DxOMark ปรับเกณฑ์การให้คะแนนทดสอบคุณภาพกล้องของสมาร์ทโฟนใหม่ !!!!! โดยการเพิ่มหมวดคะแนน Night Mode และ Wide เข้าไปพิจารณาด้วย !!!! โดยอันดับ 1 ของตารางยังคงเป็น Samsung Galaxy Note 10+ 5G ที่ชนะทั้งหมวด Wide และ Night อัพคะแนนรวมเป็น 117 คะแนน !!!!


DxOMark นั้นถือเป็น Benchmark ทางด้านกล้องที่ได้รับการยอมรับจากทุกสาขาทั่วโลก และเพื่อความแม่นยำน่าเชื่อถือ ก็จะมีการปรับปรุงเกณฑ์ในการพิจารณาและทดสอบอยู่เสมอ โดยล่าสุดก็ได้มีการปรับเพิ่มหมวดหมู่ Night Mode และ Wide สำหรับการทดสอบและให้คะแนนสมาร์ทโฟนในตอนนี้ ด้วยเหตุที่ทั้ง 2 หมวดกำลังจะกลายเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่แทบจะมีในสมาร์ทโฟนเกือบทุกเครื่อง




โดย ณ ขณะนี้ หมวดทดสอบ Night Mode มีสมาร์ทโฟน 3 รุ่นที่ทำคะแนนได้สูงสุดคือ Samsung Galaxy Note 10+ 5G , Galaxy S10 5G และ Huawei P30 Pro 








ซึ่ง โปรโตคอลในการทดสอบ Night Mode   คือ ถ่ายแบบเปิดแฟลช  , ถ่ายแบบปิดแฟลช และ ถ่ายด้วย Night Mode ของเครื่อง (ถ้ามี)




ส่วนหมวดคะแนน Wide นั้นค่อนข้างสวนทางกับ Night Mode เพราะ Samsung Galaxy Note 10+ 5G ขึ้นอันดับ 1 ที่ 42 คะแนน ตามมาด้วย Samsung Galaxy S10 5G ที่ 40 คะแนน และอันดับ 3 ตกเป็น Sony Xperia 1 ที่ 38 คะแนน ส่วน Huawei P30 Pro หล่นไปที่ 6 ได้ 34 คะแนน

โปรโตคอลในการทดสอบหมวด Wide

ช่างเทคนิคของ DxOMark ทดสอบกล้องมุมกว้างพิเศษในที่มีแสงจ้ากลางแจ้งและภายใต้สภาพแสงในอาคารทั่วไป โดยใช้ฉากในชีวิตจริงที่มีระดับแสงตั้งแต่ประมาณ 1,000 ถึง 50 lux และที่ความยาวโฟกัส 2 มม. จาก 20 มม. เทียบเท่ากับที่กว้างที่สุดของกล้อง  การตั้งค่าสำหรับการทดสอบแต่ละครั้งทีมงานจับภาพในร่มและกลางแจ้งมากกว่า 100 ภาพในฉากการทดสอบหลากหลายรูปแบบที่ออกแบบมาเพื่อครอบคลุมช่วงมุมกว้างพิเศษทั่วไป และทำให้เราสามารถประเมินคุณสมบัติของคุณภาพของภาพสำหรับแต่ละภาพ


"คำแถลงจาก DxOMark ในเรื่องการปรับเพิ่มหมวดพิจารณา"

DXOMARK เริ่มทดสอบกล้องสมาร์ทโฟนในปี 2012 ซึ่งหลาย ๆ คนอาจดูเหมือนไม่นานมานี้ แต่อาจเรียกได้ว่าเนิ่นนานในแง่ของเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ  เทคโนโลยีการถ่ายภาพมือถือโดยเฉพาะอย่างยิ่งยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างเร็ว ซึ่งไกลและล้ำกว่ากล้องแบบดั้งเดิม ;  และเมื่อเปรียบเทียบกับกล้องสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่เราทดสอบเช่น Apple iPhone 4, Samsung Galaxy S2 และ Nokia 808 PureView รุ่นล่าสุดของสมาร์ทโฟนนั้นได้กลายเป็นผู้นำทางด้านการถ่ายภาพมือถืออย่างแท้จริง

เรากำลังติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะปรับเปลี่ยนอัพเกรดและปรับปรุงวิธีการทดสอบและโปรโตคอลของเรา  ในปี 2017 เราเปิดตัวอัพเดตครั้งแรกสำหรับโปรโตคอลการทดสอบกล้องสมาร์ทโฟน DXOMARK มือถือของเราเพิ่มการทดสอบเฉพาะสำหรับโหมดโบเก้จำลองและคุณภาพการซูม รวมถึงการทดสอบแสงน้อยถึง 1 ลักซ์ และฉากทดสอบการเคลื่อนไหว  ในเดือนมกราคม 2019 เราได้เปิดตัวโปรโตคอลทดสอบ DXOMARK Selfie เพื่อครอบคลุมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความนิยมที่เพิ่มขึ้นของกล้องหน้าสมาร์ทโฟน

ตอนนี้ถึงเวลาสำหรับการปรับปรุงโปรโตคอลกล้องหลักของสมาร์ทโฟน DXOMARK อีกครั้ง : เราเพิ่มคะแนน Wide และ Night— เพื่อรองรับความนิยมของกล้องมุมกว้างพิเศษและ Night Mode เพื่อประเมินความสามารถแสงน้อยที่ปรับปรุงแล้วและโหมดกลางคืนเฉพาะสำหรับกล้องสมาร์ทโฟน 

Source : DxOMark
Article By : โลกไอทีวันนี้  

Comments