Huawei เผยชิปเซ็ต Kirin 990 จะเป็นหน่วยประมวลผลที่ฉลาดที่สุดในโลก !!!! ด้วย AI โปรเซสเซอร์ Ascend 910 ที่มี Neural Processor Unit ที่เร็วที่สุด พร้อม AI Computing Framework แบบใหม่ MindSpore !!!!



Huawei ได้พูดถึง Kirin 990 อย่างเป็นทางการในงานเปิดตัว AI โปรเซสเซอร์ Ascend 910  โดย Huawei ได้เผยแพร่ทีเซอร์ใหม่ของโปรเซสเซอร์ที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในงาน IFA 2019


Huawei ยืนยัน Kirin 990 มาพร้อมหน่วยประมวลผล Ascend Neural เพื่อประสิทธิภาพ AI สูงสุด


ทีเซอร์ข้างต้นแสดงสโลแกนของ "Rethink Evolution" และ 5G ซึ่งคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับชิปเซ็ต 5G ใหม่ แต่ยังไม่ได้ประกาศโดยบริษัท

จากข้อมูลของ Huawei ชิปเซ็ต Kirin 990 ที่กำลังจะมานั้นใช้หน่วยประมวลผลโครงประสาท (Neural Processor Unit) ที่ขับเคลื่อนโดย Ascend Lite และ Ascend Tiny cores  เนื่องจากหน่วย Ascend เป็นไปตามสถาปัตยกรรม Da Vinci เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการประมวลผล AI


และเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา Huawei ได้ทำการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทรงพลังที่สุดอย่างเป็นทางการ ในชื่อ 'Ascend 910' รวมถึงกรอบการคำนวณ AI (AI Computing Framework) แบบ all-in-one ใหม่ ในชื่อ 'MindSpore'  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด


โดย Ascend 910 เป็นโปรเซสเซอร์ AI ที่สร้างขึ้นตามสถาปัตยกรรมระบบ Da Vinci และสามารถมอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่ารุ่นก่อนในปีที่แล้ว


สำหรับ half-precision floating point (FP16)  Ascend 910 ทำได้ 256 TeraFLOPS  สำหรับการคำนวณความแม่นยำจำนวนเต็ม integer precision calculations (INT8) ทำได้ 512 TeraOPS  แม้จะมีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม แต่การใช้พลังงานสูงสุดของ Ascend 910 นั้นอยู่ที่เพียง 310 วัตต์ ซึ่งต่ำกว่าข้อกำหนดที่วางแผนไว้ (350W)

“Ascend 910 ทำงานได้ดีกว่าที่เราคาดไว้” Eric Xu ประธานของ Huawei กล่าว “ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันมีพลังการประมวลผลมากกว่าโปรเซสเซอร์ AI อื่นๆ ในโลก”


ใน Typical Training Session การรวมกันของ Ascend 910 และ MindSpore นั้นเร็วกว่า Training Session ของ AI ทั่วไป ประมาณสองเท่าเมื่อเทียบกับ TensorFlow


เกี่ยวกับ MindSpore เป็นกรอบการคำนวณแบบ AI ที่สนับสนุนการพัฒนาแอปพลิเคชั่น AI ในทุกสถานการณ์ในทุกอุปกรณ์และคลาวด์


จากข้อมูลของ Huawei ในโครงข่ายประสาททั่วไปสำหรับการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) MindSpore มีคอร์โค้ดน้อยกว่า 20% ซึ่งถือว่าน้อยกว่าเฟรมเวิร์กชั้นนำในตลาด และช่วยให้นักพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลได้อย่างน้อย 50%


“MindSpore จะเปิดตัวโอเพ่นซอร์ส ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 และจะช่วยให้ผู้พัฒนามีความก้าวหน้าในการพัฒนาโปรแกรมต่อไป” Xu กล่าว

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้


Comments