Samsung Galaxy Note 10+ 5G ได้รับคะแนนความยากในการแกะซ่อมจาก iFixit ที่ 3/10 คะแนน !!! เผยแกะซ่อมยากและโหดที่สุดในบรรดา Note ทุกรุ่น !!!



สมาร์ทโฟนในตระกูล Samsung Galaxy Note Series นั้นขึ้นชื่อในเรื่องความยากในการแกะซ่อมมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เว็บไซต์ iFixit เคยให้คะแนนความยากในการแกะซ่อมของ Galaxy Note 9 ที่ 4/10 คะแนน แต่ดูเหมือนว่าวันนี้จะมีคนมาล้มสถิติซะแล้ว ซึ่งก็คือ Samsung Galaxy Note 10+ 5G ที่ได้คะแนนไป 3/10 คะแนน แปลว่ามันแกะซ่อมยากกว่า Note 9 ขึ้นไปอีก และแน่นอนว่าภายในของ Note 10+ 5G กับ Note 10+ รุ่นปกตินั้นก็แทบไม่แตกต่างกันเลยด้วย
การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน Note 10+ 5G ใหม่นี้คือการใช้มาเธอร์บอร์ดแบบเรียงซ้อน หรือที่เรียกว่า Stacked Motherboard (คล้ายกับ Apple) เพื่อประหยัดพื้นที่ แต่สิ่งนี้ทำให้การเชื่อมต่อระหว่าง Motherboard และ แผงวงจรอื่นๆนั้นที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น โดย iFixit พบว่า “มีสายเชื่อมต่อระหว่างกันที่เยอะมาก” ซึ่งจะบล็อกการเข้าถึงตัวแบตเตอรี่ให้ยากมากขึ้นกว่าเดิม (ในกรณีที่คุณต้องการถอดเปลี่ยนเเบต)




การเปลี่ยนแปลงที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือการใช้มอเตอร์สั่นสะเทือนแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส แทนแบบวงกลมปกติที่พบในรุ่นก่อน iFixit ตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งนี้จะส่งผลให้ระบบ Haptics Feedback ดีขึ้นสำหรับรุ่นใหม่  คุณจะพบโมดูลเสาอากาศ mmWave แบบ 3 เสา ภายในชิป 5G แบ่งเป็นสองเสาในแต่ละด้านของโทรศัพท์และอีกหนึ่งเสาบริเวณหน้าจอ




แต่สิ่งที่ทำให้โทรศัพท์นี้มีคะแนนการซ่อมที่ยากที่สุดคือความยุ่งเหยิงที่คุณต้องทำเพื่อการเปลี่ยนหน้าจอ


iFixit กล่าวว่า Note 10+ 5G อาจต้องใช้การฉีกลอกออกมาทั้งหมดหรือคุณจะต้องเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ของโทรศัพท์มากกว่าครึ่งหนึ่ง ในการถอดเปลี่ยนหน้าจอ 6.8 นิ้ว  มันเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและไม่สามารถเปลี่ยนได้ด้วยตัวเองอย่างแน่นอน


กล่าวโดยรวม Galaxy Note 10+ 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าทึ่งตราบใดที่คุณไม่ทำมันพัง

Source : GizmoChina , iFixit
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments