Huawei มอบเงินลงทุนปีละ 300 ล้านเหรียญ เพื่อให้แก่มหาวิทยาลัยและห้องวิจัยทั่วโลก โดยที่ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ นอกเหนือจากการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ร่วมกัน !!! พร้อมกล่าวว่า "เพราะวิทยาศาสตร์ไม่มีพรมแดน" และวลีเด็ด "บริษัทจะยังคงมุ่งไปข้างหน้า ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการสนับสนุนของอเมริกา" !!!!!


ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีการระดมวิจัยทั่วโลก กลยุทธ์ซึ่งสามารถช่วยให้ลดการพึ่งพาผู้ผลิตจากสหรัฐฯและเสริมสร้างการเชื่อมต่ออื่นๆ ซึ่ง Huawei ต้องการ้ปิดเส้นทางใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีน และสร้างอิทธิพลของบทบาทในการวิจัยเทคโนโลยีระดับโลก

ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดของสงครามการค้า Huawei ได้เปิดแผนกใหม่ที่เรียกว่า"สถาบันวิจัยกลยุทธ์ล่วงหน้าพื้นฐานการวิจัย" (the Institute of Strategic Research to advance fundamental research)

โดยมี Xu Wenwei ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานและผู้อำนวยการของสถาบัน ซึ่งหัวใจคือ บริษัทยุคใหม่ที่เรียกว่า "นวัตกรรม 2.0" ในขณะที่ นวัตกรรม 1.0 มุ่งเน้นการทำสินค้าอุปโภคบริโภค ในนวัตกรรม 2.0 จะเน้นศึกษาพื้นฐานการวิจัยข้อมูลและเทคโนโลยีการสื่อสารในอนาคต

และส่วนสำคัญของเรื่องนี้คือ Huawei จะมอบเงิน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี ให้มหาวิทยาลัยและห้องปฏิบัติการทั่วโลก ในระยะเวลามากกว่า 5 ถึง 10 ปี

ในท้ายที่สุดหากการวิจัยดังกล่าวก้าวหน้า ก็จะส่งกลับมาให้ Huawei ซึ่งงานวิจัยต่างๆอาจช่วยให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับการตรวจสอบและการประมวลผลในระดับไบโอเมตริกซ์ได้

"อุตสาหกรรมปัจจุบัน หันมาเน้นพื้นฐานของการวิจัยเพื่อความท้าทาย"

ภายใต้สถานการณ์เหล่านี้ มหาวิทยาลัยและสถาบันการวิจัยต้องทำงานร่วมกันกับอุตสาหกรรม" โดยจะเน้นที่สถาบันซึ่งทำงานต่อเนื่องมาแต่ดั้งเดิมของบริษัทฯ

แต่ยังคงมีความเป็นไปได้ที่ Huawei จะเลือกทำสัญญากับสถาบันวิจัยในระดับนานาชาติ เพื่อยกระดับงานวิจัยในเวทีโลก

"แผนกวิจัยพื้นฐานใหม่นี้สามารถช่วยให้บริษัทฟื้นตัวในระดับสากลและก้าวนำเหนือกว่าสหรัฐฯ"

เกือบครึ่งหนึ่งของรายได้ Huawei มาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะมาจากยุโรปที่หลายประเทศมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดและเป็นพันธมิตรกับ Huawei

ทำให้การลงทุนในมหาวิทยาลัยหรือห้องปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศ จะสร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติและลดการพึ่งพาสหรัฐอเมริกาให้มากที่สุด

โดยบริษัทจะไม่ขอคืนหรือขอส่วนแบ่งทรัพย์สินทางปัญญาจากห้องปฏิบัติการที่ยอมรับเงินทุน  เพราะบริษัทหวังว่าเงินลงทุนจะช่วยให้อาจารย์สร้างพื้นฐานการวิจัยและเผยแพร่วิชาการที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับอุตสาหกรรม

"เมื่ออาจารย์เผยแพร่เอกสารงานวิจัยของพวกเขา เราจะได้รับความรู้มากที่สุดและทันสมัยที่สุด จากนั้นเราจะสามารถใช้วิศวกรรมสร้างนวัตกรรมด้วยความรู้ทั้งหมดในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว"

Huawei มีการลงทุนด้านงานวิจัยถึง 45% ในงบประมาณ R&D ทั้งหมด และได้เพิ่มเงินลงทุนอย่างรวดเร็วในการสร้างเทคโนโลยีจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน AI

ปีที่แล้วเจ้าหน้าที่ของบริษัท กล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาอยู่ระหว่าง 1.5 - 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้ Huawei ประสบความสำเร็จและแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโดยรวม

ในระหว่างการสัมภาษณ์ Xu ดูเหมือนไม่สะทกสะท้านเกี่ยวกับผลกระทบของความสัมพันธ์ระหว่าง Huawei และ สหรัฐฯ  และกล่าวว่า บริษัทจะยังคงมุ่งไปข้างหน้า ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการสนับสนุนของอเมริกา เพราะ "วิทยาศาสตร์ไม่มีพรมแดน" และกล่าวทิ้งท้ายว่า "โดยธรรมชาติ ความรู้ต้องร่วมมือกันในระดับโลก โดยธรรมชาติมันจะต้องพรั่งพรูออกอย่างไม่มีวันหมดสิ้น

Source : Technology Review  
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments