Richard Yu ยืนยันเอง นาทีนี้ Huawei Mate 30 Series ไม่สามารถใช้บริการ Google Mobile Services (GMS) ได้ แต่บริษัทได้ลงทุนมากกว่า 1 พันล้านเหรียญ เพื่อพัฒนา Huawei Mobiles Services (HMS) ที่จะทำให้แอพต่างๆสามารถทำงานบน Mate 30 Series ได้เหมือนเดิมทุกประการ !!!!!




Huawei เพิ่งประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Mate 30 Series รุ่นล่าสุด แต่บริษัทอาจพบว่ามันยากที่จะขายอุปกรณ์ในยุโรป เหตุเพราะบริษัทถูกขึ้นบัญชีนิติบุคคลที่ห้ามทำการค้ากับบริษัทในสหรัฐ  Google จึงไม่สามารถอนุญาตให้ Huawei Mate 30 Series ติดตั้งแอพและบริการของ Google ไว้ล่วงหน้าและห้ามอุปกรณ์ Huawei จากส่วนสำคัญของ Android ที่สุดคือ Google Play Store

ตอนนี้ Huawei ยืนยันแล้วว่าเป็นอย่างนั้น  Richard Yu ซีอีโอของฝ่ายผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคของ Huawei เปิดเผยบนเวทีในงานแถลงข่าวในเยอรมนีว่า 

“เราไม่สามารถใช้บริการ Google Mobile Services (GMS)  ได้ แต่เราสามารถใช้บริการ Huawei Mobile Services (HMS) ได้” Yu อธิบายสั้นๆ  “เป็นเพราะการสั่งแบนของสหรัฐฯ ทำให้สมาร์ทโฟนเหล่านี้ไม่สามารถติดตั้ง GMS Core ล่วงหน้าได้ ทำให้เราต้องใช้ HMS Core ที่รัน Huawei App Gallery แทนใน Mate 30 Series”

Play Store ของ Google เป็นส่วนสำคัญของใบอนุญาต Google Mobile Services ของบริษัท และเป็นวิธีที่สมาร์ทโฟน Android ส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงแอพได้ Huawei ไม่สามารถแก้ไขสิ่งนี้ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นจึงจำเป็นการสร้างทางเลือกของตัวเองและบริการที่เกี่ยวข้อง Huawei ประกาศว่าใช้เงิน 1 พันล้าน USD เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการเติบโตของผู้ใช้และการตลาดของ Huawei Mobile Services เพื่อให้มีการพัฒนาแอพลง App Gallery ให้มากที่สุด




ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นจำนวน 45,000 แอพ ที่รวมเข้ากับ Huawei Mobile Services แล้ว แต่จะมีอีกหลายพันแอพที่จะต้องมีการปรับแต่งและทำให้พร้อมใช้งานใน App Gallery ของ Huawei 

นับเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สนับสนุนแอพสโตร์ของตนเอง แต่บริษัทไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว

Huawei ใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งนาที ในการพูดคุยเรื่องการแบนบน Android ระหว่างการนำเสนอที่ใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง  เป็นที่ชัดเจนว่า บริษัทมีงานใหญ่รออยู่ข้างหน้า เพื่อโน้มน้าวผู้บริโภคและนักพัฒนาว่าเวอร์ชั่นของ Android ที่ใช้ Android Open Source Project จะสามารถใช้งานได้เหมือนปกติ

ถึงกระนั้นก็ยังมีความหวังว่าการสั่งห้ามของสหรัฐฯในที่สุดอาจถูกยกเลิกได้หรือ Huawei อาจหาทางแก้ไขข้อจำกัดนี้จริงๆ  

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า "Huawei จะเสนออินเทอร์เฟซของตัวเองที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าถึงแอพ Google บางตัว” แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีแอพจำนวนเท่าใด หรือว่า Huawei ตั้งใจจะทำสิ่งนี้อย่างไร

Meizu เปิดตัวอุปกรณ์ในยุโรปก่อนหน้านี้ด้วยแอพสโตร์ของ บริษัท ซึ่งรวมแอพ “Google Installer” ที่จะโหลดบริการ Google และ Side Key ลงบนมือถือ Google จึงแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยข้อกำหนดการรับรองใหม่ และได้ทดลองใช้กับการปิดกั้นอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านการรับรองจากการเข้าถึงแอพและบริการของตน (แปลว่าติดตั้งไม่ได้)

เวลานี้จึงถือเป็นความท้าทายต่อ Huawei อย่างแท้จริง ว่าจะเดินต่อไปในทิศทางใด

Source : The Verge
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments