Samsung นำสิทธิบัตรสำหรับสมาร์ทโฟนจอแสดงผลคู่ ที่จดทะเบียนตั้งแต่ปี 2013 กลับมาใช้อีกครั้ง !!! เพื่อท้าทายกับ Microsoft Surface Duo ในปี 2020 !!! พร้อมพาไปย้อนชมเครื่องต้นแบบจากโครงการ Project V บรรพบุรุษของ Galaxy Fold ที่หาชมได้ยากมาก !!!!!



ย้อนกลับไปในเดือนธันวาคม 2013 Patently Mobile (หรือที่รู้จักในชื่อ Patent Bolt) โพสต์รายงานสิทธิบัตรที่สำคัญของ Samsung เรื่อง "Samsung Invents สมาร์ทโฟนแบบ Dual Display สะท้อนการเชื่อมต่อและโหมดการทำงานสำหรับผู้ใช้แบบใหม่" แน่นอนว่าสุดท้ายแล้วแนวคิดนี้ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้จริงแต่อย่างใด มีเพียงเครื่องต้นแบบที่มีภาพหลุดออกมาอย่าง Samsung Galaxy V (อ่านเพิ่มเติมท้ายโพส) โดยหลังจากนั้นในปี 2017 ทาง ZTE ก็มีการนำไปใช้กับ Axon M และเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา แนวคิดแบบเดียวกันนี้ก็ถูก Microsoft นำไปใช้กับ Surface Duo ด้วยเช่นกัน



ล่าสุดปลายเดือนที่แล้ว สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าในสหรัฐอเมริกา ได้อนุมัติสิทธิบัตรนี้แก่ Samsung อีกครั้ง คุณสามารถตรวจสอบรายงานต้นฉบับและรายละเอียดสิทธิบัตรเพิ่มเติมได้ ที่นี่




ผู้เชี่ยวชาญหลายรายเชื่อว่า Samsung ตัดสินใจที่จะท้าทายสมาร์ทโฟน Surface Duo ของ Microsoft ในปีหน้า
 
ด้านล่างเป็นตัวอย่างในสิทธิบัตรของ Samsung  ในสิทธิบัตรของ Samsung รูปที่ 17C แสดงอุปกรณ์พกพาที่แสดงคลิปบอร์ด ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าของหน้าจอสัมผัสหน้าจอที่ 1 และ / หรือหน้าจอที่ 2 ซึ่งตอบสนองต่อคำสั่งในการพับ



และบังเอิญ Microsoft ได้รับสิทธิบัตรสำหรับอุปกรณ์แสดงผลจอคู่ ซึ่งใกล้เคียงกับของ Samsung มาก



ในตัวอย่างอุปกรณ์จอแสดงผลคู่ที่แสดงในรูปที่  2 ข้างต้น Microsoft กล่าวว่า "อุปกรณ์เซ็นเซอร์ประกอบด้วยกล้องที่หันไปข้างหน้าและลำโพง ในบางตัวอย่างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่อาจอยู่ในรูปแบบของอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ในอีกตัวอย่างหนึ่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาอาจใช้รูปแบบอื่นที่เหมาะสม  เช่นอุปกรณ์ประมวลผลแท็บเล็ตที่มีจอแสดงผลเคียงข้างกัน "

ในทางเทคนิคสิทธิบัตรนั้นครอบคลุมทั้ง Surface Duo และ Surface Neo แท็บเล็ต

ส่วนสิทธิบัตรของ Samsung นั้นเคยถูกผลิตออกมาเป็นเครื่องต้นแบบ ในปี 2015 ได้แก่ Samsung SM - G929F (โค้ดเนม Project V)

โครงการสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ในชื่อ Samsung Galaxy X ที่เริ่มพัฒนากันมาตั้งแต่ปี 2012



และมีภาพที่ถูกเผยแพร่ในเครือข่ายเว็บไซต์ Weibo ในประเทศจีน อ้างว่านี่คือสมาร์ทโฟนเครื่องต้นแบบของ Samsung SM - G929F (โค้ดเนม Project V) ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่อยู่ในโครงการพัฒนา Galaxy X โดยเชื่อว่ามันถูกพัฒนาขึ้นมาในช่วงปี 2015 - 2016 ด้วยลักษณะงานประกอบตัวเครื่องรวมไปถึง UI ที่มีหน้าตาเหมือนสมาร์ทโฟน Samsung ในช่วงนั้น ไล่มาตั้งแต่ Galaxy S6 , Note 5 , S7 และ A Series 2016 โดยมีลักษณะการทำงานคล้ายๆกับ ZTE - Axon M ที่เปิดตัวและวางจำหน่ายเมื่อปี 2017 คือ ด้านในฝาพับมี 2 หน้าจอที่กางมาเชื่อมกันได้

แน่นอนว่า Project V นั้นถูกยกเลิกไปในปีนั้น และได้กลายมาเป็นบรรพบุรุษให้กับ Galaxy Fold แต่นาทีนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าโครงการอาจจะถูกปลุกฟื้นคืนมาอีกครั้งในปีหน้า เพื่อต่อสู้กับ Surface Duo ก็เป็นได้

Source : Patently Mobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments