Samsung ปลดทีมออกแบบ CPU Exynos ในศูนย์วิจัย Austin รัฐเท็กซัส ทิ้งกว่า 300 คน !!! เนื่องด้วยต้องการเปลี่ยนบริบทจากเดิมที่ออกแบบสถาปัตยกรรมบนชิปเซ็ต Exynos ด้วยตัวเอง เป็นหันมาใช้ลิขสิทธิ์การออกแบบจาก ARM โดยตรง เนื่องจากมีประสิทธิภาพกว่า !!!!




Samsung ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากแดนโสม วางแผนที่จะปิดโครงการวิจัยและพัฒนาในออสติน และเลิกจ้างพนักงานเกือบ 300 คน ตามเอกสารที่ยื่นต่อรัฐเท็กซัส

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่า Samsung กำลังปิดแผนกออกแบบ CPU ที่หนึ่งในโรงงาน R&D ที่ Austin ซึ่งมีพนักงานจำนวน 290 คน  ล่าสุดมีการยืนยันว่าบริษัทได้ลดขนาดแผนกการออกแบบ CPU ซึ่งรับผิดชอบชิปเซ็ต Exynos ในบ้านของ Samsung จริง




Samsung กำลังปิดตัวโครงการหน่วยประมวลที่ศูนย์วิจัย Austin ตามจดหมาย WARN ที่ยื่นต่อคณะกรรมาธิการแรงงานเท็กซัส  ซึ่งจะส่งผลให้พนักงาน 290 คนถูกปลดออกจากงานตามจดหมาย

จดหมายเตือนของ WARN ซึ่งย่อมาจากพระราชบัญญัติการแจ้งเตือนการปรับตัวของคนงานและการอบรมขึ้นใหม่ เป็นนายจ้างที่ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลกลางต้องแจ้งให้รัฐบาลของรัฐทราบในกรณีที่มีการปลดพนักงานครั้งใหญ่

การปลดพนักงานจะมีผลในวันที่ 31 ธันวาคม และเป็นการถาวรตามจดหมาย 




Michele Glaze โฆษกของ Samsung Austin บอกกับสำนักข่าว American-Statesman ว่าโรงงานผลิต Austin ของ บริษัท ซึ่งมีพนักงานประมาณ 3,000 คน จะไม่ได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงาน

“จะไม่มีผลกระทบต่อโรงงานผลิตของ Samsung Austin Semiconductor” Glaze กล่าว

Glaze กล่าวว่าการตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานของ Samsung ขึ้นอยู่กับการประเมินอย่างละเอียดของธุรกิจและความต้องการในการแข่งขันในตลาด

สำหรับบริบทจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ชิปเซ็ต Exynos ระดับสูงของ Samsung ได้ใช้การออกแบบที่กำหนดเอง ตามใบอนุญาตจาก ARM  เช่นเดียวกับชิปบางส่วนจาก Qualcomm และ Apple ซึ่ง Samsung เลือกที่จะสร้างคอร์ "แบบกำหนดเอง" ที่ปรับแต่งเอง (เพิ่มประสิทธิภาพ / ปรับแต่งสำหรับการใช้งานของตนโดยเฉพาะ) แทนที่จะใช้การออกแบบ Cortex ที่ได้รับอนุญาตของ ARM เช่น Huawei และ MediaTek  นอกจากนี้ Samsung เพิ่งคว้าใบอนุญาตเทคโนโลยีกราฟิกบางส่วนจาก AMD เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของ GPU ในอนาคต

“เราปฏิบัติต่อพนักงานทุกคนด้วยความเคารพ  พวกเขาทั้งหมดได้รับเงินชดเชยที่เหมาะสม และแจ้งให้ทราบล่วงหน้า"Glaze กล่าว  “สิ่งเหล่านี้ยากมาก ผู้คนมักจะสงสัยว่า“ พวกเราปฏิบัติต่อพวกเขาดีหรือไม่” และเราก็ทำเช่นนั้น โชคร้ายที่พวกเขากำลังตกงาน แต่ขึ้นอยู่กับความจริงที่ว่าเราประเมินธุรกิจของเราอยู่เสมอ”

Patrick Moorhead นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมของ Moor Insights and Strategy กล่าวว่าเขาเคยได้ยินการเก็งกำไรเกี่ยวกับการปลดพนักงานที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับโครงการ CPU ของ Samsung ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

Moorhead กล่าวว่าสำหรับโครงการนี้ Samsung ได้อนุญาตให้ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาบางส่วนจาก Arm Holdings บริษัท ออกแบบเซมิคอนดักเตอร์จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสำนักงานในออสติน




“CPU ที่ปรับแต่งเองของ Samsung นั้นมีประสิทธิภาพ แต่ก็ใช้พลังงานมากเกินคู่แข่ง” Moorehead กล่าว “สิ่งที่ Samsung จะทำตอนนี้จริงๆ คือการออกแบบตามลิขสิทธิ์ ไม่ใช่การปรับแต่งเองอีกต่อไป (เห็นได้จาก Exynos 980 ที่เปิดตัวไปล่าสุดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน)”

Moorhead กล่าวว่าพนักงานที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CPU ของ Samsung นั้น“ มีค่าจ้างสูง” เนื่องจากภูมิหลังทางวิศวกรรมและการออกแบบ

"Samsung ได้ยกเลิกทีมออกแบบ“ Mongoose” และจัดตั้งทีมใหม่เพื่อพัฒนาสถาปัตยกรรม CPU ใหม่และมีประสิทธิภาพกว่าเดิม"

ก่อนหน้านี้ @Ice universe อ้างว่าทีมออกแบบ "Mongoose" จะถูกปลดออกจากงานโดยจะไม่มีบทบาทต่อการออกแบบ CPU ภายในองค์กรทั้งหมด  บริษัทจะพัฒนาสถาปัตยกรรมที่ใหม่กว่าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้ว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเมื่อเร็วๆนี้ Samsung สามารถเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ Exynos ทั้งหมดเป็นการออกแบบอ้างอิง ARM สำหรับ CPU เช่นเดียวกับที่ทำกับ Exynos 980 ที่กำลังจะมาถึง

ด้วยรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่ทราบข่าวการปิดศูนย์วิจัยและการปลดพนักงาน ทำให้เกิดคำถามขึ้นอย่างตรงไปตรงมามากกว่าคำตอบ ว่าอนาคตของชิปเซ็ต Exynos จะเป็นเช่นไรต่อไป




Samsung เป็นผู้ผลิตหน้าจอสมาร์ทโฟนเซมิคอนดักเตอร์และโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลก  บริษัทมียุทธศาสตร์ที่สำคัญในออสติน ซึ่งมีการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 1997 โดยลงทุน 1.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในวิทยาเขต Austin ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Source : Statesman
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments