#FullReview : Samsung Galaxy A30s ด้วยบอดี้ใหม่ถูกใจวัยรุ่น พร้อมกล้องหลัง 3 ตัว + เลนส์ Ultra Wide ที่ถ่ายได้กว้างทุกมุม และระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ พร้อมแบตเตอรี่ใหญ่ 4000 mAh + Fast Adaptive Charging ในราคา 7,990 บาท !


Samsung ได้ทำการเปิดตัวและวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy A30s เพื่อสานต่อยอดขายที่ดีของรุ่นแรกอย่าง Galaxy A30 พร้อมมีการอัพเกรดในเรื่องของดีไซน์และสเปคตัวเครื่องมาใหม่ ให้น่าสนใจและตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นมากยิ่งขึ้น



โดย Samsung Galaxy A30s มีการออกแบบใหม่ที่โดดเด่นด้วยลวดลายเรขาคณิตที่เป็นเอกลักษณ์ และเอฟเฟกต์โฮโลแกรมด้านหลังเครื่อง

หน้าจอยังคงใช้ Super Amoled อันเป็นเอกลักษณ์ และมีการอัพเกรดมาใช้งานกล้องหลัง 3 ตัว พร้อมเลนส์ Ultra Wide ที่สวยงามลงตัว

แบตเตอรี่ให้มาใหญ่ถึง 4000 mAh บนตัวเครื่องที่บางเบา และมีระบบ 15W Fast Charging ที่ทำให้การชาร์จไม่ต้องรอนาน

และรองรับบริการเต็มรูปแบบ เช่น Samsung Health , Knox (Secure Folder) และฟีเจอร์เรือธงที่มีใน Galaxy Note 10 อย่าง Link to Windows มาให้ด้วย ถือว่าเป็นรุ่น Mid Range ที่น่าสนใจตัวหนึ่ง

- สเปค Samsung Galaxy A30s -

หน้าจอชนิด Super Amoled แบบ Infinity U Display ขนาด 6.4 นิ้ว , อัตราส่วน 19.5 : 9 , ความละเอียด HD+ , รองรับระบบ Always On Display
CPU : Samsung Exynos 7885 Octa Core ความเร็ว 1.8 GHz (Dual 1.8 GHz + Hexa 1.6 GHz)
GPU : Mali - G71
RAM : 4 GB
ROM : 64 GB
รองรับ 2 Sim Cards (แบบ Triple Slot) 
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 512 GB
รองรับ 4G + Dual VoLTE
กล้องหลัง 3 ตัว(Triple Camera) ความละเอียด 25 + 8 + 5 ล้านพิกเซล , f/1.7 + f/2.2 + f/2.2 , รองรับ Ultra Wide Lens 123 องศา + Depth Sensors และ AI Scene Optimize
กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบเสียง Dolby Atmos
รองรับ Bluetooth 5.0
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 4000 mAh + 15W Fast Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 9.0 Pie + One UI
มิติตัวเครื่อง : 158.5 x 74.7 x 7.8 มม.
น้ำหนัก : 166 กรัม
วัสดุ : Golssy PolyCarbonate (Glasstic)
สี : Prism Crush Black, Prism Crush White และ Prism Crush Green
ราคาจำหน่าย : 7,990 บาท

โดยจุดที่แตกต่างจากรุ่นเดิมมีดังนี้

Galaxy A30 × Galaxy A30s

- ปรับลดความละเอียดจอจาก Full HD+ เป็น HD+
- ฝาหลังใช้ Design ใหม่
- กล้องหลังเพิ่มเป็น 3 เลนส์
- กล้องหลังตัวหลักเพิ่มความละเอียดจาก 16 ล้านพิกเซล เป็น 25 ล้านพิกเซล
- เปลี่ยนมาใช้ระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ
- เพิ่มฟีเจอร์ Link to Windows มาให้

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย



- ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A30s × 1 เครื่อง
- เคสใสแบบ TPU × 1 ชิ้น
- เข็มจิ้มซิมการ์ด × 1 ชิ้น
- สาย USB Type - C × 1 เส้น
- 15W Adapter × 1 ตัว
- Warranty Card & Manual × 1 ชุด

Design



Samsung Galaxy A30s มาพร้อมกับหน้าจอบากแบบ Infinity - U Display ขนาด 6.4 นิ้ว , ความละเอียด HD+ ชนิด Super Amoled ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นอันดับต้นๆของทาง Samsung ด้วยความที่เป็นผู้ผลิตหน้าจออันดับ 1 ของโลก ดังนั้นคุณภาพของหน้าจอสมาร์ทโฟนจากค่ายนี้จึงไม่เป็นสองรองใครครับ หน้าจอให้ความสว่างที่ดีและสีที่สดใส , สีดำก็ดำสนิท และสู้แดดได้ค่อนข้างดี แต่น่าเสียดายตรงจุดที่ปรับลดความละเอียดลงมาที่ระดับ HD+ ทำให้ดูดรอปๆลงไปบ้าง แต่ขอบอกว่าขอบหน้าจอทั้ง 4 ด้านนั้นค่อนข้างบางมากเมื่อเทียบกับหลายๆค่ายคู่แข่ง ทำให้โดยรวมแล้วถือว่าอยู่ในมาตราฐานที่ดีครับ



ด้านหลังมาพร้อมกับดีไซน์แบบใหม่ที่มองดูคล้ายๆกับ Hologram หรือแสง Prism ที่มีการตัดมุมแบบเลขาคณิต ให้อารมณ์โฉบเฉี่ยวทันสมัยมากขึ้น สามารถเล่นกับแสงที่ตกกระทบได้อย่างสวยงาม วัสดุที่ใช้ยังคงเป็น Glossy Polycabonate หรือที่ทาง Samsung เรียกว่า Glasstic ก็คือพลาสติกเคลือบเงาให้ดูคล้ายกระจกนั่นเอง ข้อดีคือมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการแตกหักมากกว่ากระจก 



และที่สำคัญคือฝาหลังของ Galaxy A30s นั้นเรียบเนียนเพราะไม่มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบปกติ แต่ย้ายไปไว้ใต้หน้าจอแทน ทำให้ความสวยงามมีมากขึ้น เมื่อรวมกับขอบโค้งมนทั้ง 4 ด้านก็ยิ่งลงตัว



การจัดวางกล้องหลังอยู่ที่ตำแหน่งมุมบนซ้าย โดยวางเรียงกันในแนวตั้ง 3 เลนส์ และมีไฟแฟลช LED อยู่ด้านล่างโมดูล



ด้านขอบขวาของตัวเครื่องมีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power



ขอบซ้ายนั้นเป็นที่อยู่ของช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่สามารถใส่ซิมการ์ด 2 ใบ และ Micro SD Card ความจุสูงสุด 512 GB ได้พร้อมกัน



ขอบด้านล่างมี ช่องหูฟัง 3.5 mm. , พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker ตามลำดับ



ส่วนขอบบนมีเพียง ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน อยู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

มิติตัวเครื่อง 158.5 x 74.7 x 7.8 มม. และ น้ำหนัก 166 กรัม ถือว่าจับถนัดมือ ถือสะดวกใช้งานได้ด้วยมือข้างเดียว และมีน้ำหนักที่กำลังดีไม่มากเกินไป

Software & Performance



Samsung Galaxy A30s มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 9.0 Pie ที่ครอบทับด้วย One UI ซึ่งเป็นหน้าตามาตราฐานเดียวกันทั้งค่าย ที่เน้นความเรียบ ใช้งานง่าย แต่ดูดี



หน้าตาของไอคอนและการแจ้งเตือนก็จะมาในสไตล์ Samsung ครับ


ฟีเจอร์การใช้งานที่เพิ่มความสะดวกอย่าง Multi Windows , Pop up view ที่สร้างหน้าต่างขนาดเล็ก ก็ยังคงมีมาให้



ส่วนฟีเจอร์ Dual Messenger นั้นยังคงมีและรองรับทั้ง Facebook , Messenger และ Line เช่นเคย



ระบบ Gesture Control ที่ Samsung ให้มายังคงมีครบ และมากกว่าค่ายอื่นๆ ซึ่งนับเป็นจุดแข็งของค่ายนี้ครับ


หน้าจอตั้งค่าต่างๆก็จัดวางตามสไตล์ Samsung ที่เป็นหมวดหมู่หาง่าย มาพร้อมกับ Maintainance หรือระบบการจัดการภายในตัวเครื่องที่เรียกว่า Device Care แบบม้วนเดียวจบ ไม่ต้องติดตั้งแอพภายนอกเพิ่มเติม



ฟีเจอร์ระดับสูงที่อยู่ในรุ่นเรือธงอย่าง Links to PC ก็มีมาให้ คือความสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับพีซีที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows โดยไม่ต้องต่อสายใดๆ และทำให้เชื่อมต่อข้อมูลและความเคลื่อนไหวในสมาร์ทโฟนเข้าไปยัง PC ได้ ทั้งรูปภาพ(25 ภาพถ่ายล่าสุดด้วยกล้อง) , ข้อความ และการแจ้งเตือน



ด้านสเปคของหน่วยประมวลผล มาพร้อมชิปเซ็ต Samsung Exynos 7885 Octa Core ความเร็ว 1.8 GHz (Dual 1.8 GHz + Hexa 1.6 GHz) และ GPU  Mali - G71 ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลตัวเดียวกับ Galaxy A30 โดยมี RAM 4 GB และ ROM 64 GB 



ทำให้ผลทดสอบประสิทธิภาพเครื่องด้วยโปรแกรม Antutu Benchmark ออกมาได้ 90,166 คะแนน ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย แต่ว่าคะแนนทดสอบนั้นไม่ใช่ทุกสิ่ง เพราะเมื่อลองใช้งานจริงกลับพบว่า ค่อนข้างสวนทางกับคะแนนที่ได้

การใช้งานจริงในแบบทั่วไปนั้นลื่นไหวพอสมควร เนื่องด้วย One UI ของ Samsung ที่ค่อนข้างเสถียร แต่เมื่อเปิดหลายๆแอพพร้อมๆกันก็จะพบอาการหน่วงๆบ้างบางจังหวะ แต่โดยรวมแล้วไม่ถือว่าเป็นปัญหาใดๆในการใช้แบบชีวิตประจำวัน ทั้งเปิด Social แอพต่างๆ หรือจะดู YouTube



ที่สำคัญคือ Samsung Galaxy A30s รองรับ Widevine L1 Certificate นั่นหมายความว่าคุณสามารถรับชม Netflix ได้ที่ความละเอียดระดับ HD ซึ่งตรงนี้หลายๆรุ่นของค่ายอื่น ที่มีราคาแพงกว่านี้ยังไม่รองรับเลยด้วยซ้ำ

Gaming



Samsung Galaxy A30s นั้นอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการเล่นเกมส์มากนัก แต่ก็ยังคงมาพร้อมกับฟีเจอร์ Game booster สำหรับปรับทรัพยากรของระบบให้ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกมส์



โดยทดลองเล่น PUBG mobile พบว่าสามารถตั้งค่ากราฟฟิคสูงสุดได้ที่ระดับ Balanced และเฟรมเรทระดับ Medium ในการเล่นจริงจะมีหน่วงๆเป็นบางจังหวะ ซึ่งอาจไม่ถูกใจคอเกมส์มากนัก จึงเหมาะกับการเล่นเกมส์เบาๆฆ่าเวลามากกว่า

GPS



จับสัญญาณได้น้อยดวง แต่ได้ระดับ SNR สูง แต่ค่า Accuracy ยังไม่แม่นยำเท่าที่ควร แต่พอใช้งานจริงกลับพบว่าทำได้ดีพอสมควร มีการระบุตำแหน่งที่แม่นยำและเร็วใช้ได้ครับ

Sound



รองรับระบบเสียง Dolby Atmos ยามที่เสียบหูฟัง สามารถปรับแต่งเสียงได้หลายรูปแบบ ส่วนการฟังผ่าน Speaker นั้นเป็นลำโพงเดี่ยวแบบ Mono อยู่ที่บริเวณขอบล่าง ในแง่ของระดับเสียงมีความดังชัด แต่โทนเสียงนั้นจะติดไปในโทนแหลมซะเยอะครับ สายบันเทิงอาจไม่ค่อยถูกใจนัก

ระบบความปลอดภัย



มาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนนิ้วมือใต้หน้าจอแบบ Optical ที่ค่อนข้างแม่นยำ มีสแกนติดยากบ้างในบางจังหวะ ความเร็วในการสแกนช้ากว่าพวกรุ่นสูงๆ แต่ก็ถือว่าสอบผ่านครับ และแน่นอนว่ามีระบบสแกนใบหน้าแบบ 2 มิติมาให้ด้วยเช่นกัน



Camera 

ประกอบด้วย



- กล้องหลัก ความละเอียด 25 ล้านพิกเซล , f/1.7 , Auto Focus
- Ultra Wide Lens 123 องศา , ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.2
- Depth Sensors , ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.2
- รองรับ Scene Optimize , Live Focus และ การถ่ายวิดีโอ SlowMotion



- กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.0

โดยจุดเด่นของรุ่นนี้หลักๆอยู่ที่กล้องมุมกว้าง หรือ Ultra Wide ที่กว้างถึง 123 องศา ซึ่งมากที่สุดในสมาร์ทโฟนปัจจุบัน ภายใต้สภาวะแสงกลางแจ้งถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ตัวภาพมีอาการ Distort พอสมควรตามสไตล์กล้องไวด์

อีกเรื่องคือการถ่าย Live Focus หรือหน้าชัดหลังเบลอ ที่ทำออกมาได้ดี ไม่ค่อยมีอาการเบลอพลาดให้เห็นมากนัก

โทนของภาพที่ได้ทั้งหมดอยู่ในโทน Nature ออกซีดเล็กน้อยไม่จัดจ้าน

ส่วนโหมด Pro ปรับได้แค่ 3 ตัวคือ ISO , White Balance และ EV Brightness

น่าเสียดายที่ไม่มี Night Mode ทำให้เป็นการยากที่จะถ่ายภาพในเวลากลางคืน

ตัวอย่างภาพถ่ายทั่วไป



ตัวอย่างภาพถ่ายอัลตราไวด์



ตัวอย่างภาพถ่าย Live Focus



ส่วนกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล แบบ Fixed Focus มาพร้อมฟีเจอร์ AR sticker และ Beauty mode 3 ระดับ สามารถถ่าย Live focus โดยอาศัยซอฟแวร์ได้

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า



Battery



มาพร้อมความจุถึง 4000 mAh ซึ่งเมื่อเทียบกับฮาร์ดแวร์ที่ไม่สูงมาก ยิ่งทำให้อึดเป็นพิเศษ สามารถใช้งานข้ามวันได้แบบสบายๆ อีกทั้งยังรองรับระบบ Fast Charge 15W ที่สามารถชาร์จเต็มได้ภายใน 100 นาที อีกด้วย

สรุป



Samsung Galaxy A30s ความคุ้มค่าในราคาไม่ถึงหมื่น ที่เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับไลฟ์สไตล์สบายๆ ด้วยคุณสมบัติโดดเด่น 3 ประการ

• จอสวยคมตามแบบฉบับ Super AMOLED ที่เป็นเอกลักษณ์ของค่าย

• กล้องหลัง 3 ตัว (Triple Rear Camera) ที่มาพร้อมเลนส์ Ultra wide สำหรับถ่ายภาพมุมกว้าง 123 องศา เก็บได้ครบทุกรายละเอียดที่ต้องการ และ Depth Camera สำหรับการถ่ายภาพ Live Focus ที่แม่นยำมากกว่าเดิม

• แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 4000 mAh พร้อมระบบ 15W Fast Charging ที่ชาร์จไวทันใจ

แต่ขอตั้งข้อสังเกตุไว้ว่าอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสำหรับสายเกมส์ครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments