Huawei อาจจะได้รับสิทธิ์การใช้ Google Services กลับมาในเร็วๆนี้ !!! เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ยืนยัน ข้อตกลงการค้า “เฟสแรก” จะได้รับการสรุปและเซ็นตกลงในเดือนพฤศจิกายน นี้ !!!!




Huawei กำลังร่ำไห้ เมื่อการเติบโตของบริษัทนั้นเหนือกว่าคู่แข่งหลักอย่าง Samsung และ Apple อย่างมาก โดย Huawei สามารถคว้าอันดับที่สองของยอดขายทั่วโลกไว้ได้ ซึ่งนำหน้า Apple และตาม Samsung แบบติดๆ ดังนั้นจึงดูเหมือนว่าใกล้จะบรรลุเป้าหมายการเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกในปีหน้าได้  แต่แล้วความฝันนั้นก็พลันมลาญหายไป​ ด้วยบัญชีดำของทรัมป์ที่ทำให้บริษัทไม่สามารถทำการค้าขายกับสหรัฐฯได้ และส่งผลให้สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Mate 30 Series ต้องวางตลาดโดยขาด Google Services​ ไป

แต่ล่าสุด สหรัฐฯได้ส่งสัญญาณว่า ใบอนุญาตการยกเว้นบัญชีดำที่รอมานานอาจจะมาถึงในไม่ช้า



สำหรับ Huawei ผู้ได้รับผลประโยชน์ทันทีจากคำสั่งใหม่ครั้งนี้จะเป็นเรือธงใหม่ของ บริษัท คือ Mate 30 Series ซึ่งเป็นอุปกรณ์คุณภาพสูงที่ขาดหัวใจหลักอย่าง Google

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของขั้นตอนต่อไปของการบริหารจัดการภายในของรัฐบาลสหรัฐฯ การเปลี่ยนแปลงนี้อาจเป็นแรงผลักดันอย่างจริงจังของ Huawei และจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน

ทบทวนเรื่องราว การโดนบัญชีดำนั้นมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลของสหรัฐฯเกี่ยวกับการจัดหาอุปกรณ์เครือข่าย 5G ของ Huawei ซึ่งถูกสงสัยเกี่ยวกับระบบการรักษาความปลอดภัย พวกเขากล่าวว่าอาจถูกบุกรุกโดยระบบที่ถูกกล่าวหาของ Huawei และส่งข้อมูลกลับไปยังประเทศจีน ในขณะที่ Huawei ยังคงเป็นผู้นำในระบบ 5G ทั่วโลก (แซง Nokia และ Ericsson ไปแล้ว) ด้วยการลงนามในสัญญาการค้าทั่วโลก 

ผลกระทบของบัญชีดำคือการสูญเสียชื่อเสียงและความเชื่อมั่น จากธุรกิจผู้บริโภคของบริษัท

แม้จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องของสมาร์ทโฟนที่ดูเหมือนจะท้าทายบัญชีดำของสหรัฐอเมริกา แต่ก็ยังมีปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้น การเติบโตในปัจจุบันนั้นได้รับแรงหนุนจากประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในประเทศจีน ซึ่ง Google ถูกแบน แต่ในตลาดโลกนั้นกลับหยุดชะงัก

และอย่างที่นักวิเคราะห์มากมายได้เอ่ยหลายครั้งก่อนหน้านี้​ สิ่งที่ Huawei ต้องการจริงๆคือการหยุดยั้งสงครามทางการค้าและการเมืองระหว่างวอชิงตันและปักกิ่ง ซึ่งจะลบล้างบัญชีดำ และเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาการค้าระหว่างกัน

ตอนนี้ทรัมป์กำลังพิจารณามอบใบอนุญาตแก่ซัพพลายเออร์ของสหรัฐฯ ที่ไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัยระดับชาติ  การประนีประนอมดังกล่าวจะอยู่ที่ฝั่งสินค้าผู้บริโภคมากกว่าด้านเครือข่าย



มีการคาดเดากันอย่างจริงจังว่า Huawei กำลังจะกลับมาได้แค่ไหน? เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน นายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯได้แนะนำเหตุผลในการมองโลกในแง่ดี  นอกเหนือจากความเชื่อมั่นว่าข้อตกลงการค้า “เฟสแรก” จะได้รับการสรุปและเซ็นสัญญาในเดือนพฤศจิกายน รอสบอกกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ใบอนุญาต จะ “ใกล้มาถึงเร็วๆนี้”

เนื่องจากมีจำนวนคำร้องมากถึง 260 บริษัท จึงใช้เวลาในการพิจารณานาน ถึงแม้ว่าเราจะเห็นด้วยกับ "การอนุมัติของพวกเขาเพียงไม่กี่รายก็ตาม”

ปัญหา Supply Chain สองหัวข้อหลักสำหรับธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei คือ Google และผู้ผลิตชิปเซ็ต ARM



หลังได้รับการยืนยันแล้ว ทุกสายตาจับจ้องไปที่ Google  ในเดือนตุลาคม จอย ตัน หัวหน้าประชาสัมพันธ์ของ Huawei กล่าวกับ Financial Times ว่าผู้บริโภคต่างชาติของบริษัท นั้น “คุ้นเคยกับแอปพลิเคชัน Google บนโทรศัพท์ Android ของพวกเขา” ซึ่งไม่มีทางเลือกอื่น  ด้วยความคาดหวังของสิทธิ์การใช้งานที่ได้รับการยกเว้น เธอยังกล่าวอีกว่า

“ซัพพลายเออร์ของเราจำนวนมากกำลังพูดคุยกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา - รวมถึง Google เราแน่ใจแล้ว”

ไม่ว่า Google จะได้รับสิทธิ์และพอถึงเวลาจริงจะมีความซับซ้อนหรือไม่ แต่แน่นอนว่าบริษัทกำลังวิ่งเต้นอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่สูญเสียการเข้าถึงผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำในตลาด โดยมีการยอมรับในสหรัฐอเมริกาว่า Google สูญเสียยอดขาย Android ทั่วโลก ซึ่งมีผลกระทบต่อการควบคุมมาตรฐานระดับโลกของสหรัฐอเมริกา 

ในขณะที่ บริษัท 260 แห่ง กำลังรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปรวมถึง Huawei และผู้บริโภคทั่วโลกนับล้าน แน่นอนมีเพียงใบอนุญาตเดียวที่สำคัญจริงๆ ใบอนุญาตหนึ่งใบที่จะสร้างความแตกต่าง แม้ Huawei ได้ปรับตัวเพื่อที่จะอยู่ในช่วงเวลาที่ถูกขึ้นบัญชีดำของสหรัฐอเมริกาแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังไม่ดีพอ



คาดหวังว่า Mate 30 Series ที่ได้รับการรักษาความปลอดภัยของซอฟต์แวร์และบริการของ Google จะมาถึงทันเวลาสำหรับการวางจำหน่ายในตลาดต่างประเทศใหญ่ๆ  และหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จริง Mate 30 Series จะกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดในตลาดที่ขายเร็วที่สุดรุ่นหนึ่ง และนั่นอาจส่งผลอย่างมากต่อ “ไตรมาสวันหยุด” ที่สำคัญในช่วงสองสามสัปดาห์สุดท้ายของปี

สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ จะเป็นตัวกำหนดโครงร่างของตลาดสมาร์ทโฟนชั้นนำในอีกหลายปีข้างหน้า  ในห้องประชุมที่ไหนสักแห่งในวอชิงตัน เร็วๆนี้จะมีการตัดสินใจอย่างจริงจัง  และผู้บริหารระดับสูงจะแน่ใจว่าการตัดสินใจจะเป็นไปในทิศทางเดียวเท่านั้น

Source : Forbes
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments