Xiaomi , OPPO และ Vivo ได้จับมือเป็นพันธมิตรเพื่อก่อตั้ง มาตราฐานการถ่ายโอนไฟล์ข้ามแบรนด์ความเร็วสูง ที่เหมือน AirDrop ของ Apple และ HiShare ของ Huawei !!! ซึ่งจะพร้อมใช้งานจริงในเดือนกุมภาพันธ์ นี้ !!!!




Xiaomi, OPPO และ Vivo ได้ประกาศอย่างเป็นทางการในการเป็นพันธมิตร เพื่อการพัฒนามาตราฐานการถ่ายโอนไฟล์ข้ามแบรนด์ใหม่ (Cross-Brand File Transfer)   

ตามพันธกิจนี้ สมาร์ทโฟนจากทั้งสามแบรนด์จะสามารถ่ายโอนไฟล์ระหว่างกันที่ความเร็วสูงสุดถึง 20 เมกะบิตต่อวินาที(MBps) โดยไม่ต้องใช้ 3rd Party Application เพื่อให้มันใจว่าจะได้รับประสบการณ์การถ่ายโอนไฟล์ที่ราบรื่น

AirDrop ของ Apple เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้ใช้ iPhone ส่วนใหญ่ เป็นเพราะใช้งานง่าย อย่างไรก็ตามในกรณีที่ต้องส่งเอกสารไปยังสมาร์ทโฟน Android ผู้ใช้ Apple จะต้องใช้อีเมลหรือแอพ 3rd Party 

AirDrop ใช้การผสมผสานของ Bluetooth และ Wi-Fi เพื่อตั้งค่าการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและปลอดภัยระหว่างอุปกรณ์ Apple สองเครื่อง ซึ่งทำให้ได้เปรียบอย่างมาก  จนถึงตอนนี้ยังไม่มีคุณสมบัติดังกล่าวที่ใช้งานได้กับอุปกรณ์ Android ทั้งหมด แม้ว่าผู้ผลิตบางรายจะมีทางเลือกในการแชร์ไฟล์ที่กำหนดเอง เช่น HiShare ของ Huawei 

อย่างไรก็ตามการใช้คุณสมบัติที่คล้ายกันบน Android เป็นไปไม่ได้จริง  ผู้ผลิตแต่ละรายใช้ Android บนสมาร์ทโฟน ที่มีมาตราฐานการส่งไฟล์ที่แตกต่างกัน  ดังนั้นการประกาศพันธมิตรเช่นนี้ จะทำให้การถ่ายโอนไฟล์ข้ามแบรนด์เป็นไปได้อย่างราบรื่น




สิ่งนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ทันที เมื่อ Oppo, Vivo และ Xiaomi  ได้แถลงการณ์สาธารณะว่าพวกเขากำลังจัดตั้ง“ พันธมิตรการส่งผ่านแบบเพียร์ทูเพียร์” (Peer-to-Peer Transmission Alliance) เพื่อ“ มอบประสบการณ์การถ่ายโอนไฟล์ที่ไม่มีใครเทียบ” โดยจะใช้ Bluetooth และ WiFi P2P (Distributed) เช่นเดียวกัน สำหรับการส่งข้อมูล




แม้จะอาศัย WiFi ของสมาร์ทโฟน แต่จะไม่ตัดการเชื่อมต่อผู้ใช้จากการเชื่อมต่อ WiFi อื่นๆ และสามารถใช้งานได้ในเวลาเดียวกัน โดยไม่ต้องเข้าไปยุ่งกับแอพใดๆ  โดย Framework ใหม่นี้ รับประกันความเร็วการถ่ายโอนปกติที่ 20MB / s ด้วยความเร็วสูงสุดที่อาจสูงกว่ามาก ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง




พันธกิจนี้จะช่วยให้การถ่ายโอนไฟล์ระหว่างสมาร์ทโฟนจาก Xiaomi, OPPO และ Vivo ง่ายเพียงคลิกเดียว




การถ่ายโอนรองรับไฟล์หลายรูปแบบ เช่นภาพถ่าย , วิดีโอ , เพลง , เอกสาร ฯลฯ และมีความรวดเร็ว (สูงถึง 20 MBps) เสถียร และประหยัดพลังงาน ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแอพภายนอก




สมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่จะวางจำหน่ายพร้อมกับเฟรมเวิร์กใหม่ จะมีกำหนดเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ตามที่ระบุไว้ในแถลงการณ์  คุณลักษณะนี้จะขยายไปยังรุ่นอื่นๆ เมื่อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกวางจำหน่ายโดยทั้งสามแบรนด์

ในปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้งสามรายนี้ มีส่วนแบ่งตลาดเกือบ 50% ในประเทศจีน  ดังนั้นผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในประเทศจีนจะได้รับประโยชน์จากการร่วมพันธมิตรนี้

และเราอาจเห็นผู้ผลิตจำนวนมากเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในอนาคต  ตัวอย่างเช่นถ้า Huawei และ HONOR ร่วมเป็นพันธมิตรนี้ มันจะเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่สำหรับผู้ใช้ทุกคน

Huawei นั้นมีคุณสมบัติการถ่ายโอนสื่อของตัวเองที่เรียกว่า Huawei Share OneHop สำหรับสมาร์ทโฟนและ Matebook  ลองนึกภาพว่า ถ้ามีการใช้คุณสมบัติที่คล้ายกันกับแบรนด์สมาร์ทโฟน Android ทุกรุ่น  นั่นคือสิ่งที่พันธกิจนี้หวังที่จะบรรลุในอนาคตอันใกล้

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments