Google เผยข้อมูลใหม่ของ Google Pixel 4 Series ที่จะมี Soli Sensors สำหรับตรวจจับท่าทาง (Gesture Control) ให้สามารถสั่งงานสมาร์ทโฟนได้โดยไม่ต้องสัมผัส !!!! และระบบสแกนใบหน้าแบบ 3 มิติ ที่มีความปลอดภัยขั้นสูง !!!!




Google ดูเหมือนจะเบื่อกับวงจรการมีภาพหรือข้อมูลของ Pixel 4 ที่หลุดมาเรื่อยๆ ทำให้บริษัทตัดสินใจได้โพสต์ข้อมูลและวิดีโอที่แสดงเทคโนโลยีจดจำใบหน้าแบบใหม่ที่กำลังจะมาถึงรวมถึงเซนเซอร์การควบคุมด้วยท่าทาง (Gesture Control) ที่อยู่บริเวณขอบจอด้านบน

เซ็นเซอร์ Gesture Control จับความเคลื่อนไหวด้วยเรดาร์ของ Project Soli เรียกว่า Motion Sense สร้างรูปลักษณ์ด้วยการสนับสนุนท่าทางที่ชัดเจน เช่น การเลื่อนเพลง , การเตือน , การแจ้งปลุก(Snooze) และ การปิดเสียงโทรศัพท์ 

ตัวอย่างการใช้งาน : 


จากวิดีโอข้างต้นเราอาจเห็นภาพประกอบการใช้งานด้วยท่าทางของเรา และมีรูปแบบของคลื่นหรือพัลส์ของแสงที่ด้านบนของจอแสดงผล สำหรับตรวจจับการเคลื่อนไหว รวมๆแล้วจะเรียกฟีเจอร์นี้ว่า "Motion Sense" ตามข้อความที่อยู่ในวิดีโอของ Google ฟีเจอร์นี้จะสามารถใช้งานได้ในบางประเทศเท่านั้น (Google อาจต้องได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเฉพาะด้านสำหรับเทคโนโลยีเรดาร์ของ Soli)

เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า "Dot Projector" ที่จับคู่กับเซนเซอร์อินฟราเรด , Flood illuminator และกล้อง IR และสุดท้ายจะเสริมด้วยกล้อง IR อีกตัวทางด้านซ้าย  

กล้อง IR สองตัวจะเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของใบหน้า และทำงานร่วมกับ Soli ให้ปลดล็อคได้เร็วขึ้น เมื่อเกิดการขยับใบหน้าเข้าใกล้เซนเซอร์ "all in one motion" ตามที่ Google อ้าง

นอกจากนี้ยังจะทำงานเป็นวิธีการรับรองความถูกต้องทางชีวภาพด้วย APIs ที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ใน Android Q สำหรับการชำระเงินและแอพ  วิธีการของ Google จะใช้งานได้ "ในเกือบทุกทิศทาง - แม้ว่าคุณจะถือมันกลับหัว" 

อีกทั้งข้อมูลใบหน้า จะถูกเก็บไว้บนอุปกรณ์ในชิปรักษาความปลอดภัย Titan M เท่านั้น นั่นหมายความว่าคุณไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลใบหน้าของคุณจะถูกจัดเก็บโดย Google ในบัญชีของคุณหรือที่อื่นๆทางออนไลน์ ซึ่งอาจมีการแฮ็กหรือการรั่วไหลในอนาคต ทำให้มันมีความปลอดภัยมากขึ้น 

รูปภาพที่เผยแพร่ยังแสดงว่า Pixel 4 นั้นมีเพียงกล้องหน้าหนึ่งตัวเท่านั้น แทนที่จะเป็นสองตัวเหมือนใน Pixel 3 และ 3 XL  แต่ Google เพิ่งโพสเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อแก้ไขการบิดเบือนใบหน้าในภาพถ่ายมุมกว้าง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ ที่เราอาจจะเห็นกล้องด้านหน้ามุมกว้างเพิ่มขึ้นมาอีกตัวก็เป็นได้

Source : Android Police
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments