#FullReview : Plantronics Backbeat Pro 5100 ชุดหูฟัง TRUE WIRELESS รุ่นใหม่ ที่เล็กแต่ร้าย !!! มา พร้อมคุณสมบัติจัดเต็ม ในดีไซน์เล็กกระทัดรัดและสวยงามมากยิ่งขึ้น !!!


การที่จะหาหูฟัง True Wireless ซักตัวนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การที่จะหาหูฟัง True Wireless ที่มาพร้อมกับการเชื่อมต่อที่ไม่ยุ่งยาก , มีระบบการจัดการที่ดี และมีคุณภาพเสียงชั้นเลิศ นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน

หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจคือ​ Plantronics​ Backbeat​ Pro​ 5100​ ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันครับ​ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ภายในกล่องนั้นประกอบไปด้วย



- Charging Case × 1 ชุด
- หูฟัง × 2 ข้าง
- ยางซิลิโคนสำหรับเปลี่ยนจุกหูฟัง × 4 ชิ้น
- สาย Micro​ USB  × 1 เส้น
- คู่มือ &​ Warranty Card × 1 ชุด


ดีไซน์



ทั้งตัวชุดหูฟังรวมไปถึงกล่องบรรจุ ดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความสปอร์ต โดยชุดหูฟังเป็นสีดำ วัสดุประกอบทั้งหมดเป็นพลาสติกผิวเรียบด้าน
ตัว Charging Case หรือ ตลับชาร์จ ที่เป็นกล่องเก็บหูฟัง นั้นด้านในมีไฟ LED สำหรับแสดงสถานะของแบตเตอรี่และการเชื่อมต่อ​


เมื่อเปิดฝาตลับขึ้นมา จะพบตัวหูฟังพร้อมไฟแสดงสถานะทั้ง​ 2 ข้าง


ตัวหูฟังทั้ง 2 ข้าง มีการพิมพ์อักษรกำกับ L และ R สำหรับแยกซ้ายและขวา

ที่ฝั่งด้านนอกจะมีพื้นที่สำหรับสั่งงานด้านการสัมผัส(TouchPad) เป็นพื้นผิวสีเงินพร้อมอักษร​ PLT​ และ รูไมโครโฟน ด้านล่างทั้ง 2 ข้าง

ส่วนฝั่งด้านในจะมีก้านหูฟังแบบ in - ears , ด้านข้างจะมีหน้าสัมผัสทองแดง 2 จุด สำหรับการชาร์จแบตกับตัวตลับ และ Touch Sensitive Sensors สำหรับตรวจจับการใส่หูฟัง โดยเจ้าเซนเซอร์นี้มีประโยชน์คือ เมื่อเราถอดหูฟังออกทั้ง 2 ข้าง เพลงจะหยุดเล่นแบบอัตโนมัติทันที


ส่วนด้านล่างของตลับชาร์จ มีพอร์ต Micro​USB  สำหรับชาร์จ

การเชื่อมต่อ



ใช้การเชื่อมต่อผ่านแอพพลิเคชั่น​ Backbeat​ ซึ่งง่ายแสนง่ายมาก



ในการเชื่อมต่อครั้งแรก เมื่อคุณเข้ามาในหน้าแรกของแอพ Backbeat​ แล้ว ให้คุณเลือกเชื่อมต่อในหัวข้อ​ Backbeat​ Pro​ 5100 จากนั้นเปิดฝาของตลับชาร์จขึ้นมาและหยิบหูฟังทั้ง​ 2 ข้างออกมา​ กดที่่บริเวณ​ Touch Panel ของหูฟังด้านขวาค้างไว้​ ให้ได้ยินคำว่า​ Pairing แล้วกด​ Pair ที่แอพพลิเคชั่น และรอให้มัน Set Up แค่เพียงชั่วอึดใจเท่านั้นก็เป็นอันเสร็จสิ้น เราไม่ต้องไปตั้งค่ายุ่งยากอะไรเลยครับ

หลังจากเชื่อมต่อเสร็จ หน้าแรกในแอพจะมีการปรับตั้งค่าและแสดงสถานะต่างๆดังนี้






- การตั้งค่า TouchPad "My Tap" ซึ่งสามารถตั้งแยกได้​ทั้ง​ 2​ ข้าง​ ว่าจะเป็นแตะเพื่อใช้งานฟีเจอ​ร์ต่างๆ​หรือแตะเพื่อเพิ่มหรือลดระดับเสียง​


ส่วนการใช้งานในครั้งต่อๆไปหลังจากตั้งการเชื่อมต่อไว้แล้วก็ง่ายมากๆ แค่คุณเปิด Bluetooth บนสมาร์ทโฟนที่จับคู่ไว้ จากนั้นเปิดฝาของตลับชาร์จ เพียงเท่านี้ตัวหูฟังก็จะเชื่อมต่อให้อัตโนมัติทันที

คุณภาพเสียงที่ได้และการสวมใส่

ต้องบอกว่า Backbeat​ Pro​ 5100 นั้นให้คุณภาพเสียงที่ค่อนข้างประทับใจ โดยมาในโทนเสียงแหลมและเบสเป็นหลัก แต่เสียงเบสอาจจะไม่ได้แน่นหนักมาก แต่ก็มาเป็นลูกๆเหมือนกัน และเก็บรายละเอียดค่อนข้างดี​ แยกเครื่องดนตรีได้ครบทุกชิ้น​ โดยรวมแล้วต้องบอกว่าให้เสียงที่มีรายละเอียดครบพอสมควร

ตัวหูฟัง in ears มีการออกแบบที่ค่อนข้างดี กระชับกับใบหู แต่ไม่รู้สึกว่าอึดอัดจนมากเกินไป สามารถใส่ฟังเพลงได้ต่อเนื่องนานกว่าปกติ และไม่มีส่วนยื่นส่วนเกินออกมานอกใบหู ซึ่งจุดนี้ถือว่าออกแบบได้สวยงามมาก

คุณภาพสัญญาณ

ค่อนข้างดี ไม่มีอาการกระตุกหรือเสียงดีเลย์ให้เห็น หรือถ้ามีก็อาจจะน้อยมาก ซึ่งผมไม่ทันรู้สึกตัว เท่าที่ลองทดสอบฟังเพลง , ดูหนัง และเล่นเกมส์ ต่อเนื่องราวๆ 2 - 3 ชั่วโมง จัดว่าทำออกมาดีครับ

คุณภาพการใช้เพื่อโทรออกรับสาย

จากที่ลองพบว่า เมื่อเราโทรออกไปหรือรับสาย จะได้ยินเสียงของคู่สนทนาชัดเจนดีมาก ทั้งเสียงเราที่คู่สนทนา​ ด้วยระบบตัดเสียงด้วยไมโครโฟน​ 4 ตัว

ระยะเวลาการใช้งาน

Backbeat​ Pro​ 5100 สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องถึง 6.5 ชั่วโมง ต่อการชาร์จแบตเต็ม 1 ครั้ง , ส่วนตลับชาร์จเมื่อมีแบตเต็มสามารถเติมไฟให้หูฟังต่อเนื่องได้รวม​ 13​ ชั่วโมง

สรุป



Plantronics Backbeat​ Pro​ 5100 นั้นจัดเป็นหูฟังที่ดีและมีคุณสมบัติครบรอบด้าน , มีความง่ายต่อการเชื่อมต่อและเปิดใช้งาน , มีคุณภาพเสียงที่จัดว่าดีในระดับต้นๆของหูฟังชนิด True Wireless  เมื่อเทียบกับราคาค่าตัวแล้วก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่คุ้มใช้ได้ครับ

ราคา



BackBeat PRO 5100 : วางจำหน่าย 1 สี คือ สีดำ ราคาเปิดตัว 6,590 บาท รับประกัน 2 ปี

สามารถซื้อสินค้าผ่านช่องทาง Plantronics Official Store ใน Lazada, Shopee, JD Central, WeMall ได้

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments