Huawei เปิดตัวระบบปฎิบัติการ Harmony OS (ภาษาจีนคือ Hongmeng) ภายในงาน HDC2019 !!!! พร้อมชูจุดเด่น หนึ่งระบบปฎิบัติการเพื่อทุกสรรพสิ่ง !!!! พร้อมใช้จริงปลายปีนี้ ประเดิมเริ่มที่ Smart Screen Devices !!!!



ในงาน Huawei Developer Conference 2019 หัวเว่ยได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า Harmony OS (Hongmeng ในภาษาจีน) เป็นระบบปฏิบัติการใหม่ในการทำงานข้ามแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน

Yu Chengdong หรือ Richard Yu ซีอีโอของกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei กล่าวว่าระบบปฏิบัติการนี้จะปฏิวัติระบบนิเวศของ Huawei  ในฐานะที่เป็นระบบปฏิบัติการ ที่ทำงานในฐานของระบบนิเวศที่ใช้ร่วมกันและขึ้นอยู่กับสถาปัตยกรรม Micro Kernal


Harmony OS สร้างขึ้นเพื่อทำงานบนอุปกรณ์ต่างๆพร้อมกัน ในทฤษฎีการเชื่อมต่ออัจฉริยะ โดยรองรับแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, พีซี, ทีวี, อุปกรณ์ Smart Wearable , IoT Devices และอื่นๆ

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า Harmony OS นั้นเร็วกว่า Android แต่ บริษัทยังต้องการใช้ระบบนิเวศของ Android ในขณะนี้  

HarmonyOS จะใช้งานครั้งแรกกับ "ผลิตภัณฑ์สมาร์ทสกรีน" เช่นโทรทัศน์ในปลายปีนี้ และในอีกสามปีข้างหน้าระบบปฏิบัติการจะถูกใช้ในอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงอุปกรณ์สวมใส่และ Car Head Units 

Time Lines


Hongmeng OS เวอร์ชัน 1.0 และจะเริ่มใช้งานในอุปกรณ์ Smart Screen และ beta Integrated development environment สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นแรกๆ และอาจมีมากกว่าการรองรับแค่ทีวี

เวอร์ชั่น 2.0 จะมาในปีหน้าพร้อมกับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นฟีเจอร์เพิ่มเติมสำหรับ IDE และการเพิ่มแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่นระดับรถยนต์ในประเทศ (จีน), พีซี, Smartwatches และอุปกรณ์สวมใส่อื่นๆ เช่นสายรัดออกกำลังกาย

เวอร์ชัน 3.0 จะเปิดตัวในปี 2021 และมุ่งเน้นที่จะปรับปรุงการทำงานร่วมกันของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์กับระบบปฏิบัติการ

ตามที่ Yu Chengdong ซีอีโอกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei กล่าวว่า บริษัทจะยังคงทำการพัฒนาเปลี่ยนแปลงในระบบปฏิบัติการ Hongmeng เพื่อให้มันก้าวหน้ายิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และกล่าวว่าระบบปฏิบัติการจะเปิดตัวในประเทศจีนเป็นครั้งแรก โดยมีแผนที่จะขยายไปทั่วโลก


Harmony OS ทำงานอย่างไร

Harmony OS เป็นโอเพ่นซอร์สซึ่งหมายความว่าผู้ผลิตอุปกรณ์รายอื่นสามารถใช้ระบบปฏิบัติการในทางทฤษฎีได้  การทำให้เป็นโอเพ่นซอร์ส สามารถช่วยให้ OS เพิ่มขนาดและดึงดูดนักพัฒนามากขึ้นเพื่อสร้างแอพให้กับมัน  การมีแอพที่มีประโยชน์จำนวนมากเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบปฏิบัติการใดๆที่จะประสบความสำเร็จ

Yu กล่าวว่าผู้ผลิตอุปกรณ์“ หลายคน“ มีความสนใจอย่างมาก” ในการใช้ระบบปฏิบัติการนี้ แต่ปฏิเสธที่จะเอ่ยชื่อพวกเขา

เขากล่าวว่าเขาคิดว่าระบบปฏิบัติการในทุกวันนี้รวมถึง Android และ iOS ของ Apple ไม่รองรับอุปกรณ์ต่างๆ จำนวนมากที่จะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต


จุดประสงค์ของ Harmony OS คือการสร้างซอฟต์แวร์เดียวที่สามารถทำงานกับอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่สมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปที่มีหน่วยความจำและพลังงานจำนวนมากจนถึงฮาร์ดแวร์ขนาดเล็กเช่นเซ็นเซอร์ ที่ต้องการโซลูชันแบนด์วิดท์ที่ต่ำกว่า  

ในขณะที่บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมาร์ทโฟน ณ ปัจจุบัน ความสามารถในการควบคุม , ประสบการณ์ในฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งในที่สุดจะช่วย Huawei สร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างได้อีกมากมาย

Yu บอกกับ CNBC ในเดือนพฤษภาคมว่า ระบบปฏิบัติการของบริษัท อาจพร้อมสำหรับสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปภายในสิ้นปีในประเทศจีนและกลางปีในปี 2020 สำหรับตลาดต่างประเทศ

ในเวลานั้น Yu เน้นว่าระบบปฏิบัติการจะใช้สำหรับสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปด้วย หาก Huawei ไม่สามารถเข้าถึง Google Android หรือระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft

Source : CNBC , Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments