DxOMark เปิดตัวหมวดหมู่ใหม่ในการทดสอบประสิทธิภาพ ภายใต้ชื่อ DxOMark Audio ด้วยความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงที่ทำงานในสายงานด้านวิศวกรรมเสียงและการออกแบบอุตสาหกรรมเครื่องเสียงและอุปกรณ์ LAB ขั้นเทพ !!!! ในการทดสอบกลุ่มแรก Huawei Mate 20X ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 !!!



ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา DxOMark ได้รับชื่อเสียงในด้านการทดสอบกล้องสมาร์ทโฟนมากมาย  ตอนนี้บริษัทกำลังมองหาความสำเร็จรูปแบบใหม่ ในด้านลำโพงสมาร์ทโฟนและไมโครโฟนเช่นกัน

VDO Introduce : DxOMark Audio


ตามที่บริษัทเผย โปรโตคอลทดสอบเสียง DxOMark ล่าสุด มีวัตถุประสงค์

“เพื่อให้ข้อมูลการทดสอบที่ครอบคลุมเป็นกลางและเชื่อถือได้ เกี่ยวกับการบันทึกเสียงและคุณภาพเสียงที่ส่งออกมาของสมาร์ทโฟนให้กับผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ”  

ปัจจุบัน บริษัทกำลังทดสอบทดสอบประสิทธิภาพการเล่นเพียงอย่างเดียวของลำโพงภายในของสมาร์ทโฟนเท่านั้นไม่ใช่ประสิทธิภาพเมื่อใช้ควบคู่กับหูฟังหรือลำโพงภายนอก




รูปแบบการให้คะแนนสำหรับการทดสอบเสียงแบ่งออกเป็นสองคุณลักษณะคุณภาพเสียงที่แตกต่างกัน ซึ่งประกอบด้วย การเล่นและการบันทึก แต่ละแอตทริบิวต์นี้จะแบ่งออกเป็นคุณลักษณะย่อยซึ่งจะให้คะแนนขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพ  ตัวอย่างเช่นในการทดสอบคุณภาพการเล่นของอุปกรณ์จะพิจารณาแอตทริบิวต์ย่อยดังต่อไปนี้ : Timbre, Dynamics, Spatial, Volume และ Artifact

ดังนั้นคุณสมบัติเหล่านี้จะถูกทดสอบอย่างไร  จากข้อมูลของ DxOMark นั้นใช้ทั้งแบบทดสอบวัตถุประสงค์และแบบรับรู้  การทดสอบตามวัตถุประสงค์จะใช้อุปกรณ์เช่นสเปกโตรมิเตอร์และเครื่องวัดระดับเสียง  ในทางกลับกันการทดสอบการรับรู้ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็น“ ดำเนินการโดย” ผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงที่ทำงานในสายงานด้านวิศวกรรมเสียงและการออกแบบอุตสาหกรรมเครื่องเสียงในหลากหลายอุตสาหกรรมเป็นเวลาหลายปี

ในการทดสอบรอบแรก DxOMark ได้ทำการทดสอบอุปกรณ์ 7 ตัวจาก 5 แบรนด์สมาร์ทโฟนที่ต่างกัน ซึ่งรวมถึง Apple iPhones 11 Pro Max, iPhone XS Max, Samsung Galaxy Note 10+, Galaxy S10 +, Huawei Mate 20 X, Honor 20 Pro  และ Sony Xperia 1




Huawei Mate 20 X จาก 7 อุปกรณ์นั้นได้คะแนนสูงสุด 75 คะแนน ตามมาด้วย Apple iPhone XS Max ได้คะแนนที่สองด้วยคะแนน 74 คะแนน ในขณะที่ iPhone 11 Pro Max เข้ามาเป็นอันดับที่สาม  อันดับที่ 4 ถึง 7 ถูกครอบครองโดย Samsung Galaxy S10 +, Sony Xperia 1, Galaxy Note 10+ และ Honor 20 Pro ตามลำดับ





นี่เป็นเพียงกลุ่มผู้บุกเบิกที่ทดสอบโดย DxOMark  ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการทดสอบอุปกรณ์เพิ่มเติมและการจัดอันดับคุณภาพเสียงจะได้รับการปรับปรุงเช่นกัน และเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นสมาร์ทโฟนเครื่องใดที่สามารถโค่น Mate 20 X ได้ในอนาคตอันใกล้นี้ 

Source : Playful Droid
Article By :  โลกไอทีวันนี้

Comments