บริษัทในสหรัฐอเมริกา อาจได้รับการอนุมัติจากกระทรวงพาณิชย์ ให้เริ่มค้าขายกับ Huawei ได้ใหม่ในอีก 2 - 4 สัปดาห์ข้างหน้า !!!



ตามรายงานที่อ้างว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ อาจอนุมัติใบอนุญาตให้บริษัทต่างๆกลับมาทำธุรกิจกับ Huawei ยักษ์จีน ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

โดยความคืบหน้านี้เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศในระหว่างการแถลงข่าวในการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ว่า บริษัทสหรัฐฯ สามารถทำธุรกิจกับ Huawei ได้ต่อไปตราบใดที่อุปกรณ์ไม่คุกคามความมั่นคงของประเทศ

Huawei ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ถูกเพิ่มเข้าใน "Entity List" โดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ซึ่งห้ามไม่ให้บริษัทที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา ทำการจัดหาสินค้าและบริการใหม่ๆจากอเมริกาให้กับ Huawei เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตพิเศษซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้รับยากมาก

การเปลี่ยนใจห้าม Huawei โดยทรัมป์ และการดำเนินการอย่างรวดเร็วของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐฯกำลังได้รับแรงกดดันจากการเมืองจีน

ตามรายงาน งบประมาณจำนวนกว่า 7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ที่ Huawei ใช้ในการซื้อส่วนประกอบในปี 2018 ประมาณ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ถูกใช้จ่ายไปยังบริษัทในสหรัฐอเมริกา เช่น Qualcomm, Intel และ Micron Technology แม้ว่าปัจจุบันจะมีการสั่งห้าม Huawei แต่ บริษัทในสหรัฐอเมริกาสามารถขายสินค้าเพื่อรักษาเครือข่ายที่มีอยู่และให้การอัพเดทซอฟต์แวร์สำหรับโทรศัพท์มือถือ Huawei ที่กำลังวางจำหน่ายอยู่ได้ อย่างไรก็ตามพวกเขาถูกห้ามไม่ให้ทำการขายสินค้าและบริการที่จะทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาใหม่

โฆษกของ Huawei กล่าวว่า“ ข้อจำกัดรายการ Entity List ควรถูกลบออกโดยสิ้นเชิง แทนที่จะใช้ใบอนุญาตชั่วคราวสำหรับผู้ขายในสหรัฐอเมริกา Huawei ถูกตัดสินว่าไม่มีความผิดในเรื่องการกระทำผิดกฎหมายและไม่มีความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในประเทศใดๆ ดังนั้นข้อ จำกัดดังกล่าวจึงไม่ได้รับการยอมรับ”

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกาได้ชี้แจงว่า นโยบายใหม่นี้จะอนุญาตให้มีการขายเทคโนโลยีที่ไม่เป็นภัยในต่างประเทศหากความปลอดภัยของชาติได้รับการปกป้อง  แต่พวกเขายังย้ำอีกว่า Huawei ยังคงอยู่ในรายชื่อนิติบุคคลและการอนุญาตจะเกิดขึ้นชั่วคราว และยังคงไม่ชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ใดจะได้รับใบอนุญาต

นอกเหนือจากนี้สหรัฐอเมริกายังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีกับยักษ์ใหญ่จีน ที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของอเมริกาและละเมิดการคว่ำบาตรอิหร่าน  สหรัฐอเมริกายังได้พยายามวิ่งเต้นโน้มน้าวชาติพันธมิตร เพื่อกัน Huawei ออกจากโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม 5G ในอนาคต

Source : GizmoChina 
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments