Huawei ฟ้อง บ.Transsion Holdings เจ้าของแบรนด์สมาร์ทโฟน Infinix , Tecno และ Itel ในข้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา !!!!



Transsion Holdings - ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือประเทศจีน ที่เพิ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq ของจีน โดยบริษัทได้เปิดตัวในตลาด STAR (คณะกรรมการสไตล์แนสแด็กสำหรับหุ้นเทคโนโลยีโดยตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้) เมื่อไม่นานมานี้

ล่าสุด Transsion Holdings ได้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี โดย Huawei ด้วยข้อหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (IP) มีรายงานว่า Huawei อ้างสิทธิ์มูลค่า 20 ล้านหยวนกับ Transsion Holdings และบริษัทย่อยห้าแห่งในการละเมิดสิทธิบัตร


รายละเอียดของการละเมิดสิทธิบัตรยังไม่เปิดเผย แต่ศาลท้องถิ่นในประเทศจีนทางตอนใต้ของเซินเจิ้น ยอมรับคดี ของ Huawei ที่ฟ้อง Transsion Holdings และ บริษัทย่อยห้าแห่งในเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ยังไม่มีคำตอบอย่างเป็นทางการจาก Huawei  อย่างไรก็ตาม Zhu Zhaojiang ประธาน Transsion ได้ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกของเขากับสื่อจีน Yicai ในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่า "กฎหมายจะนำมาซึ่งการตอบสนองที่ยุติธรรม" 

ที่น่าสนใจคดีของ Huawei ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด เนื่องจาก เมื่อเปิดตัวตลาดหุ้นเมื่อวันนี้  บริษัทมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นถึง 96% ในวันแรกของการซื้อขายในตลาดหุ้นแนสแด็กในประเทศจีน  ปิดเพิ่มขึ้น 64% ซึ่งมีมูลค่า Transsion อยู่ที่ 4.6 หมื่นล้านหยวน (6.48 พันล้านดอลลาร์)



Transsion Holdings เป็นที่รู้จักกันน้อยในตลาดบ้านเกิดอย่างประเทศจีน แต่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากในตลาดแอฟริกาส่วนใหญ่  บริษัทดำเนินงานภายใต้แบรนด์สมาร์ทโฟนสามแบรนด์ในแอฟริกา ได้แก่  Tecno, Itel และ Infinix  แบรนด์เหล่านี้ตามข้อมูลจาก บริษัท วิจัย IDC เผยว่ามีส่วนแบ่ง 48.7% ของตลาดโทรศัพท์มือถือในแอฟริกาเมื่อปีที่แล้ว




สิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา (IP) เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ บริษัทสมาร์ทโฟน  อย่างไรก็ตาม Transsion ไม่มีสิทธิบัตรจำนวนมากภายใต้บริษัท ซึ่งรายงานว่ามีสิทธิบัตรเพียง 630 ฉบับและลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ 286 รายการ ในประเทศจีน ซึ่งมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับคู่แข่งเช่น Huawei และ Xiaomi ซึ่งมีสิทธิบัตรมากกว่า 100,000 รายการ

ดังนั้น Transsion จึงกลายเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากประเทศจีนด้วยสิทธิบัตรจำนวนเล็กน้อยเช่นนี้

บริษัทก่อตั้งขึ้นในแอฟริกา และตั้งเป้าในการจำหน่ายสมาร์ทโฟนราคาถูกที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเก่าอย่าง 2G ที่สิทธิบัตรหมดอายุไปแล้ว 




แบรนด์ Tecno, iTel และ Infinix จัดอยู่ในอันดับต้นๆของผู้จำหน่าย 5 อันดับแรกในตลาดสมาร์ทโฟนแอฟริกา แต่ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Xiaomi และ Huawei ก็กำลังขยายกิจการในทวีปแอฟริกา ดังนั้นทรัพย์สินทางปัญญาจึงมีความสำคัญต่อ Transsion นอกจากนี้แอฟริกากำลังพัฒนาเทคโนโลยีอย่างช้าๆเช่น 3G และ 4G ซึ่งจะบังคับให้ Transsion ปรับปรุงสถานะของ IP ในภูมิภาคด้วย

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments