ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศกลางที่ประชุม เราจะไม่ทำธุรกิจกับ Huawei อีกครั้ง ! คาดเพื่อเป็นการตอบสนองต่อข่าวที่ว่าจีนจะยุติการซื้อสินค้าเกษตรในสหรัฐฯ และ เพื่อยกระดับการต่อรองในสงครามการค้ารอบใหม่ !!!!!




ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าสหรัฐอเมริกาจะไม่ทำธุรกิจกับ Huawei  (ลิงก์ YouTube)


จากข้อมูลของ Bloomberg ทรัมป์ยังระงับการออกใบอนุญาตเพื่อให้บริษัทในสหรัฐฯสามารถทำงานกับ Huawei ได้

“เราจะไม่ทำธุรกิจกับ Huawei” ทรัมป์กล่าวระหว่างการประชุม  “นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่เห็นด้วยกับบางสิ่งเมื่อเราทำข้อตกลงการค้า แต่เราจะไม่ทำธุรกิจกับ Huawei”

จากข้อมูลของ Bloomberg มี บริษัทในสหรัฐฯประมาณ 50 แห่ง ที่ยื่นขอใบอนุญาตทำงานกับ Huawei ในช่วงที่รัฐบาลสั่งห้ามไม่ให้ทำเช่นนั้น

วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้ทำการตรวจสอบใบสมัครแล้วกล่าวว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับใบอนุญาตเหล่านั้นยังคง "อยู่ระหว่างดำเนินการ”

แม้ว่าทรัมป์หรือผู้บริหารของเขาจะไม่พูดเช่นนั้น แต่ก็เป็นไปได้มากว่าการตัดสินใจครั้งใหม่นี้เป็นการตอบสนองต่อข่าวที่ว่าจีนจะยุติการซื้อสินค้าเกษตรในสหรัฐฯ แม้ว่า Huawei จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเกษตร แต่ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะใช้คำสั่งห้ามของ Huawei เพื่อยกระดับการต่อรองในจีน / สหรัฐฯที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่างภาวะสงครามการค้า

ในเดือนพฤษภาคมทรัมป์ประกาศให้ Huawei อยู่ใน "รายการนิติบุคคล" ซึ่งห้ามบริษัทที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาทำงานกับ Huawei  สิ่งนี้ทำให้ Huawei อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเพราะ บริษัทไม่สามารถทำงานร่วมกับบริษัทที่มีความสำคัญในการเปิดตัวสมาร์ทโฟน เช่น Qualcomm, Arm และแม้แต่ระบบปฏิบัติการ Android เอง

ต่อมาทรัมป์ประกาศว่า บริษัทในสหรัฐฯสามารถทำงานกับ Huawei ได้อีกครั้ง แต่จะต้องขอใบอนุญาตพิเศษเพื่อทำเช่นนั้น และจากข่าวของวันนี้ดูเหมือนว่าเราจะย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นในเดือนพฤษภาคมอีกครั้ง โดยมีการสั่งห้ามบริษัทที่ทำงานกับ Huawei ในสหรัฐอเมริกาโดยไม่มีข้อยกเว้น

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments