#หมดอนาคต? นักวิเคราะห์การตลาดจาก IDC ชี้ ไม่มีที่ยืนสำหรับ PocoPhone หลังการมาถึงของ Redmi !!! แนวโน้มจากการที่ผู้บริหารลาออกและทาง Xiaomi ก็ตอบไม่ได้ในตอนนี้ !!!!



ในปี 2018 ที่ผ่านมา เป็นปีที่ PocoPhone F1 สมาร์ทโฟนเรือธงราคาเรือแจว ภายใต้การดูแลของ Xiaomi ถูกกล่าวขานมากที่สุดในทุกพื้นที่สื่อ ด้วยสเปคที่ให้มาจัดเต็มสวนทางกับราคาที่ถูกในระดับหมื่นถ้วนๆ ทำให้มันถูกยกย่องว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีความคุ้มค่ามากที่สุดของปี

แต่ล่าสุดนี้ชะตากรรมของเจ้า Pocophone เริ่มจะไม่แน่นอนซะแล้ว โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้บริหารระดับสูงของทาง Poco ลาออก และการมาถึงของ Redmi K20 และ K20 Pro ในอินเดีย หรือ Mi 9T และ Mi 9T Pro ในตลาดโลก ซึ่งมีราคาเท่าๆกับ Poco แต่มีการออกแบบที่ดีกว่าอย่างชัดเจน

“Poco เปิดตัวขึ้นมาเพื่อให้สเป็คที่สูงในราคาระดับกลางพร้อมด้วยการลดทอนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการออกแบบ” Navkendar Singh ผู้อำนวยการวิจัยของ IDC อินเดียกล่าว

Manu Jain หัวหน้าของอินเดียและรองประธานต่างประเทศของ Xiaomi ได้พูดถึงอนาคตของ Poco ไว้ว่า “เราจะไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้”

“ไม่ว่าผลิตภัณฑ์จะมาภายใต้แบรนด์หรือซีรี่ส์ไหน แน่นอนว่าเรากำลังทำงานกับบางสิ่ง แต่จะเป็นผลิตภัณฑ์อะไรและจะมาเมื่อไหร่ เราจะไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเหล่านั้นได้”

แต่ในการตอบกลับทางอีเมลแยกต่างหาก โฆษกของผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนของอินเดียกล่าวว่า“ สำหรับ Poco ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะผู้บริหารและการทำงานจะดำเนินต่อไปตามแผนที่วางไว้” 

แต่อย่างที่ทราบกันว่าล่าสุด Jai Mani หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ POCO ก็เพิ่งประกาศลาออกจากบริษัทไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าในรูปแบบการตลาดที่ Redmi และ Mi เป็นอยู่นั้น มีตำแหน่งทางการตลาด (Positioning Market) ที่แน่นอนจาก Xiaomi ทำให้ Poco นั้นทับซ้อนในตำแหน่งทางการตลาดกัน จึงจำเป็นที่จะต้องตัดทิ้งไป

“เดิมที Poco นั้นเปิดตัวขึ้นมาเพื่อให้สเป็คที่สูงมากๆ ในราคาระดับกลางพร้อมกับการออกแบบที่ชัดเจน ว่ามีการลดทอนต้นทุน มันเปิดตัวเพื่อเป็นตัวเลือกอัพเกรดสำหรับฐานผู้ใช้ Xiaomi ขนาดใหญ่โดยไม่ต้องคิดมากเรื่องจำนวนเงิน เพื่อซื้อสมาร์ทโฟนเรือธง” Navkendar Singh ผู้อำนวยการวิจัยของ IDC อินเดียกล่าว

“แต่ตอนนี้ด้วยราคาที่น่าเหลือเชื่อของ Redmi - K Series โดย Xiaomi ด้วยสเปคเรือธงฮาร์ดแวร์และการออกแบบที่สมบูรณ์แบบ เหตุผลเหล่านี้ที่ทำให้ Poco เป็นแบรนด์ที่กำลังไม่มีที่ยืน” เขากล่าวเสริม

Source : The EconomicTimes India
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments