FullReview : Nokia 2.2 สมาร์ทโฟนระดับ Budgets รุ่นใหม่ ในประเทศไทย​ ที่มาพร้อมหน้าจอขนาด 5.71 นิ้ว , อัตราส่วน 19 : 9 , ฝาหลังถอดเปลี่ยนสีได้ (Nokia Xpress - On Cover) , ชิปเซ็ต Helio A22 , แบตเตอรี่ถอดเปลี่ยนได้ และ ระบบ Android One 9.0 Pie ในราคาเริ่มต้น 2,990 บาท



HMD Global ได้วางจำหน่าย Nokia 2.2 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟน Android One ที่เป็นผู้สืบทอดจาก Nokia 2.1 ในปีที่แล้ว ที่รอบนี้ก็ยังคงตอบโจทย์ผู้ใช้งานในระดับเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

จุดเด่น

มาพร้อมหน้าจอ HD + 5.71 นิ้ว, ขับเคลื่อนโดยชิปเซ็ต MediaTek Helio A22 12nm SoC ที่มี RAM 3 GB , มีกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลพร้อม AI HDR และ กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล พร้อมรองรับระบบ Face Unlock แต่ไม่มีเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ และใช้ระบบปฎิบัติการ Android One 9.0 Pie ที่การันตีอัพเดท Android 2 ถึง 3 ปี ในการปรับปรุงความปลอดภัย และอัพเดทเวอร์ชั่น Android อย่างน้อย 1 เวอร์ชั่น

อีกทั้งยังมาพร้อมกับปุ่ม Google Assistant โดยเฉพาะ มีช่องใส่ซิมคู่และ micro SD Card และมีแบตเตอรี่ที่ถอดได้ขนาด 3000 mAh  บริษัท จะจำหน่าย Nokia Xpress-on cover ซึ่งเป็นฝาหลังที่ถอดเปลี่ยนได้ในสี Pink Sand, Ice Blue และ Forest Green

สเปค Nokia 2.2

หน้าจอชนิด TFT LCD ขนาด 5.71 นิ้ว , อัตราส่วน 19 : 9 , ความละเอียด HD+ , ครอบทับด้วยกระจกโค้ง 2.5D
CPU : MediaTek Helio A22 Quad Core ความเร็ว 2.2 GHz
GPU : IMG PowerVR GE - Class
RAM : 2 GB/3 GB
ROM : 16 GB/32 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE 
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 400 GB
กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล , f/2.2 + ระบบ AI HDR และไฟแฟลช LED
กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.2
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro USB
แบตเตอรี่ความจุ : 3000 mAh
ระบบปฎิบัติการ : Android One 9.0 Pie 
สี : Steel และ Tungsten Black 

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย


- ตัวเครื่อง Nokia 2.2 × 1 เครื่อง
- สาย Micro USB × 1 เส้น
- Adapter 5V/1A × 1 ตัว
- หูฟัง Ear Buds × 1 เส้น
- Manual & Warranty Card × 1 ชุด

Design & Materials

Nokia 2.2 นั้นเป็นสมาร์ทโฟนในระดับ Budget ก็จริง แต่ต้องขอบอกว่าด้วยชื่อเสียงของ Nokia นั้นทำให้วัสดุและการออกแบบทำออกมาได้ประทับใจ

แม้ว่าตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกทั้งหมด แต่งานประกอบแน่นหนาดีมากๆ


โดยด้านหน้ามาพร้อมกับจอแสดงผลแบบ DewDrop Display ขนาด 5.71 นิ้ว ที่มีขอบ 4 ด้านที่ไม่ถือว่าหนามากเกินไป ที่ขอบบนเป็นที่อยู่ของลำโพงสนทนาและกล้องหยดน้ำ ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล


ด้านหลังและขอบเครื่องทั้ง 4 ด้าน จะเป็นฝาหลังแบบถอดเปลี่ยนได้ ที่เรียกว่า Xpress-On Cover ใช้วัสดุพลาสติกเคลือบผิวมัน ให้สัมผัสที่ค่อนข้างลื่น และ เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย โดย
ฝาหลังประกอบด้วย กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และ ไฟแฟลช LED ตรงกลางส่วนบน ถัดลงมาตรงกึ่งกลางเป็นโลโก้ Nokia , ล่างสุดเป็นโลโก้ Android One และที่มุมขวามีลำโพง Speaker อยู่


ขอบเครื่องด้านขวามีปุ่ม Volume Up/Down และ ปุ่ม Power


ส่วนขอบเครื่องด้านซ้ายมีปุ่มเรียก Google Assistant


ที่ขอบบนมีช่องหูฟัง 3.5 mm.


ขอบล่างมีไมโครโฟนสนทนา และ ช่อง Micro USB

วิธีการแกะฝาหลัง


ที่ขอบเครื่องด้านขวา จะมีร่องสำหรับแงะเปิดฝาหลัง ซึ่งต้องขอบอกตรงนี้ว่า แกะออกยากมาก เพราะมันแน่นหนาจริงๆ ถ้าใช้เล็บ มีสิทธิ์เล็บฉีกได้เลยครับ

เมื่อแงะจุดที่มีร่องให้เปิดได้เเล้ว ก็ค่อยๆใช้นิ้วรูดตามขอบ เพื่อให้ปลดสลึกยึดรอบเครื่องออก


และเมื่อถอดฝาหลังออกมาก็จะได้หน้าตาแบบนี้


แบตเตอรี่สามารถถอดเปลี่ยนได้
โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้ ให้ความรู้สึกสมกับเป็น Nokia ดีจริงๆครับ ฟีลลิ่งสมัยมือถือปุ่มกดมาเต็ม ทั้งฝาหลังและแบตเตอรี่ทรงสี่เหลี่ยมกึ่งจตุรัสที่ถอดเปลี่ยนได้เอง แต่ยังคงมีความแข็งแรงและหนาแน่นกับงานประกอบ ถือว่าหาได้ยากมากๆแล้วในสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบัน

Software & Performance


Nokia 2.2 มาพร้อมระบบปฎิบัติการ Android One 9.0 Pie ที่รองรับการอัพเดทแพทซ์รักษาความปลอดภัยต่อเนื่องทุกเดือนในระยะเวลา 2 - 3 ปี และการันตีอัพเดท Android อย่างน้อย 1 เวอร์ชั่น ดังนั้นเรื่องความปลอดภัยหายห่วงได้เลย


ส่วน UI ก็จะเป็นโล่งๆตามสไตล์ Android One ทำให้การใช้งานค่อนข้างลื่นไหล


ผลทดสอบประสิทธิภาพจาก Antutu Benchmark ผลออกมาได้ 63,006 คะแนน ก็สมเหตุสมผลกับสเปคเครื่อง ที่เอาไว้ใช้ทั่วๆไปครับ ด้วยชิปเซ็ต MediaTek Helio A22 ส่วนหน่วยความจำมีให้เลือก 2 รุ่น โดยรุ่นที่นำมาทดสอบนี้คือ RAM 3 GB , ROM 32 GB ที่รองรับ Micro SD Card เพิ่มได้


ระบบความปลอดภัย


แม้จะไม่มีระบบสแกนลายนิ้วมือมาให้ Nokia 2.2 ก็ยังมีระบบสแกนใบหน้า(Face Unlock) ติดตั้งมาให้ด้วย ซึ่งก็ตามราคาครับ ใช้เวลาสแกนค่อนข้างนานราวๆ 1 - 3 วินาที และไม่สามารถสแกนในที่มืดได้


ส่วน GPS ค่อนข้างประทับใจครับ จับสัญญาณได้ดีแม้อยู่ภายในอาคาร

ฟีเจอร์พิเศษ


จะมีระบบ Gesture สำหรับสั่งงานหลากหลายรูปแบบ

Gaming

ต้องบอกว่า Nokia 2.2 ไม่ได้เกิดมาเพื่อการเล่นเกมส์เลยครับ มันเกิดมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าอยากจะเล่นจริงๆ เกมส์ทั่วไปก็ไม่มีปัญหา

แต่ถ้าใช้เล่นเกมส์หนักๆอย่าง PUBG จะเป็นอย่างไร


โดยตัว PUBG จะปรับ Graphic ได้ที่ระดับ Low แต่ Frame Rate สามารถปรับได้ถึง Medium ทำให้การเล่น PUBG สามารถทำได้บน Nokia 2.2 โดยไม่ติดขัดอะไรมากนัก นอกจากภาพไม่ค่อยสวย และมีกระตุกบ้าง แต่ก็ถือว่าพอเล่นแก้ขัดได้ 


Camera


กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล แบบเรียบๆแต่ก็มีลูกเล่นให้พอใช้งาน เช่น Beauty Mode , Square , Panorama , Time - Lapse และ Google Lens

คุณภาพของภาพถ่ายในเวลากลางวัน ถือว่าทำออกมาได้ดีเกินราคาค่าตัว ส่วนกลางคืนถ้ามีแสงช่วยก็พอถ่ายมาขำๆได้ ต้องเข้าใจว่ามันคือ Budget Smartphone ที่ทำได้เท่านี้ถือว่าดีเกินตัวแล้วครับ

ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีไว้
แค่พอถ่ายขำๆ แต่ไม่น่าจะถูกใจสาวๆเท่าไหร่นัก

ตัวอย่างภาพถ่าย


แบตเตอรี่

มีขนาด 3000 mAh แต่เมื่อหันไปดูสเปคก็จะพบว่ามันเพียงพอต่อการใช้งานได้เกิน 1 วันแบบสบายๆ (ในภาวะการใช้ทั่วไป)

ราคาจำหน่าย

รุ่น RAM 2 GB/ROM 16 GB ราคา 2,990 บาท​ 
รุ่น RAM 3 GB/ROM 32 GB ราคา 3,590 บาท​ 

สรุป

Nokia 2.2 เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับน้องๆนักเรียนตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยมต้น หรือหากเป็นผู้ใหญ่ก็น่าจะเหมาะกับการพกพาเป็นเครื่องสำรอง เพราะรองรับ 2 Sim Cards และ 4G แบบครบถ้วน หรือจะเป็นเครื่องหลักสำหรับการใช้งานทั่วๆไป เช่น โทรเข้าโทรออก  , เล่นเว็บ หรือ Social ก็ได้ครับ ณ จุดนี้คือคุ้มค่าทุกประการ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments