Huawei Mate 30 Pro ไม่สามารถติดตั้ง Google Mobile Services ด้วยตัวเองได้แล้ว !!! หลังมีผู้พบว่า LZPlay ที่เป็นเจ้าของแอพ Google Installer สำหรับ Mate 30 Series มีการเข้าถึง API ปริศนาในระบบ ที่ดูไม่ปลอดภัย จนล่าสุดได้ปิดเว็บไซต์ไปแล้ว !!!!



Mate 30 Pro เป็นโทรศัพท์ที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ยังคงจกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพราะขาดการเข้าถึงแอพ Google และ Play Store  แม้จะมีผู้ใช้จำนวนสามารถติดตั้ง GMS (Google Mobile Service) อย่างไม่เป็นทางการลงใน Huawei Mate 30 Pro กันได้เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ในวันนี้จะไม่สามารถใช้งานได้แล้ว



LZPlay.net เว็บไซต์จีนที่เป็นโฮสต์สำหรับการติดตั้ง Play Store และ Google Framework Services บน Mate 30 Pro ตอนนี้ได้ปิดตัวออฟไลน์แล้ว  เหตุผลที่เป็นไปได้คือความสนใจของสื่อที่ได้รับจาก LZPlay หลังจากผู้พัฒนา Magisk John Wu ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการทำงานของเครื่องมือดังกล่าว



LZPlay ใช้“ undocumented API” ที่พบใน Mate 30 Pro ซึ่งให้การเข้าถึงระบบเชิงลึก  จำเป็นต้องมีการเข้าถึงพิเศษนี้เนื่องจากแอพ Google จำนวนมากจำเป็นต้องติดตั้งเป็นแอพระบบซึ่งโดยปกติจะต้องมีแอพที่เรียกว่า “Stubs” บนอุปกรณ์  เนื่องจาก Huawei ถูกแบนจากการทำงานกับ Google จึงไม่มี Stubs ของแอพ Google ใน Mate 30 Pro

แต่ LZPlay ไม่ต้องการ Stubs แต่ใช้ API ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงระบบ  จากข้อมูลของ Wu การเข้าถึง API นั้นถูกควบคุมโดย Huawei



ตามเอกสารทั้งหมดในภาษาจีน นักพัฒนา / บริษัทคู่ค้า จะต้องลงนามในข้อตกลงทางกฎหมายและส่งพวกเขาไปยัง Huawei เพื่อเข้าถึง SDK  และสำหรับแต่ละโครงการผู้พัฒนาจะต้องส่งคำขอพร้อมกับเหตุผลรายการของสิทธิ์ที่ยินดีที่จะได้รับ นอกจากนี้ต้องอัพโหลดไบนารีของ APK สำหรับแต่ละรุ่นไปยัง Huawei เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมซึ่งในที่สุดจะสามารถลงชื่อเข้าใช้ด้วยรหัสพิเศษของ Huawei ได้

กล่าวอีกนัยหนึ่ง Wu คิดว่า Huawei อนุญาตให้ LZPlay ทำงานอย่างชัดเจน โดยอนุญาตให้เข้าถึง API พิเศษสำหรับการเปลี่ยนแปลงระบบ

เมื่อเว็บไซต์ Android Authority ได้ติดต่อ Huawei เพื่อรับฟังความเห็น บริษัทส่งคำแถลงสั้นๆนี้มาให้ว่า : 

“Mate 30 Series ของ Huawei ไม่ได้ติดตั้งมาพร้อมกับ GMS และ Huawei ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ www.lzplay.net”

ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก John Wu เผยแพร่โพสต์ของเขาเว็บไซต์ LZPlay ก็ปิดตัวลงทันที  จึงไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นเนื่องจาก Huawei ปฏิเสธที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับเรื่องนี้



ล่าสุดเว็บไซต์ Android Central กล่าวใน Twitter ว่า Mate 30 Pro จะไม่ผ่านการตรวจสอบด้วยแอพ SafetyNet อีกต่อไป(เป็นแอพสำหรับตรวจสอบความปลอดภัยในการเชื่อมต่อข้อมูลเข้ารหัสต่างๆ) แม้ว่าจะผ่านการทดสอบความปลอดภัยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากติดตั้ง GMS ก็ตาม แต่ปรากฏว่าในสัปดาห์นี้กลับมีปัญหาแล้ว



ไม่นานหลังจากนั้น Damien Wilde จากเว็บไซต์ 9to5Googleตั้งข้อสังเกตว่า Mate 30 Pro ไม่สามารถเรียกใช้ Google Pay ได้แล้ว หลังจากใช้ได้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ยังไม่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น และก็ยังไม่ชัดเจนว่า Mate 30 Pro นั้นมีกระบวนการผ่าน SafetyNet ตั้งแต่แรกได้อย่างไรเนื่องจาก SafetyNet ไม่น่าจะอนุญาตให้อุปกรณ์ที่มีซอฟต์แวร์ระบบที่ถูกปรับเปลี่ยนผ่านการตรวจสอบได้



แม้ว่าคุณจะได้รับแอพพลิเคชั่น Google มาอย่างไรก็ตาม บรรดากูรูในวงการต่างก็ไม่สามารถแนะนำให้ใช้งานได้ ถ้า Wu คิดถูกเกี่ยวกับสิ่งที่เขาค้นพบในแอพ LZPlay นั้นถูกต้อง แปลว่า Huawei อนุญาตให้ LZPlay เข้าถึงระบบในทำงานได้  แม้ว่าคุณจะเชื่อใจ Huawei และระบบการตรวจสอบของพวกเขา แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า LZPlay ทำอะไรกับโทรศัพท์ของคุณ  นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่ API จะถูกกำหนดเป้าหมายโดยแฮกเกอร์ที่ต้องการเข้าถึงอุปกรณ์ของ Huawei  ดังที่ Wu กล่าวไว้

อย่างไรก็ตามมีเพียง Huawei เท่านั้นที่ทราบเจตนาในการสร้าง API ดังกล่าวและอนุญาตให้ 'LZPlay' ใช้และขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของทุกคน

Source : Android Authority
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments