%) ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่เสียหาย
กฎ 80 : พยายามอย่าให้โทรศัพท์ของคุณชาร์จจนเต็ม (มากกว่า 80%) ตลอดเวลา

iOS 13 จะชาร์จอยู่ที่ 80% ในช่วงกลางคืน


การอัพเดท iOS ล่าสุด ประกอบด้วยคุณสมบัติด้านสุขภาพของแบตเตอรี่ ช่วยให้คุณตรวจสอบความจุของแบตเตอรี่และดูประวัติการใช้งานแบตเตอรี่ของคุณ คุณลักษณะนี้เป็นวิธีที่มีประโยชน์ในการทราบว่าคุณได้ปฏิบัติตามกฎ 40-80 หรือไม่

แต่ Apple รู้ว่าคุณไม่ต้องการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยแบตแค่ 80% 

ใน iOS 13 อัลกอริทึมการชาร์จใหม่จะทำให้ iPhone ของคุณชาร์จอยู่ที่ 80% เมื่อชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน อัลกอริทึมนั้นจะเรียนรู้ว่าเมื่อใดที่คุณตื่นขึ้นมาและเริ่มต้นวันใหม่ ระบบจะทำการเริ่มชาร์จจาก 80 - 100% ในช่วงเวลาที่คุณใกล้จะตื่นขึ้นมา

นั่นหมายความว่า iPhone ของคุณจะไม่เสียรอบ Cycle ตลอดทั้งคืนโดยไม่จำเป็น แต่เมื่อคุณเริ่มต้นวันใหม่คุณจะมีการชาร์จแบตเตอรี่ที่เต็ม 100% มันเป็นสิ่งที่ดีเพื่อให้คุณใช้งานแบตเตอรี่ได้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ทั้งในการรักษาความจุของแบตเตอรี่ให้เต็มที่ตลอดทั้งวัน

Source : HowToGeek
Article By : โลก IT วันนี้

Comments